Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 26/1/2011 12:56'(GMT+7)

Người Sê Đăng hân hoan mừng năm mới

Năm qua, thời tiết thuận lợi, các loại cây trồng cho năng suất vượt trội mọi năm, giá cả nông sản lại tăng cao, bà con dân tộc Sê Đăng ở làng Đắk Chờ, xã Ngọc Tụ, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum ai cũng phấn khởi. Dẫu chưa giàu có, sung túc như những nơi khác, nhưng gia đình nào ở Đắk Chờ cũng đã có của ăn của để, có điều kiện để tổ chức đón Tết vui hơn mọi năm.

Không bị ảnh hưởng bởi thiên tai như những năm trước, hàng chục ha lúa nước, hàng trăm ha sắn của bà con Sê Đăng ở làng Đắk Chờ thu hoạch với năng suất vượt trội mọi năm. Với gần 20 ha lúa 2 vụ,  năng suất bình quân 5 tấn/ha, gần 100 hộ trong làng không những tích lũy đủ lúa để ăn trong cả năm mà còn có dư để bán. Giá sắn năm nay lại tăng cao gấp đôi so với năm 2010, người trồng sắn ai cũng phấn khởi. Như gia đình chị Kon Plong Xoan, Tết này sẽ vui hơn nhiều khi có thêm khoảng 30 triệu đồng từ 2 ha sắn để sắm Tết.

Chị Kon Plong Xoan phấn khởi cho biết: “Đón Tết Nguyên đán năm nay bà con rất phấn khởi vì được mùa. Hàng hóa nông sản giá năm nay tăng lên. Nhờ thế bà con cũng chuẩn bị đầy đủ cho Tết Nguyên đán, nhất là trẻ nhỏ  có quần áo mới. Không lo như mấy năm trước bị thiên tai, bão lũ. Năm nay đón Tết của bà con rất vui vẻ và ấm cúng”.

Đối với những hộ đặc biệt khó khăn của làng Đắk Chờ thì Tết năm nay còn vui hơn khi 9 hộ được đón Tết trong căn nhà mới, rộng 24 m2, mái lợp tôn, nền láng xi măng. Đó là những căn nhà được xây dựng theo chương trình 167 của Chính phủ, mà người dân nơi đây vẫn thường gọi với cái tên thật ngắn gọn nhưng sâu sắc: Nhà của Đảng. Với bà con, ơn của Đảng của Nhà nước lớn lắm. Nhờ Đảng, nhờ Nhà nước mà cuộc sống ấm no hơn, lại có cả nhà để yên tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Ông A Ruê, 76 tuổi, như không tin vào ước mơ cả đời đã thành sự thật khi đứng trước căn nhà mới, thơm nồng mùi vôi vữa. Ông A Ruê xúc động nói: “Đảng, Nhà nước hỗ trợ cho cái nhà, già này mừng lắm. Già nhận cái nhà được hơn tháng rồi. Có cái nhà mới, Tết này già mừng lắm, cám ơn Đảng, nhà nước rất nhiều”.

Cùng với những nỗ lực của bà con trong làng, những chương trình, dự án của Đảng, Nhà nước như Chương trình 135, Chương trình 134 đã giúp làng Đắk Chờ từng bước ổn định đời sống. Tỷ lệ hộ nghèo trong làng hiện còn khoảng 35%, giảm hơn một nửa so với 5 năm trước. Điện lưới quốc gia đã tới từng hộ gia đình, hệ thống kênh mương cung cấp đủ nước cho bà con làm lúa 2 vụ. Tết này bà con trong làng càng vui hơn khi công trình nước sạch tự chảy được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 135 của Chính phủ được khánh thành, giúp bà con khắc phục được nỗi lo thiếu nước sinh hoạt.

Trao đổi với chúng tôi, già làng A Chêu cho biết, trước đây bà con trong làng sống du canh du cư, đời sống khó khăn, cực khổ. Nhờ có Đảng, Nhà nước quan tâm, định canh, định cư cho bà con, giờ đời sống của bà con đã được nâng lên rất nhiều. Bà con trong làng ai cũng tin tưởng tuyệt đối và một lòng theo Đảng, Nhà nước.

Ngày đầu năm mới, già làng A Chêu thay mặt bà con trong làng, nêu quyết tâm đưa làng Đắk Chờ sớm thành làng văn hóa. “Bà con chúng tôi tin tưởng ở Đảng, Nhà nước. Đảng lãnh đạo giúp bà con nhiều như: nhà ở, đường sá, rồi điện, nước đầy đủ hết. Bà con chúng tôi sẽ cố gắng theo chủ trương, đường lối của Đảng để thành làng văn hóa. Bây giờ bà con làm ăn tương đối tốt, kinh tế phát triển nên bà con chuẩn bị Tết rất khang trang. Quần áo, giầy dép, rồi thịt heo, thịt bò, rồi nếp, bánh cũng đầy đủ. Không phải như hồi xưa nữa, bữa nay ăn Tết vui vẻ lắm, không khác ngoài thị trấn, thị xã. Năm mới, tôi xin chúc tất cả bà con dân tộc Việt Nam, tất cả bà con, con cháu có sức khỏe dồi dào, năm mới hạnh phúc” -  già làng A Chêu nói.

Một mùa xuân nữa lại về, làng Đắk Chờ cũng như các buôn làng ở Tây Nguyên lạc quan bước vào một năm mới.

(Theo VOVNews)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất