Thứ Ba, 24/9/2024
Chính sách
Thứ Năm, 7/7/2011 18:3'(GMT+7)

An sinh xã hội và động lực phát triển

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Không phải bây giờ Đảng, Nhà nước mới quan tâm tới vấn đề an sinh xã hội, mà đây là việc làm thường xuyên, là sự khẳng định trên thực tế quan điểm xuyên suốt của Đảng ta về kết hợp chặt chẽ, hợp lý phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước và từng chính sách. Càng trong lúc khó khăn, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội, quan tâm đến người nghèo, những tầng lớp còn nhiều khó khăn trong xã hội, càng được coi trọng.

Điều đáng bàn là ở thời điểm hiện tại, khi nền kinh tế đất nước đang đứng trước muôn vàn khó khăn do tác động tiêu cực từ tình hình kinh tế thế giới; khi mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội thì những quyết sách vừa qua của Chính phủ đều nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho các đối tượng còn nhiều khó khăn. Điều này minh chứng rất rõ tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, cũng như những nỗ lực của Đảng, Nhà nước trong thực hiện công bằng và bảo đảm an sinh xã hội.

Ảnh minh họa.

Có thể nói, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế hiện nay, bộ phận chịu tác động và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống một cách trực tiếp nhất chính là người lao động thu nhập thấp, cán bộ viên chức Nhà nước, LLVT, người có công hưởng chế độ trợ cấp, người về hưu... Những quyết sách về an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước mang đậm ý nghĩa xã hội và giá trị nhân văn sâu sắc. Những quyết sách đó càng khẳng định mục tiêu đúng đắn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang kiên trì phấn đấu là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tuy nhiên, điều mà dư luận xã hội mong chờ nhiều nhất chính là việc triển khai thực hiện những quyết sách nêu trên trong thực tiễn cuộc sống hằng ngày như thế nào. Thực tế, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được ban hành không chỉ thể hiện rõ tính khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước, mà còn đáp ứng được mong mỏi của người dân, nhưng thật tiếc là trong triển khai thực hiện, vẫn còn điểm này, điểm khác, chỗ này, chỗ khác chưa đạt được như mong muốn.

Để các chính sách an sinh xã hội phát huy hiệu quả cao nhất trong cuộc sống, điều quan trọng nhất là nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ sở. Với trách nhiệm chính trị của mình, mỗi cán bộ ở cơ sở phải thấy rõ giá trị, ý nghĩa lớn lao của các chính sách an sinh xã hội và tổ chức thực hiện thật tốt trên thực tế; tuyệt đối tránh thái độ cửa quyền, nhũng nhiễu và loại trừ bằng được những biểu hiện tiêu cực, thiếu trách nhiệm trong thực thi chính sách. Cần thấy rằng, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội lúc này sẽ góp phần tạo động lực mới, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, đưa dân tộc vững bước tiến lên, thực hiện thành công đường lối đổi mới CNH-HĐH đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc./.

(Lê Ngọc Long/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất