Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Sáu, 11/10/2013 22:1'(GMT+7)

300 hình ảnh, hiện vật về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Triển lãm “Võ Nguyên Giáp – Đại tướng Tổng tư lệnh” do  Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức bắt đầu mở cửa sáng nay (11/10).

Tại triển lãm, hơn 300 hình ảnh, hiện vật khắc họa một cách khái quát về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – một vị tướng tài ba, văn võ song toàn- một thiên tài quân sự đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.



 
 

Triển lãm được trưng bày theo các chủ đề: Thời niên thiếu, Đại tướng trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Đại tướng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ,  Đại tướng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đại tướng trong cuộc sống đời thường.

Triển lãm là dịp để người xem được ôn lại những chặng đường sự nghiệp của Đại tướng qua những chiến thắng vang dội trong cuộc đời cầm quân của ông. Không chỉ có tài thao lược, các bức ảnh trưng bày đã khắc họa hình ảnh vị Đại tướng vĩ đại rất gần gũi, dung dị trong những lần tiếp xúc với nhân dân, với cán bộ, chiến sỹ; tiếp đón thân mật với bạn bè trong và ngoài nước tới thăm; hay khi Đại tướng chăm sóc cây cảnh trong sân vườn nhà…

Triển lãm còn trưng bày những hiện vật hết sức gần gũi như chiếc bát men thô sứt mẻ, một tấm áo đã cũ sờn, Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, những trang giấy ngả màu thời gian... gắn bó với Đại tướng trong từng thời kỳ lịch sử. Tất cả những hiện vật khiêm nhường, giản dị ấy đã nói lên rất nhiều điều về một vị tướng toàn tài, đức độ mà lại hết sức gần gũi.

Bên cạnh đó, hàng chục đầu sách do Đại tướng biên soạn, hàng trăm đầu sách của các tác giả trong và ngoài nước về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Tổng tư lệnh cũng được trưng bày trong triển lãm này.

Đặc biệt, đến xem triển lãm, có rất nhiều người dân Việt Nam và các vị khách quốc tế. Họ đã để lại những dòng lưu niệm tại triển lãm để thể hiện tình cảm của mình đối với Vị Đại tướng tài ba.

 
 

“Là một  người lính vinh dự được trực tiếp chiến đấu tại Chiến trường Quảng Trị mùa hè đỏ lửa năm 1972, tôi vô cùng xúc động nhận được tin Ngài Đại tướng trở về  với thế giới người hiền. Ngài Đại tướng của dân và vì dân. Người ra đi là một tổn thất vô cùng lớn lao với Tổ quốc, với dân tộc.  Trước  giờ phút linh thiêng này,  tôi xin ghi lòng tạc dạ những lời căn dặn đầy thân thương của ngài đối với lực lượng Quân đội  cũng như toàn thể dân tộc Việt Nam. Xin kính cẩn vĩnh biệt Ngài Đại tướng của dân và vì dân” (Cựu chiến binh Nguyễn Mạnh Hùng – Quận Đống Đa – Hà Nội).

“Tại bảo tàng lịch sử Quân đội  - 28 Điện Biên Phủ - Hà Nội. Con Trương Ngọc Thúy vô cùng xúc động, nghẹn ngào trước thông tin Đại tướng, tham mưu tài ba của dân tộc Việt Nam qua đời. Không thể tới viếng Bác trước linh cữu, tại buổi triển lãm này, con cầu mong bác được an nghỉ, mãi là vị tướng tài ba, hiền hậu đáng miến trong lòng dân. Kính viếng hương hồn Bác” (Con Trương Ngọc Thúy).

“Về thăm bảo tàng Quân sự Việt Nam, chúng con, các thế hệ cựu chiến binh vô cùng tự hào về người Anh Cả, một vị tướng sống mãi trong lòng dân. Chúng tôi mong các thế hệ sau này mãi mãi học tập và phát huy tấm gương sáng ngời của Bác.” (Cựu chiến binh Lê Bá Ý – Triệu Sơn – Thanh Hóa”.

Minh Huế - Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất