Hệ thống trên giúp tăng tần suất theo dõi tối thiểu lên 15 phút một lần
thay vì 30-40 phút như hiện nay đối với những máy bay khi bay qua các
vùng đại dương.
Nếu một chiếc máy bay thay đổi độ cao khoảng 60m hoặc chệch gần 40m so
với đường bay dự kiến thì hệ thống sẽ tự động theo dõi máy bay sát sao
hơn, chẳng hạn như cứ 5 phút một lần hoặc gần như liên tục. Do đó, công
nghệ mới có thể tăng cường theo dõi trong thời gian thực khi xảy ra tình
huống bất thường.
Ông Truss cho biết hệ thống này sử dụng công nghệ mang tên ADSC nhằm
thiết lập các kết nối giữa máy bay và hệ thống kiểm soát không lưu để
cung cấp thông tin về vị trí, vận tốc, độ cao và hướng bay của máy bay,
cho phép người điều khiển không lưu phản ứng nhanh hơn khi máy bay gặp
sự cố hoặc chệch khỏi đường bay ban đầu.
Hiện công nghệ ADSC đã được trang bị cho hơn 90% các máy bay chở khách
đường dài như Boeing 380, 777, 330, 340 và 350. Cuộc thử nghiệm sẽ bắt
đầu ở thành phố Brisbane và Melbourne của Australia trước khi mở rộng
sang Indonesia và Malaysia.
Thông báo về thử nghiệm hệ thống trên được đưa ra gần một năm sau khi
chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines
chở 239 hành khách mất tích trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh
hồi tháng 3/2014.
Một cuộc tìm kiếm rộng lớn cả trên biển và trên không đã được tiến hành, song vẫn chưa tìm thấy dấu vết của chiếc máy bay này./.
Theo TTXVN