Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Ba, 8/10/2013 22:16'(GMT+7)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Nhân dân

Chiều 8/10, tại Hà Nội, Báo Tiền phong đã tổ chức buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Bộ đội Cụ Hồ, Đại tướng của Nhân dân".

Tham gia buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến, có sự tham gia của các tướng Đồng Sĩ Nguyên, Phạm Hồng Cư, nhà sử học Dương Trung Quốc, Đại tá Nguyễn Huyên – Thư ký của Đại tướng và Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An, con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp chị Võ Hạnh Phúc.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong khẳng định, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một trong trong những nhà lãnh đạo tài năng nhất mà non sông đất nước sản sinh ra trong giai đoạn lịch sử đầy thử thách khắc nghiệt và Ông thực sự đã trở thành người lính, người bảo vệ Tổ Quốc vĩ đại nhất của Thời đại Hồ Chí Minh. Ông là vị tướng tài năng mà nhân cách và những phẩm chất cao đẹp khiến cho toàn quân cảm phục và tôn kính là Anh Cả, toàn dân yêu mến coi Ông như Đại tướng của lòng dân.  Ông qua đời để lại niềm tiếc thương sâu sắc trong toàn Đảng, quân và toàn dân ta, trong đó có thế hệ trẻ, những người tôn thờ Ông là thần tượng. Báo Tiền Phong đã dành toàn bộ 20 trang số ngày 7/10, để làm số đặc biệt về Ông. Buổi tọa đàm, giao lưu là hoạt động thiết thực để tưởng nhớ và học tập tấm gương đạo đức cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 
  Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên

Tại buổi tọa đàm, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên xúc động bày tỏ những ngày này, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và nhiều nước trên thế giới, hướng về Đại tướng, danh tướng kiệt xuất của Việt Nam. Đã, đang và có rất nhiều đánh giá về sự nghiệp của Đại tướng huyền thoại, giống nhau có, khác nhau có, nhưng tựu chung lại tất cả đều đánh giá rất cao tài năng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Riêng cá nhân tôi, đánh giá Đại tướng, danh tướng thế giới, không đơn giản là một vị danh tướng quân sự, mà là vị tướng cả về chính trị, kinh tế, văn hóa. Nói riêng trong lĩnh vực quân sự, tôi luôn cho rằng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Đại tướng của nhân dân, từ dân mà ra, vì dân phục vụ. Từ khi làm sinh viên tới khi làm Đại tướng, ông đều nghĩ về nhân dân.

Đại tá Nguyễn Huyên nhớ lại kỷ niệm về Đại tướng: “Đại tướng thường kể với chúng tôi về những năm tháng gần Bác Hồ. Đại tướng nhắc đến câu: Trong một đêm giá lạnh nằm trên sàn gỗ, Bác Hồ có nói: Chú Văn ạ, làm cách mạng là phải dĩ công vi thượng. Câu nói đó theo anh Văn đến suốt đời. Nó là kim chỉ nam xuyên suốt cho những hành động của Đại tướng. Đó cũng chính là nhân cách của anh Văn”.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh, sự nghiệp quân sự của Đại tướng gắn liền với lịch sử chiến tranh cách mạng nước ta mà ông là vị Tổng tư lệnh. Những di sản quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng được thể hiện trong hiện thực lịch sử ấy. Đương nhiên, sự nghiệp di sản quân sự ấy là đối tượng nghiên cứu của lịch sử dân tộc Việt Nam, của những quốc gia có hệ lụy lịch sử và là một bộ phận của lịch sử thế giới. Điều đó thể hiện trong những công trình nghiên cứu rất phong phú về các cuộc chiến tranh mà vị Đại tướng của chúng ta là người đứng đầu lực lượng vũ trang. Một nhận thức đầy đủ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp không thể tách khỏi thời đại và nhân dân. Cũng phải nói thêm rằng, khác với nhiều nhân vật lịch sử khác, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn là một nhà sử học thực thụ mà những di sản của ông để lại như những tác phẩm tổng kết lịch sử, bộ hồi ức đồ sộ sẽ có giá trị lâu dài không chỉ đối với người Việt Nam chúng ta.

Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An cho biết có thể nói, người trẻ là những người có phản ứng sớm và ý nghĩa trước sự ra đi của Đại tướng. Ngay trong đêm mùng 4/10, hầu hết các trang mạng xã hội ngập tràn những thông tin, hình ảnh, bài viết thể hiện sự tiếc thương, ngưỡng mộ và lòng thành kính, tri ân của các bạn trẻ đối với Đại tướng. Nhiều bạn trẻ đã đến trước bệnh viện 108, khu nhà Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu bởi không tin Đại tướng đã ra đi. Các bạn trẻ cũng có những việc làm rất cụ thể, ý nghĩa như thắp nến, đặt hình đại diện trên Facebook, chia sẻ bài viết viết về Đại tướng cho nhau, tình nguyện tham gia giúp đỡ nhân dân đến viếng Đại tướng tại 30 Hoàng Diiệu... Việc làm của các bạn trẻ rất phong phú, đa dạng, thành tâm... Qua đó, chúng ta thấy tình cảm của người trẻ đối với Đại tướng vô cùng lớn và sâu sắc. Họ thấy ở Đại tướng một tấm gương mẫu mực, một nhân cách lớn soi rọi con đường cho họ... Ở thời kỳ nào, tuổi trẻ Việt Nam cũng tràn đầy nhiệt huyết, lý tưởng cách mạng, truyền thống của dân tộc, ý thức được trách nhiệm của mình đối với đất nước, với nhân dân. Vấn đề là chúng ta khơi dậy những giá trị đó như thế nào và biết phát huy như thế nào vai trò của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

Nhắc tới hình ảnh người cha vĩ đại mà rất đỗi thân thương, chị Võ Hạnh Phúc tâm sự: “Tôi nghĩ là ông đã rèn cho chúng tôi tính tự lập cao, tự làm mọi việc. Luôn tìm hiểu để giải quyết vấn đề khó khăn như thế nào. Những lúc cần, lúc nào chúng tôi cũng có thể tìm được lời khuyên từ ông bà. Hai ông bà luôn trả lời những câu hỏi, thắc mắc của chúng tôi nhưng không bao giờ làm thay các con”.

Tất cả những tâm sự, những kỷ niệm, những suy nghĩ được chia sẻ tại buổi giao lưu, tọa đàm đã thực sự gây sự xúc động cho những người tham gia trực tiếp cũng như độc giả giao lưu trực tuyến. Đại tướng đã đi xa nhưng ông mãi bất tử trong lòng nhân dân. Học tập theo tấm gương cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính là cách để tưởng nhớ Người một cách thiết thực nhất!

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất