Thứ Tư, 25/9/2024
Pháp luật
Thứ Hai, 28/12/2009 22:35'(GMT+7)

3.000 trang tài liệu vụ PCI do Nhật chuyển giao đã được chuyển ngữ

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ tại phiên tòa. Ảnh: Vũ Mai

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ tại phiên tòa. Ảnh: Vũ Mai

Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng Bộ Công an đang củng cố chứng cứ để hoàn tất việc xử lý vụ án.

Tròn một năm trước, vụ án đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP HCM đã được khởi tố (tháng 12/2008) sau khi phía Nhật đề nghị Việt Nam cùng hợp tác điều tra nghi vấn về việc Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI, Nhật Bản) hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sĩ (giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP HCM) để được chọn làm nhà thầu tư vấn giám sát dự án đại lộ Đông Tây.

Trước đó, ngày 12/11/2008 báo chí Nhật Bản đưa tin, các cựu lãnh đạo PCI thừa nhận trước tòa án Tokyo đã lót tay 820.000 USD cho một cán bộ quản lý các dự án ODA ở TP HCM. Lần đưa thứ nhất vào năm 2003 (600.000 USD) và lần thứ hai năm 2006 (220.000 USD).

Tuy nhiên sau một năm điều tra, cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý ai bị tình nghi liên quan vụ việc. Đánh giá tài liệu do phía Nhật Bản chuyển giao, Viện phó VKSND Tối cao Khuất Văn Nga cho biết, hồ sơ được phía Nhật Bản chuẩn bị rất cẩn thận, chi tiết, đầy đủ, không giấu giếm. Do vậy, việc khởi tố bị can là rất khả quan.

Còn Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh nhận xét: "Qua xem xét, chúng tôi thấy cáo buộc của phía Nhật Bản có thể có cơ sở".

Cũng liên quan tiêu cực tại Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây, trong một vụ án khác ông Huỳnh Ngọc Sĩ và cấp phó Lê Quả đã bị tuyên phạt lần lượt 3 và 2 năm tù về tội lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ khi để cho phía PCI thuê lại trụ sở làm việc mà không báo cáo cơ quan có thẩm quyền, thu lợi hơn 1,1 tỷ đồng. Ngay sau khi tòa tuyên án, VKS lập tức kháng nghị đòi tăng hình phạt vì cho rằng tòa án đã "ưu ái" cho ông Sĩ.

   TG- VnExpres

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất