Thứ Sáu, 27/9/2024
Văn hóa
Thứ Hai, 31/10/2016 21:38'(GMT+7)

550 bộ phim đăng ký tham dự Liên hoan phim quốc tế tại Hà Nội lần thứ 4

Ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại họp báo (Ảnh DP)

Ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại họp báo (Ảnh DP)

Chiều ngày 31/10, tại Hà Nội, buổi họp báo giới thiệu LHPQTHN lần thứ IV đã diễn ra với sự chủ trì của ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh và ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (LHPQTHN) lần thứ IV với khẩu hiệu: “Điện ảnh – Hội nhập và Phát triển bền vững” thu hút khoảng 550 bộ phim đăng ký tham dự, trong đó có trên 300 phim dài và trên 200 phim ngắn từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, với sự tham dự của khoảng 1200 đại biểu và khách mời trong nước và quốc tế, trong đó có đạo diễn người Pháp Régis Wargnier và nữ diễn viên nổi tiếng Catherine Deneuve sang tham dự nhân kỷ niệm 25 năm bộ phim “Đông Dương” khởi quay tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu: “LHPQTHN IV là dịp vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh. LHPQTHN IV phát huy tinh thần thân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim, đại biểu, vị sự phát triển của điện ảnh đồng thời giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh thế giới”.

Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh: “Đây là một sự kiện văn hóa, nghệ thuật nổi bật trong năm, là nơi quy tụ nhiều nghệ sĩ tiêu biểu hàng đầu của Việt Nam, trong khu vực và quốc tế. Với việc mở rộng đối với phim dự thi, LHPQTHN IV năm nay đã thu hút hơn 500 bộ phim đến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều bộ phim có chất lượng cao”.

Ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng cho biết: “Thành phố Hà Nội đã chuẩn bị hết sức chu đáo cho sự kiện này cùng với sự phối hợp từ UBND thành phố cùng các Ban, ngành. Ngoài việc chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, công tác quảng bá cho LHPQTHN IV cũng đã và đang được tiến hành hết sức bài bản, chuyên nghiệp.

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban Tổ chức - Giám đốc Liên hoan phim cho biết: “Nét mới, tại Liên hoan phim năm nay là sự mở rộng đối tượng dự thi khi lần đầu tiên, LHPQTHN IV tiếp nhận các bộ phim từ mọi quốc gia trên thế giới vào hạng mục phim dự thi thay vì chỉ bó hẹp trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương như 3 kỳ LHP trước. Phim dự thi năm nay được tuyển chọn từ các nền điện ảnh trên thế giới chỉ với một điều kiện: Phim chưa dự thi tại các LHP quốc tế trong khu vực Đông Nam Á”.

Cùng với nét mới trên, phim chiếu khai mạc sẽ diễn ra vào chiều ngày 1/11 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, thay cho việc chiếu sau lễ khai mạc như 3 kỳ LHP trước để dành trọn thời gian cho Lễ Khai mạc. Bên cạnh đó, LHPQTHN IV sẽ có triển lãm: “Bối cảnh Việt Nam trong một số phim nước ngoài” do Viện Phim Việt Nam thực hiện nằm trong khuôn khổ của LHPQTHN lần này. Tại đây, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng nhiều bối cảnh tuyệt đẹp của Việt Nam hiện diện trong phim của các nhà làm phim quốc tế.

Trong khuôn khổ LHPQTHN IV còn có buổi Hội thảo với chủ đề: “Hợp tác sản xuất phim trong các nước ASEAN” và Tọa đàm: “Điện ảnh Ấn Độ” giới thiệu tới công chúng và các nhà  phim nhiều nét văn hóa đặc sắc của Ấn Độ được thể hiện qua các bộ phim cũng như nỗ lực của điện ảnh Ấn Độ trong hành trình vươn ra thế giới mà vẫn bảo tồn nét đặc sắc của riêng mình. Ngoài ra còn có một cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo điện ảnh các nước ASEAN (tổ chức Film ASEAN).

Trong khuôn khổ LHPQTHN IV sẽ có những buổi chiếu phim tham dự. Để thông tin đến khán giả và quảng bá rộng rãi cho LHPQTHN IV, BTC đã in Chương trình chiếu phim tại các địa điểm chiếu phim để khán giả có thể theo dõi.

LHPQTHN IV do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội, Cục Điện ảnh, Sở Văn hóa, và Thể thao thành phố Hà Nội và các cơ quan phối hợp thực hiện.

Lễ Khai mạc và Lễ Bế mạc – Trao giải LHPQTHN lần thứ IV sẽ được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Theo đó, Lễ Khai mạc: Truyền hình trực tiếp vào 20h00 ngày 1/11/2016 trên kênh VTV2 – Đài Truyền hình Việt Nam. Lễ Bế mạc và trao giải: Truyền hình trực tiếp vào 20h00 ngày 5/11/2016 trên kênh VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam./.

Duy Phong



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất