Thứ Ba, 24/9/2024
Chính sách
Thứ Ba, 5/7/2011 11:2'(GMT+7)

Chăm lo quyền lợi chính đáng của người lao động, người có thu nhập thấp

* Thêm 2,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội đến năm 2015, đó là mục tiêu được đưa ra tại cuộc họp ngày 4/7 của UBND tỉnh Bình Dương nhằm thông qua Chương trình phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2011-2015.

Theo dự báo của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, từ nay đến năm 2015, tổng số người có nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn Bình Dương sẽ vào khoảng 437.000 người, tập trung vào 4 nhóm đối tượng: Cán bộ công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân; học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo; công nhân lao động tại các khu công nghiệp; người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Với khoảng 200 ngàn m2 sàn đã cơ bản hoàn thành trong các dự án trước đây, từ nay đến 2015, Bình Dương cần xây dựng thêm 2,25 triệu m2 sàn nhằm hoàn thành mục tiêu đáp ứng 60% nhu cầu nhà ở xã hội cho hai nhóm đối tượng: Cán bộ công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân; Học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và 50% cho hai nhóm còn lại. Tổng số vốn để thực hiện các dự án nhà ở xã hội trong giai đoạn 2011-2015 của Bình Dương vào khoảng 30.326 tỉ đồng.

Trong giai đoạn 2011-2013, Bình Dương ưu tiên tập trung hoàn thành 20 dự án với số lượng cụ thể như sau: Thị xã Thủ Dầu Một có 7 chung cư; thị xã Dĩ An có 2 chung cư; thị xã Thuận An có 6 chung cư; khu vực Nam Bến Cát:có 3 chung cư; khu vực Nam Tân Uyên có 2 chung cư. Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức triển khai chương trình, kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ở xã hội từng năm một và theo từng giai đoạn cụ thể.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Bình Dương, việc lựa chọn địa điểm đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phải phù hợp với quy hoạch xây dựng chung, quy hoạch phát triển đô thị, sát thực tế và phát huy lợi thế của hệ thống hạ tầng sẵn có, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, lao động của người dân. Bên cạnh đó, tỉnh cần đa dạng hóa các loại hình nhà ở xã hội, kết hợp các công trình cao tầng với thấp tầng, ưu tiên ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong quá trình xây dựng, tạo mọi điều kiện về vốn, mặt bằng, cơ chế cho các đơn vị tham gia xây dựng nhà ở xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp.

Sở Xây dựng cũng thừa nhận, tiến độ xây dựng nhà ở xã hội của tỉnh còn chậm:Trong 3 năm 2008-2010, Bình Dương có tổng cộng 33 dự án nhà ở xã hội, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 4 dự án được đưa vào sử dụng, 3 dự án đang thi công, 2 dự án chuẩn bị thi công, 24 dự án còn lại đang chờ lập hoặc đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai. Theo đại diện một số sở, ngành, một số dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành không thu hút được người dân vào ở do chi phí thuê/mua còn cao, điều kiện sinh hoạt, giao thông còn khó khăn, nhiều quy định quản lý chưa phù hợp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung, công tác xây dựng nhà ở xã hội là vấn đề không hề dễ dàng, cần có những chính sách, bước đi thật phù hợp. Phương châm của tỉnh là “Xây dựng chương trình đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo hướng công nghiệp hóa- hiện đại hóa, đô thị hóa; trong đó, dành ưu tiên hàng đầu cho đối tượng là công nhân lao động”. Bên cạnh đó, các mô hình nhà ở xã hội phải phù hợp với từng đối tượng để tránh làm “nản lòng” những người có thu nhập thấp.

* Ngày 4/7, hơn 5.000 công nhân, người lao động đã được tư vấn miễn phí về pháp luật, các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khi tham dự "Ngày hội thanh niên công nhân với Bảo hiểm xã hội" tại Đồng Nai do Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Bằng hình thức sân khấu hóa, ban tổ chức đã tạo điều kiện để mọi người được giao lưu, trao đổi về chính sách bảo hiểm. Dịp này, Trung ương đoàn đã phát hơn 10 ngàn tờ rơi, tờ gấp, các tài liệu về pháp luật lao động và kêu gọi được 5 công ty tổ chức bán hàng ưu đãi cho công nhân.

Đồng Nai hiện có 30 khu công nghiệp, thu hút hàng nghìn công nhân, tuy nhiên tình trạng người lao động thiếu kiến thức về pháp luật lao động vẫn còn khá phổ biến. Chính điều này đã dẫn đến hơn hàng chục vụ tranh chấp liên quan đến quyền lợi của công nhân và doanh nghiệp trong thời gian qua. Bằng hình thức tổ chức các trò chơi truyền thống, thi tìm hiểu chính sách bảo hiểm xã hội lồng ghép cùng tiểu phẩm hài, Ngày hội đã tạo không khí sôi động, hứng khởi cho người tham gia. Với việc phổ biến rộng rãi kiến thức về pháp luật lao động, Ban tổ chức mong muốn sẽ nâng cao nhận thức của công nhân về pháp luật lao động, trang bị cho người lao động những kiến thức cơ bản về Luật bảo hiểm./.

Theo TTXN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất