Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Hai, 2/12/2013 12:26'(GMT+7)

38 năm xây dựng và trưởng thành của nước CHDCND Lào anh em

Thủ đô Viêng Chăn tươi đẹp và thanh bình.

Thủ đô Viêng Chăn tươi đẹp và thanh bình.

Trải qua 38 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, nhân dân Lào anh em đã vượt qua muôn vàn trở ngại, phấn đấu đạt được những kỳ tích trong cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.

Sau những năm tháng chiến tranh khốc liệt, đất nước Lào bước vào thời bình với những hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại, kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Đại hội lần thứ IV của Đảng Nhân dân cách mạng Lào năm 1986 đã đề ra đường lối đổi mới toàn diện, trong đó khâu then chốt là thực hiện mở cửa, điều chỉnh mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế để từng bước đưa CHDCND Lào hội nhập với dòng chảy chung của khu vực và thế giới.

Dưới ánh sáng của đường lối đổi mới, CHDCND Lào đã từ một nước chậm phát triển, từng bước xây dựng nền kinh tế vững mạnh, cải thiện đáng kể đời sống của nhân dân.

Chính phủ và Nhà nước CHDCND Lào đã thực thi chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài, xây dựng các đặc khu kinh tế, thúc đẩy 6 chiến lược phát triển giao dịch thương mại gồm: Ngoại thương, sản xuất sản phẩm và quản lý xuất nhập khẩu; dịch vụ thương mại quá cảnh; phát triển thị trường và quản lý hàng hóa; phát triển nguồn nhân lực và quản lý hành chính; tăng cường hợp tác kinh tế khu vực; tích cực phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường.

Để tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế, CHDCND Lào tích cực đẩy mạnh hợp tác giao lưu, trao đổi thương mại với các nước trong khu vực, các thành viên ASEAN và đặc biệt là với Việt Nam. Trong những năm vừa qua, giao dịch thương mại hai chiều giữa CHDCND Lào với Việt Nam không ngừng tăng với kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên năm 2011 đạt 734 triệu USD, tăng 50% so với năm 2010. Việt Nam đang là một trong những quốc gia đầu tư hàng đầu tại CHDCND Lào với hơn 400 dự án lớn của các doanh nghiệp Việt Nam có tổng vốn đầu tư khoảng 3,6 tỷ USD. Theo dự kiến, tới năm 2015, tổng mức đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào CHDCND Lào sẽ tăng lên 7 tỷ USD, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2-3 tỷ USD vào năm 2015 và 5 tỷ USD vào năm 2020.

Liên tục trong những năm gần đây, mức tăng trưởng kinh tế của CHDCND Lào đạt mức trung bình 8%/năm. Năm tài khóa 2011-2012, GDP của CHDCND Lào tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 7,74 tỷ USD, GDP bình quân đầu người vào khoảng 1.203USD.  

Song song với việc phát triển kinh tế, CHDCND Lào luôn nhấn mạnh đến tính hài hòa trong phát triển, nhấn mạnh đến việc giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có chuyên môn tốt, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng nhằm phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ngoài nguồn đào tạo trong nước, hằng năm, CHDCND Lào đã gửi hàng ngàn học sinh, sinh viên ra nước ngoài học tập, trong đó ưu tiên là hợp tác giáo dục - đào tạo với Việt Nam. Hằng năm, Việt Nam tiếp nhận khoảng 650 học sinh Lào sang học tập. Hiện nay có gần 5000 du học sinh Lào đang học tập tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Nếu như năm 1995, số cán bộ có trình độ sau đại học của CHDCND Lào mới chỉ đạt 0,45%, trình độ cao cấp và đại học đạt 15,16%, không có tiến sĩ và phó tiến sĩ, thì trong vòng 11 năm, tính đến 2006, CHDCND Lào đã có 275 tiến sĩ, 207 phó tiến sĩ, 13.833 thạc sĩ, cử nhân, 14.905 cán bộ có trình độ lý luận chính trị cao cấp.

Đảng và Chính phủ nước CHDCND Lào không ngừng tập trung xây dựng, nâng cấp các cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, xã hội, thể dục thể thao, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, góp phần xây dựng một môi trường sống hài hòa, lành mạnh.

Quán triệt phương châm xây dựng một nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, trong những năm qua, Quân đội nhân dân Lào được tăng cường xây dựng, củng cố về mọi mặt, không chỉ là đội quân chiến đấu mà còn là đội quân công tác, sản xuất giỏi. Cùng với sự giúp đỡ tận tình của Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân đội nhân dân Lào đã đập tan nhiều âm mưu phá hoại của các thế lực phản động thù địch, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh của đất nước.

Cùng với làn gió đổi mới từ năm 1986, nước CHDCND Lào đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác đối ngoại, tranh thủ được sự đồng tình và ủng hộ của nhiều nước trên thế giới, tranh thủ thu hút vốn và chất xám, công nghệ để phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. CHDCND Lào cũng đã tổ chức nhiều sự kiện, hội nghị quốc tế có tầm cỡ, tham gia tích cực vào các hoạt động trong khu vực và quốc tế.

Trải qua 38 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, nước CHDCND Lào hiện có môi trường chính trị ổn định, kinh tế phát triển có mức tăng trưởng cao, quốc phòng vững mạnh, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. CHDCND Lào đã vạch ra lộ trình thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ gồm 4 đột phá và 3 xây dựng được đề ra tại Đại hội Đảng Nhân dân cách mạng Lào lần thứ IX, trong đó xây dựng các tỉnh thành đơn vị chiến lược, huyện thành đơn vị vững mạnh toàn diện và làng bản thành đơn vị phát triển bền vững.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chào mừng ngày Quốc khánh của nước CHDCND Lào anh em, tin tưởng rằng với những thành tựu và kinh nghiệm quý báu thu được trong 38 năm qua, nhân dân Lào chắc chắn sẽ thu được những thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước Lào tươi đẹp./.

(Theo: QĐND)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất