Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Bảy, 23/11/2013 9:7'(GMT+7)

28/11: Khai mạc Hội nghị quốc tế lần thứ 3 về hợp tác giữa Việt Nam với các tổ chức phi chính phủ

Ngày 21/11, tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (Hà Nội), Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã tổ chức buổi họp báo về “Hội nghị quốc tế lần 3 về hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài”.

Ông Đôn Tuấn Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban; ông Phan Anh Sơn, Trưởng Ban điều phối viện trợ nhân dân – Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đôn Tuấn Phong cho biết, trong hơn 20 năm qua, cộng đồng Phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đã có sự đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và công tác viện trợ nhân đạo tại Việt Nam nói riêng. Trong thời gian tới, các tổ chức PCPNN tiếp tục cùng với Việt Nam giải quyết khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam hiện là một trong các quốc gia có hành lang pháp lý về công tác PCPNN, có định hướng ưu tiên cho các tổ chức PCPNN, và là một trong số ít các quốc gia có cơ chế từ trung ương đến địa phương về công tác PCPNN.

Hội nghị quốc tế lần 3 về hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài sẽ có khoảng 800 đại biểu tham dự, gồm đại diện các tổ chức PCPNN hoạt động tại Việt Nam, một số tổ chức PCPNN tiềm năng chưa hoạt động tại Việt Nam, các cơ quan hợp tác phát triển song phương và đa phương, các nhà tài trợ, Đại sứ quán các nước tại Hà Nội, Viện nghiên cứu chiến lược của các nước các Bộ, ngành Việt Nam, Ủy ban nhân dân các tỉnh, và các cơ quan đầu mối về PCPNN của các tỉnh, các tổ chức nhân dân Việt Nam.  Hội nghị sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 28 đến ngày 29/11/2013.

Hội nghị sẽ tập trung đánh giá kết quả 10 năm hợp tác (giai đoạn 2003-2013) giữa Việt Nam và các tổ chức PCPNN trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, dạy nghề và tạo việc làm, giải quyết các vấn đề xã hội, khắc phục hậu quả bom mìn và vật liệu chưa nổ tại Việt Nam, giải quyết vấn đề chất độc da cam và nạn nhân chất độc da cam, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và thiên tai; chia sẻ các ưu tiên và nhu cầu của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2013-2017; thảo luận các phương thức hợp tác trong thời gian tới; chia sẻ kinh nghiệm và bài học giữa các bên liên quan.

 

Trong những năm qua, quan hệ với các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài được xác định là một kênh của quan hệ đối ngoại nhân dân trong thực hiện đường lối, chính sách đối ngoài của Đảng, Nhà nước ta. Thành công của Hội nghị Quốc tế lần thứ nhất và lần thứ hai được tổ chức vào năm 1992, 2003 đã thúc đẩy sự hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hình thành, phát triển mạnh mẽ.

Những cam kết từ các hội nghị trước đã được thực hiện như việc tạo ra môi trường thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài, tăng cường cam kết của Việt Nam trong xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững. Nhất là, môi trường pháp lý cho hoạt động của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài tại Viêt Nam đã được cải thiện với sự ra đời của các văn bản pháp luật.

Từ việc môi trường hoạt động được cải thiện, các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài cũng đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam trong 10 năm qua. Từ khoảng trên 500 tổ chức với giá trị giải ngân xấp xỉ 100 triệu USD/năm trong những năm đầu của thế kỷ, hiện nay Việt Nam đã có quan hệ với trên 950 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, đạt mức giải ngân khoảng 300 triệu USD/năm.

Hoạt động của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài cũng được triển khai trên nhiều lĩnh vực như: Y tế, giáo dục - đào tạo, phát triển kinh tế xã hội, giải quyết các vấn đề xã hội, tài nguyên - môi trường…

 

Bảo Long

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất