Thứ Bảy, 21/9/2024
Chính sách
Thứ Bảy, 25/5/2013 10:55'(GMT+7)

Ngân hàng đầu tiên cho vay 10.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở theo tinh thần Nghị quyết 02/NQ-CP


TGĐ BIDV - ông Phan Đức Tú cho biết: BIDV đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn, trao đổi thẳng thắn, thảo luận, tranh luận, thậm chí phản biện…với Bộ XD; luôn đồng hành với Bộ XD nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN BĐS, các đối tượng khó khăn về nhà ở, thu nhập thấp…Từ đó đi đến thống nhất trình NHNN kế hoạch thực hiện Thông tư 11 của NHNN và Thông tư 07 của Bộ XD. Điều này thể hiện trách nhiệm cộng đồng cao, tính chuyên nghiệp của một ngân hàng  thương mại lớn của Việt Nam.


   Ảnh: Trần Thu

Trước đó, ngày 15/5/2013, NHNN đã ban hành Thông tư 11/2013/TT-NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ và Thông tư số 07/2013/TT-BXD hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu về nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, thu nhập trung bình và tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc thị trường nhà ở xã hội, nhà ở thương mại dành cho đối tượng có thu nhập thấp, thu nhập trung bình.

BIDV là 1/5 NHTM được NHNN giao thực hiện gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội. Ngay sau khi có 2 Thông tư của Bộ XD và NHNN, BIDV đã nhanh chóng triển khai các công việc chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, cơ chế, chính sách công nghệ để thực hiện nhanh chóng chương trình này.

Với trách nhiệm của một NHTM lớn của Nhà nước, BIDV đăng ký và dành nguồn vốn khoảng 10.000 tỷ đồng để cho vay hỗ trợ nhà ở. Theo đó, trong 2-3 năm đầu, trọng số cho vay đối với doanh nghiệp và người mua nhà dự kiến ở mức khoảng 60%/40%, sau đó giảm dần vào năm thứ tư khoảng 30%/70%.

BIDV cũng đã ban hành hướng dẫn cho vay trong toàn hệ thống đối với các đối tượng của chương trình. Theo đó, đối với các doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại: Các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật; Các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội.

Mức vốn của khách hàng tham gia dự án(các DN): Tối thiểu 20% tổng mức đầu tư (mức vốn tham gia cụ thể sẽ được quyết định trên cơ sở kết quả thẩm định của BIDV đối với từng dự án) với thời gian cho vay trong 5 năm. Lãi suất cho vay: Mức lãi suất áp dụng trong năm 2013 là 6%/năm. Lãi suất áp dụng cho các năm tiếp theo do NHNN thông báo vào tháng 12 hàng năm, trên cơ sở bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường nhưng không vượt quá 6%/năm.

Đối với cho vay cá nhân mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15.000.000 đồng/m2: Đối tượng cho vay là  khách hàng cá nhân vay để mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15.000.000 đồng/m2 gồm: * Cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ NSNN thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; LLVTND. * Đối tượng thu nhập thấp là người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, HTX được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; người đã được nghỉ lao động theo chế độ quy định; người lao động tự do, kinh doanh cá thể.

Những đối tượng này được hưởng mức cho vay tối đa 80% giá trị nhà mua, thời hạn cho vay tối đa 15 năm. Lãi suất cho vay 6%/năm (áp dụng trong năm 2013). Lãi suất các năm tiếp theo thực hiện theo thông báo của NHNN vào tháng 12 hàng năm, trên cơ sở bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân các các ngân hàng trên thị trường nhưng không quá 6%/năm.

Thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay nêu trên tối đa là 10 năm đối với khách hàng vay mua nhà ở, nhưng không vượt quá thời điểm 1/6/2023( sau 10 năm). Sau thời điểm 1/6/2023, sẽ áp dụng lãi suất cho vay bằng mức lãi suất tiết kiệm 12 tháng + phí 2%/năm.

Việc cho vay hỗ trợ áp dụng tất cả các đối tượng trong cả nước (phù hợp với quy định về nhà ở xã hội của NHNN và Bộ XD), trong đó, BIDV tập trung ưu tiên các dự án đang thi công dở dang có khả năng hoàn thành bàn giao trong năm 2013-2015; các dự án đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý đầu tư dự án theo quy định; các dự án đã có người mua trên 50% sản phẩm căn hộ dự án. Đồng thời ưu tiên các dự án được triển khai tại địa bàn các tỉnh/thành phố như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bình Dương và các KCN có nhiều công nhân lao động và các tỉnh khác. Ưu tiên các dự án phát triển nhà ở phục vụ cho các nhóm đối tượng: nhà ở công nhân ngành than, nhà ở cho lực lượng vũ trang (công an, quân đội)

BIDV cũng ban hành thời hạn xử lý hồ sơ, xem xét, quyết định cấp tín dụng trong vòng tối đa không quá 20 ngày làm việc đối với khách hàng doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội; không quá 4 ngày làm việc đối với khách hàng cá nhân vay mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn.

Để triển khai cho vay đối với chương trình nhà ở xã hội, BIDV thực hiện những nội dung sau: Công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, hướng dẫn triển khai, đối tượng áp dụng, chính sách áp dụng trên tất cả các Chi nhánh và điểm giao dịch của BIDV. Công bố thời gian tối đa và chi tiết xử lý từ lúc nhận hồ sơ của khách hàng đến lúc giải ngân cho vay. Quản lý thường xuyên, chặt chẽ trước, trong và sau khi cho vay với tất cả các đối tượng khách hàng, thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm sử dụng vốn đúng mục đích.

Đối với những hành vi sai phạm trong quá trình triển khai, ngay khi phát hiện có bất cứ sai phạm nào của khách hàng để lợi dụng nguồn vốn của BIDV hoặc sử dụng vốn vay sai mục đích hoặc cán bộ các cấp của BIDV có hành vi lợi dụng, tiêu cực thì BIDV sẽ có những chế tài xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật và của BIDV.

Đến thời điểm hiện tại, BIDV đã thẩm định, cam kết cho vay 3 dự án nhà ở xã hội với tổng số1.068 căn hộ (tổng diện tích 118 nghìn m2), gồm dự án chung cư cho người thu nhập thấp (Công ty CP Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai là chủ đầu tư), dự án chung cư khu dân cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông (Đà Nẵng) và dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại Huế (Công ty CP Tập đoàn XD&PT nhà Vicoland là chủ đầu tư). Các dự án này sẽ hoàn thành và bàn giao căn hộ trong năm 2013 – 2014.

Tổng số tiền BIDV đã phê duyệt cho vay là 231 tỷ đồng, tổng số tiền đã giải ngân là 101 tỷ đồng. BIDV cũng đang tiến hành thẩm định cho vay một số dự án nhà ở xã hội tại Tp. Hồ Chí Minh. Được biết UBND TPHCM đang xem xét chuyển đổi 4 dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với tổng số 3.300 căn hộ để ngay đầu tháng 6/2013 sẽ công bố và triển khai.

BIDV cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ XD và các tỉnh/thành phố để triển khai thực hiện ngay trong Qúy II/2013. Dự kiến, trong 

năm 2013, BIDV sẽ giải ngân khoảng trên 2.700 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở.

Tin và ảnh: Trần Thu




Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất