Thứ Bảy, 27/7/2024
Bảo hiểm xã hội
Thứ Tư, 22/6/2022 9:40'(GMT+7)

An Giang: Khởi động mô hình Ống heo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Lễ Phát động triển khai mô hình Ống heo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được BHXH tỉnh An Giang phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức tại huyện Chợ Mới ngày 21/6. Chương trình đã thu hút trên 300 đại biểu là các chị em phụ nữ cùng bà con nhân dân trong huyện Chợ Mới; bên cạnh đó là các Hội LHPN huyện, thị xã, thành phố của tỉnh An Giang cùng tham dự và học hỏi cách thức triển khai mô hình.

Ông Đặng Hồng Tuấn phát động chương trình nuôi heo

Ông Đặng Hồng Tuấn phát động chương trình nuôi heo

Phát động triển khai mô hình đến các đại biểu tham dự, ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh An Giang chia sẻ: “Nuôi heo tiết kiệm là hình ảnh không xa lạ với chúng ta từ trước đến nay. Tuy nhiên, nuôi heo như thế nào để đạt được mục đích và đảm bảo an sinh sau này khi hết tuổi lao động, về già không phải phụ thuộc vào con cháu! Nuôi heo như thế nào để những lúc ốm đau, bệnh tật, được cộng đồng chia sẻ rủi ro… Đó cũng chính là những vấn đề cho sự căn cơ, bền vững mà ngành BHXH luôn đau đáu, là thông điệp mà ngày hôm nay BHXH tỉnh mong muốn gửi đến các Hội viên Hội phụ nữ toàn tỉnh. Chúng tôi mong rằng từ các cấp Hội, các chị em mô hình sẽ từ đó nhân rộng đến mọi người dân. Đích đến cuối cùng là chị em về già hàng tháng có đồng ra đồng vào từ lương hưu”.

Theo ông Tuấn, tại An Giang mô hình Ống heo tiết kiệm sẽ là hành lang để người dân bước đi bền vững vào mạng lưới an sinh. Bên cạnh Giải pháp tài chính của các Quỹ tín dụng là bà đỡ để người đã tham gia BHXH tự nguyện không bước trật chân ra khỏi tấm lưới ASXH. Mục đích cuối cùng là về già ai cũng có lương hưu hàng tháng và tấm thẻ BHYT. Chính sách ASXH của Đảng và Nhà nước đi vào người dân một cách nhẹ nhàng, đồng điệu khi có sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức chính trị-xã hội, từ những giải pháp sáng tạo thiết thực như chương trình. Khởi đầu với 284 tổ "nuôi heo" với 1.704 thành viên tham gia. Đây sẽ là điểm nhấn lan toả để 10 huyện thị thành phố còn lại của tỉnh An Giang gia tăng việc lấp đầy khoảng trống BHXH trong khu vực lao động phi chính thức.

Mô hình ống heo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Mô hình ống heo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Triển khai đến các chị em, đại diện Hội Phụ nữ chia sẻ, mô hình Ống heo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với giải pháp rất thiết thực, gần gũi. Mỗi ngày chỉ cần bỏ ống heo từ 10.000 đồng, một tháng sẽ tiết kiệm được 300.000 đồng để tham gia BHXH tự nguyện. Kết quả là về già có được lương hưu đều đặn mỗi tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí suốt thời gian hưởng lương hưu, mức hưởng 95%. Đóng càng cao, lương hưu càng cao;. Bên cạnh đó, cho thêm vào ống heo 2.500 đồng, một năm tiết kiệm được 912.500 đồng để tham gia BHYT. Thẻ BHYT cả năm chỉ 804.600 đồng, tham gia cả hộ sẽ được giảm trừ, từ người thứ 2,3,4,5 được giảm trừ lần lượt bằng 70%, 60%, 50%, 40% mức đóng người thứ nhất. Mức hưởng bằng 80% chi phí KCB. Hiện nay chi phí 1 lần KCB ngoại trú trung bình là 201.000 đồng, nội trú là 3.200.000 đồng. Vì vậy, có thể nói đây là mô hình rất tương thích cho giải pháp tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của chị em nói riêng và người dân nói chung.

Tại Chương trình, ông Trần Minh Dững- Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Chợ Mới khẩn trương tập trung triển khai thực hiện hiệu quả phong trào Ống heo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong chị em phụ nữ nói riêng, tiến đến với mọi người dân, gắn với xây dựng nông thôn mới; giao chỉ tiêu từ đây đến cuối năm, phải xây dựng được tối thiểu 15 tổ nuôi heo tiết kiệm ở mỗi xã, thị trấn; mô hình Ống heo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cần được nhân rộng ra các hội đoàn thể khác, triển khai, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân; đồng thời, mạnh dạn phê phán, xử lý những hành vi làm hạn chế đến phong trào và biểu dương khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đóng góp, thực hiện phong trào…

Dịp này các nhà tài trợ đã dành tặng 100 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 28 triệu đồng.

Ống heo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là mô hình thiết thực, có ý nghĩa. Nó mang đến giải pháp khả thi, hiệu quả để nhiều người dân cùng góp sức, xoay vòng tham gia BHXH, BHYT cho các thành viên. Khi mô hình được nhân rộng và phát huy hiệu quả sẽ có nhiều thành viên được bảo vệ trong mạng lưới ASXH, giảm bớt gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội khi gặp rủi ro về sức khỏe và an nhàn khi về già. Góp phần thực hiện tốt chính sách ASXH của Đảng, Nhà nước. BHXH tỉnh tin tưởng rằng với sự chung tay của chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể và đặc biệt là sự gắn kết giữa cơ quan BHXH với các chi hội, hội trưởng, mô hình này sẽ được tổ chức triển khai thành công đến tất cả người dân trên trên từng địa bàn tỉnh An Giang”– Đại diện cơ quan BHXH đúc kết.

Phạm Thọ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất