Thứ Bảy, 21/9/2024
Chính sách
Thứ Ba, 18/6/2013 21:42'(GMT+7)

5 tháng đầu năm: hơn 32.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài

Trong 5 tháng đầu năm 2013, Việt Nam đưa được hơn 32.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, tập trung tại các thị trường như: Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaisia, UAE, Libya Campuchia…

Ông Đào Công Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết: Trong những tháng qua, các thị trường truyến thống tiếp nhận lao động của Việt Nam là Nhật Bản, Malaisia, Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước ở Trung Đông Qatar, UAE, Arab Saudi, Oman, Barain... tăng nhu cầu tiếp nhận lao động Việt Nam, chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất chế tạo, nông nghiệp và giúp việc gia đình.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế khiến một số thị trường xuất khẩu lao động của Việt Nam bị ảnh hưởng. Cùng với đó là tỷ lệ lao động bỏ trốn, cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc giảm chưa nhiều nên phía bạn chưa tiếp nhận lao động mới của Việt Nam, khiến số lượng lao động đưa sang nước này tụt giảm.

Riêng đối với trị trường Angola, ông Đào Công Hải cho biết: Hiện nay chúng ta chưa cho phép bất cứ doanh nghiệp xuất khẩu lao động nào đưa lao động đi Angola. Số lao động đi hoàn toàn do người nhà, bạn bè rủ đi, rồi một số anh em Việt Nam ở bên đó sử dụng giấy phép của các chủ thầu bên kia về đưa lao động đi, nhưng sang bên kia làm các việc dịch vụ, rửa bát, cắt tóc…cũng có thể có thu nhập nhưng chỉ được thời gian ngắn vài ba tháng.

Có người gặp rủi ro rồi phải về, thậm chí do khí hậu và bị ruồi vàng đốt, bị bệnh rồi chết. Vấn đề này thì đã có cảnh báo, đặc biệt là các cấp chính quyền các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cũng đã có chỉ đạo rõ trên cơ sở chỉ đạo của Bộ ngăn những đối tượng cờ mồi, lừa đảo người lao động đi bất hợp pháp sang Angola./.

Theo VOVnews


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất