Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 3/10/2013 18:15'(GMT+7)

Tôn vinh phụ nữ Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc năm 2013

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tối 2/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2013. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam và ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Tới tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại diện Bộ, Ban, Ngành.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Giải thưởng Tài năng nữ Việt Nam khẳng định: Ra đời năm 2002, Giải thưởng là sự đánh dấu, ghi nhận sự cống hiến tài năng, sức sáng tạo của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần cổ vũ, động viên lớn lao đối với phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội không ngừng phát huy tài năng, trí tuệ của mình đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Năm 2013 là năm thứ 11 Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam được trao cho các tập thể và cá nhân phụ nữ xuất sắc đại diện cho các tầng lớp phụ nữ Việt Nam. Tính đến nay đã có 41 tập thể và 84 cá nhân phụ nữ tiêu biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc trên các lĩnh vực đời sống xã hội như giáo dục, y tế, khoa học, quản lý, kinh tế, nghệ thuật, thể thao, sản xuất nông nghiệp, nhân đạo từ thiện, an ninh quốc phòng, hải quan… Đây là những tấm gương sáng trong lao động sản xuất, học tập, nghiên cứu, đã có những đóng góp lớn lao vào sự phát triển của cộng đồng, xã hội và sự nghiệp bình đẳng giới, sự phát triển của phụ nữ Việt Nam.

Tại buổi lễ, Hợp tác xã dệt thổ cẩm Tơng Bông, Buôn Tơng Jú, xã EaKao, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk và bà Nguyễn Thị Bình, Chủ nhiệm Câu Lạc bộ Doanh nhân Nữ tỉnh Quảng Ninh đã được nhận Huân chương Lao động hạng Ba vì có những thành tích xuất sắc trong phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2013 được trao cho 5 tập thể. Đó là:

- Tập thể nữ cán bộ, viên chức, lao động Viện Lúa đồng Bằng Sông Cửu Long, các chị làm chủ nhiệm gần 200 đề tài nghiên cứu và cùng tập thể Viện đưa ra sản xuất hơn 100 giống lúa được sử dụng trên 80% diện tích trồng lúa đồng bằng sông Cửu Long.

- Tập thể cán bộ, hội viên phụ nữ Viện Bỏng Lê Hữu Trác, Học Viện Quân Y, Bộ Quốc phòng, các chị luôn tham gia ở tất cả các công việc, từ trực tiếp điều trị đến nghiên cứu, giảng dạy, các chị góp phần vào thành tích điều trị, đưa Viện bỏng trở thành 1 trong 10 bệnh viện thân thiện nhất.

- Tập thể cán bộ, hội viên, phụ nữ Hội liên hiệp Phụ nữ xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, các chị đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả cho phụ nữ  ở xã miền núi có đông đồng bào dân tộc như xóa mù chữ, mở lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất; giới thiệu việc làm cho phụ nữ trong xã.

- Tập thể nữ viên chức và người lao động Công ty Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định, tỉnh Bình Định, các chị có nhiều đóng góp vào thành tích chung của công ty, duy trì tốt các dây chuyền sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn quốc tế, đưa sản phẩm của công ty đến tất cả các tỉnh thành trong cả nước và cả một số nước Đông Nam Á.

- Tập thể nữ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên Trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, các chị  tham gia đào tạo hàng chục nghìn kỹ sư;  hàng trăm  thạc sỹ và tiến sĩ, trong đó chủ yếu  là con em các dân tộc thiểu số và người sống ở vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi phía Bắc.

Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2013 đã được trao cho 10 cá nhân xuất sắc. Đó là:

- PGS. TS. Thầy thuốc Nhân dân Khu Thị Khánh Dung - Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh Bệnh viện Nhi Trung ương, chị đã có nhiều đóng góp vào thành tích giảm tỷ lệ tử vong sơ sinh do thường xuyên nghiên cứu, cải tiến và cập nhật các phương pháp điều trị mới và đào tạo được nhiều bác sỹ chuyên khoa nhi.

- Đại tá Phạm Thị Hiền – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty 789 – Bộ Quốc phòng, chị đã tham mưu xây dựng chiến lược kinh doanh, mô hình quản trị khoa học phù hợp với đặc thù công ty, góp phần đưa công ty thoát khỏi giai đoạn khó khăn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

- Chị Phạm Thị Huân – Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân, TP. Hồ Chí Minh, công ty của chị tạo việc làm cho hàng vạn hộ nông dân nuôi gia cầm ở các tỉnh phía Nam và góp phần bình ổn giá trứng tại TP Hồ Chí Minh.

- Chị Đỗ Thị Thu Hường – Công nhân đứng máy dệt – Nhà máy Dệt - Tổng công ty Cổ phần Dệt may Nam Định luôn nỗ lực, không ngừng nâng cao tay nghề, luôn đạt năng suất cao, nhiều năm đạt giải nhất, nhì trong các Hội thi của ngành, đạt danh hiệu “bàn tay vàng". 

- Chị Giàng Páo Mỷ - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu, là phụ nữ  H’Mông, trưởng thành từ cán bộ công an, chị đã tham gia vào nhiều lĩnh vực công tác và đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, quan tâm đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại của công dân.

- Chị Phạm Thị Việt Nga - Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị  kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang.

- PGS.TS, Nhà giáo ưu tú Ngô Thị Thuận – Nguyên Phó trưởng Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, hơn 35 năm giảng dạy, chị  đã đào tạo hàng nghìn sinh viên, hướng dẫn thành công nhiều học viên cao học, nghiên cứu sinh; chủ biên và đồng chủ biên một số giáo trình môn học và chủ nhiệm nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.

- Chị Phạm Thị Tuyết – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chị đã cùng tập thể nghệ sĩ, cán bộ của hãng phim hoàn thành nhiều tác phẩm có giá trị. Đây mạnh hoạt động đối ngoại để tổ chức thành công Liên hoan phim Tài liệu quốc tế Châu Âu - Việt Nam hàng năm, tạo được tiếng vang ở trong và ngoài nước.

- Họa sỹ Đặng Ái Việt, Hội viên Hội Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, một mình trên chiếc xe máy cũ, trong ba năm, chị đã vượt hàng ngàn cây số, đến tất cả các tỉnh, thành, để thăm và ký họa chân dung hơn một nghìn Mẹ Việt Nam anh hùng.

- Chị Nguyễn Thị Vịnh – Phó thủ trưởng Thường trực cơ quan An ninh điều tra, Trưởng phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Đồng Tháp, chị vừa lãnh đạo, vừa trực tiếp chiến đấu, chị cùng tập thể tổ chức nhiều vụ điều tra, tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn tỉnh trong đó có nhiều vụ rất phức tạp, tội phạm cực kỳ nguy hiểm.

Cũng tại buổi lễ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng đã trao giải cho 8 tổ chức có ý tưởng sáng tạo với chủ đề nâng cao quyền và năng lực kinh tế của phụ nữ cũng được phát động từ tháng 3/2013.  Kể từ năm 2011, cứ 2 năm một lần, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Ngày Phụ nữ Sáng tạo nhằm khuyến khích, biểu dương, tôn vinh tinh thần sáng tạo của phụ nữ Việt Nam cũng như những người sáng tạo vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới. Các tập thể được trao giải là:

- Viện nghiên cứu Lâm Sinh, Viện khoa học Lâm nghiệp Việt Nam với ý đề án Nâng cao năng lực kinh tế cho phụ nữ xã Xà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu thông qua việc khai thác và sử dụng hiệu quả dầu hạt Sở tại địa phương.

-  Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư Quảng Nam với đề án Tăng cường năng lực sản xuất cho phụ nữ dân tộc thiểu số miền núi tại 2 xã A Tiêng và A Nông, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

-  Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới – Gia đình – Phụ nữ và Vị thành niên với đề án “Làm chủ cuộc đời” nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ  di cư bị bạo lực đang làm việc tại Hà Nội.

-  Công ty TNHH nấm Linh Chi với đề án Đổi mới công nghệ sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu bảo vệ sức khỏe cộng đồng với mục tiêu ứng dụng công nghệ trên nguồn phế thải nông nghệp nhằm tăng thu nhập và nâng cao vị thế cho phụ nữ nghèo nông thôn.

-  Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thanh Hoá với đề án Tăng cường sự tham gia của phụ nữ dân tộc trong sản xuất kinh doanh cánh kiến đỏ tạo sinh kế bền vững ở Mường Lát, Thanh Hoá, góp phần quản lý và phát triển rừng phòng hộ đầu nguồn, bảo vệ môi trường.

- Trung tâm Nghiên cứu biến đổi khí hậu miền Trung Việt Nam với đề án Khôi phục và phát triển nghề nước mắm truyền thống Mỹ Thủy cho Phụ nữ nghèo và Phụ nữ đơn thân vùng biển Hải Lăng- Quảng Trị.

- Hợp tác xã thêu may Kim Chi với đề án Áp dụng sáng kiến, phương pháp thêu mới phát triển  sản xuất kinh doanh nhằm dạy nghề cho phụ nữ dân tộc Chăm, người khuyết tật, phụ nữ chung sống với HIV, giúp họ tăng thu nhập, tăng quyền và năng lực kinh tế.

- Hội Liên hiệp phụ nữ  tỉnh Cà Mau với đề án Nâng cao năng lực hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo sinh sống trong địa bàn vùng đệm rừng tràm U Minh hạ, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Trong nhiều năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong cả nước đã tích cực vận động xã hội để động viên, khuyến khích và tiếp sức cho các em học sinh nữ vươn lên trong học tập. Nhân dịp này, Trung ương Hội cũng tặng bằng khen cho 39 thí sinh nữ thủ khoa xuất sắc và 6 nữ sinh đạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất