Thứ Tư, 25/9/2024
Pháp luật
Chủ Nhật, 20/12/2009 21:36'(GMT+7)

Vải thưa không che nổi… mặt trời

Ngay sau đó, trong thời gian từ ngày 1 đến 12-12, một số trang web có địa chỉ ở nước ngoài liên tục rêu rao, vu cáo rằng Việt Nam “hạn chế tự do tôn giáo”; “ngăn trở, đàn áp các tu sinh Làng Mai”… Cần phải khẳng định lại rằng: Sự việc ở Tu viện Bát Nhã chỉ là chuyện nội bộ giữa các tăng ni, phật tử với các tu sinh Làng Mai. Tuy nhiên, để ổn định tình hình và có các biện pháp giải quyết thấu tình, đạt lí, thời gian qua các cấp chính quyền và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đồng ý để các tu sinh Làng Mai tạm trú tại chùa Phước Huệ và một số tu viện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Khánh Hòa. Sau khi nhận được đơn của Thiền viện Toàn Giác (Đồng Nai) và Thiền viện Vạn Hạnh (Lâm Đồng) bảo lãnh các tu sinh Làng Mai, Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam đã phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo và chính quyền các địa phương cân nhắc, xem xét hướng giải quyết. Về việc tu tập của các tu sinh Làng Mai, Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam đã nêu rõ quan điểm, đó là “nguyện vọng chính đáng”.

Tuy nhiên, cũng cần phải thấy rõ rằng, pháp luật Việt Nam chưa công nhận hoạt động của Giáo hội Làng Mai. Mặt khác việc tụ tập đông người khi chưa được phép của chính quyền sở tại cho thấy các tu sinh Làng Mai thiếu một tinh thần thượng tôn pháp luật và tôn trọng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chính việc tụ tập sai trái này là nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nội bộ các tăng ni, phật tử và các tăng sinh, từ đó mà việc tu tập của các tăng sinh gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự-an toàn xã hội trên địa bàn… Bởi vậy, Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam và Trung ương Giáo hội Phật giáo đã yêu cầu các tu viện kiên trì vận động thuyết phục để đưa các tăng sinh trở về quê hương, tu tập ngay tại tu viện ở các địa phương…

Cách giải quyết của Việt Nam là thấu tình đạt lí, hoàn toàn không có chuyện hạn chế hay ngăn trở, đàn áp… các tu sinh Làng Mai. Việc một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam sử dụng mạng internet để tiếp tục thông tin sai lệch về câu chuyện ở Bát Nhã là hành động nhằm mục đích bôi nhọ bức tranh tự do tôn giáo, xuyên tạc chính sách tôn giáo của Nhà nước Việt Nam.

(Theo: Kim Ngọc/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất