Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Tư, 2/10/2013 22:4'(GMT+7)

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Toàn cảnh diễn đàn (Ảnh: Thu Hằng)

Toàn cảnh diễn đàn (Ảnh: Thu Hằng)

Với mục đích tôn vinh tinh thần sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh của nữ doanh nhân Việt Nam và thúc đẩy bình đẳng giới tại nợi làm việc, chiều 2/10, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women) và Ngân hàng thế giới tại Việt Nam đồng tổ chức diễn đàn Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ  phụ nữ phát triển kinh tế. Diễn đàn là một hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Ngày Phụ nữ sáng tạo Việt Nam năm 2013. Đây là dịp kỷ niệm một năm Các nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (WEPs) được giới thiệu tại Việt Nam và là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam đã ký cam kết ủng hộ WEPs tổng kết và chia sẻ về những kinh nghiệm và thực hành tốt trong việc trao quyền cho phụ nữ trong doanh nghiệp.

Bà Iwata, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc tại Nhật Bản, cố vấn tập đoàn Shiseido đã chia sẻ những kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc thúc đẩy bình đẳng giới trong khu vực quản lý doanh nghiệp. Bà nhấn mạnh: “Thiếu sự tham gia của phụ nữ là sự lãng phí lớn cho nguồn nhân lực”.

Phát biểu tại diễn đàn, bà Shoko Ishikawa, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam cho biết: “Trong báo cáo của Tổ chức lao động Quốc tế, trong khi chênh lệch mức lương giữa nam và nữ trên toàn cầu đang giảm xuống thì tại Việt Nam, mức chênh lệch đã tăng lên 2% trong giai đoạn 2008-2011 so sánh với giai đoạn 1997-2007 và phụ nữ chỉ được hưởng 75% mức lương của nam giới. Cần phải xóa bỏ những rào cản, khuyến khích phụ nữ tham gia vào thị trường lao động bằng cách củng cố các hệ thống, thúc đẩy cải cách nhằm đảm bảo điều kiện lao động tốt và nhân quyền cho cả phụ nữ và nam giới”.

Cũng tại hội thảo, ông Gyorgy Sziraczki, đại diện tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam nhận định: “Chúng ta không thể xóa bỏ đói nghèo, gia tăng sự thịnh vượng và phát triển bền vững nếu phụ nữ không được trao quyền và tham gia đầy đủ trong nền kinh tế”.

Đề cập tới các chủ trương của Đảng và Nhà nước về vấn đề này, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Hội đồng trung ương các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Liên minh diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam cho biết: “Trong giai đoạn vừa qua, Đảng và Nhà nước đã có những chính sách đúng đắn để phát triển cộng đồng doanh nghiệp nữ. Đó là chủ trương quan tâm đến doanh nghiệp do nữ làm chủ, thực hiện chính sách bình đẳng trong kinh doanh. Việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế nói chung và phát triển doanh nhân nữ nói riêng có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện bình đẳng giới, thúc đẩy sự tiến bộ xã hội và phát triển bền vững. Để thực hiện chủ trương này, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt mục tiêu tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 30% vào năm 2015 và từ 35% trở lên vào năm 2020. VCCI và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các câu lạc bộ doanh nghiệp nữ đã triển khai nhiều hoạt động dưới nhiều hình thức để thực hiện chủ trương này, tuy nhiên, kết quả vẫn còn hạn chế”. Vừa qua, VCCI đã đề xuất và khuyến nghị với Chính phủ về vấn đề trao quyền cho phụ nữ về kinh tế, thực hiện các chương trình, hoạt động lớn nhằm phát triển cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nhân nữ nói riêng.

Tại diễn đàn, các đại biểu trong nước và quốc tế đã tập trung thảo luận những trở ngại mang tính truyền thống và những quy định ảnh hưởng đến doanh nhân nữ Việt Nam và phân tích tình hình hiện tại, bài học trao quyền cho phụ nữ trong sản xuất kinh doanh.

Để phát triển doanh nghiệp một cách có hiệu quả, các doanh nghiệp nữ cần được động viên khuyến khích, tiếp tục nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp, chủ động trong việc tìm kiếm và khai thác thị trường, đặc biệt là thị trường trong nước, hài hòa giữa việc tiết kiệm chi phí với đầu tư đổi mới công nghệ và sản phẩm. Chủ động và tích cực trong việc liên kết với nhau thành các câu lạc bộ, hiệp hội doanh nhân nữ để giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp cũng như mối quan tâm về gia đình, xã hội để hướng tới việc cân bằng hợp lý giữa hạnh phúc gia điình và thành công của doanh nghiệp.

Trong giai đoạn tới, cần tiếp tục thực hiện chủ trương đúng đắn này theo hướng tăng cao hơn nữa vai trò của VCCI và các tổ chức hội, hiệp hội doanh nghiệp nhằm mục đích tăng cường mối liên kết giữa các doanh nghiệp nữ, hình thành mạng lưới liên kết giữa các doanh nghiệp nữ, hình thành mạng lưới doanh nghiệp nữ trên cả nước, tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nữ thông qua chương trình nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nữ, chương trình tạo điều kiện cho doanh nghiệp nữ tiếp cận các cơ hội kinh doanh. Các chương trình cụ thể như khuyến khích kinh tế hộ gia đình, chương trình hỗ trợ sử dụng lao động nữ và phát triển kinh tế khu vực nông nghiệp, nông thôn cần được coi là những hoạt động hỗ trợ quan trọng cho việc phát triển doanh nghiệp nữ trong giai đoạn hiện nay.

Diễn đàn lần này là cơ hội tốt để các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước chia sẻ kinh nghiệm trong việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, phát triển doanh nhân nữ và trao quyền cho phụ nữ trong doanh nghiệp nhằm phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ trong các hoạt động kinh tế, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp và phát triển cộng đồng doanh nhân nữ.

Bảo Long
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất