Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 29/1/2011 9:10'(GMT+7)

A Pa Chải, Tết nay ăm ắp niềm Xuân

Chuyện ghi được ở đồn biên phòng 317
Chiều tà, hoàng hôn dần buông xuống. Đứng trong sân Đồn Biên phòng 317 A Pa Chải, giữa những cơn gió giật liên hồi vào những ngày tê buốt cuối tháng Chạp, thiếu tá Đồn trưởng Nguyễn Đức Thắng tâm sự: “Với người lính biên phòng nói chung và người lính Đồn 317 nói riêng, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới không chỉ là nhiệm vụ mà còn là danh dự người lính. Xác định được điều đó, những năm qua tập thể CBCS của đồn đã và đang làm hết sức mình để không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm, mà còn giúp đỡ có hiệu quả nhân dân trên địa bàn phát triển sản xuất, nâng cao mức sống...”. Câu chuyện của người sĩ quan từng hơn hai mươi năm gắn bó tận tuỵ và máu thịt với đường biên, mốc giới, bỗng đưa chúng tôi ngược về quá khứ chưa xa những ngày cuối năm 2006. Đó là thời điểm mấy chục CBCS của Đồn Biên phòng 405 Leng Su Sìn nhận lệnh băng rừng cắt núi, mang sứ mạng “khai sơn phá thạch” vào lập Đồn 317 A Pa Chải. Người xưa thường bảo: “Vạn sự khởi đầu nan”, mà cái sự khởi đầu nơi điệp trùng quan ải càng gian nan gấp bội phần. Nhưng nay thì cơ sở vật chất của Đồn 317 đã tạm ổn, nhiệm vụ chính của anh em bây giờ là giữ vững hơn 58km đường biên với 18 cột mốc, dọc hai tuyến biên giới Việt - Lào và Việt - Trung.

Phải giúp đỡ để đồng bào vươn lên ngay trên đồng đất biên cương! Thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, một kế hoạch giúp đỡ nhân dân xã Sín Thầu được triển khai mạnh mẽ, toàn diện và bài bản. Đợt đầu, được sự phối hợp của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và nhân dân địa bàn, Đồn 317 xây dựng 4 nhà Đại đoàn kết tặng 4 hộ có hoàn cảnh khó khăn; tặng thương binh Trang Sế Hừ, bản Long San (xã Sen Thượng) 1 nhà Tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng. Một cán bộ của UBND xã Sín Thầu cho biết: Được anh em biên phòng đồng cảm và giúp đỡ, bà con hai xã Sín Thầu và Sen Thượng vui lắm, họ bảo các anh đúng là bộ đội của dân thật rồi. “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, nhiều năm qua lực lượng biên phòng Đồn 317 đã thực hiện “3 bám, 4 cùng” với bà con các dân tộc trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. 
 
Chiều nơi ngã ba biên giới
Dọc hành trình ngược ngàn lên cửa khẩu A Pa Chải - Long Phú (biên giới Việt - Trung), cùng với các chiến sỹ biên phòng, chúng tôi đi trong bồng bềnh mây bay, trong vi vu gió thổi, trong cảm xúc rưng rưng thức dậy từ tứ thơ trữ tình, lãng mạn: “Chiều biên giới em ơi, có nơi nào cao hơn, như đầu sông đầu suối, như đầu mây đầu gió, như trời quê biên cương...”.

Dịp này, những ngày cuối tháng Chạp năm Canh Dần, rất nhiều cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... lên thăm động viên và tặng quà cán bộ, chiến sỹ và nhân dân biên giới. Trong niềm vui chung đó, nơi ngã ba A Pa Chải cũng như Đồn Biên phòng 317 tấp nập kẻ ra người vào. Trong số những người đem tấm lòng mình lên với vùng đất biên thuỳ xa lắc này, có nhóm từ thiện “Sen Xanh” với khẩu hiệu “Vui Tết cùng đồng bào, chiến sĩ Điện Biên”. Quà của các bạn là một xe tải đầy ắp những tivi, quần áo, giày dép, ấm điện, bánh kẹo, mì tôm, đầu thu vệ tinh K+... được chuyển từ Thủ đô Hà Nội lên cùng với tấm lòng và nghĩa tình của quê hương nghìn năm văn hiến Thăng Long...

Xuân Tân Mão này sẽ là mùa Xuân hạnh phúc của cả những hộ dân tái định cư Thuỷ điện Sơn La. Đó là 16 hộ, 171 nhân khẩu bản Nậm San II, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé đến từ xã Sín Chải và xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa cách đây hơn hai năm. Trưởng bản Giàng Trùng Tào rất tự tin, bảo: Các hộ đều đã ổn định cuộc sống, hơn chục hộ có gửi tiền ngân hàng làm vốn sau này. Đây là cái Tết thứ hai bà con người Mông bản Nậm San II ăn Tết trên vùng quê mới. Đất đã cấp, tiền đền bù đã nhận, nhà đã dựng, bánh trái rượu mứt đã sắm đủ và giờ chỉ còn chờ nhịp trống xoè vang lên, lửa sẽ được đốt lên và niềm vui Xuân mới cũng cháy lên theo. Xin bạn hãy nhập vào vòng xoè, hãy nắm lấy những bàn tay bất kỳ và hãy nhảy đến lúc nào bàn chân thấy mỏi. Mỗi lần nhận chén rượu Xuân bạn hãy để ý mà xem, ở A Pa Chải hình như đôi mắt cô gái nào cũng có sóng khuynh thành, chỉ cần một nét lúng liếng thôi thế là đã quá đủ để bạn không thể từ chối thứ rượu chưa nhấp đã say. Thì bạn cứ uống đi, uống mừng cho cuộc sống mới tưng bừng của nhân dân vùng biên giới A Pa Chải ăm ắp niềm Xuân

Theo Trương Hữu Thêm/ Đại đoàn kết.vn
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất