Thứ Năm, 10/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 18/9/2010 21:0'(GMT+7)

Ba năm liền, Việt Nam được chọn là thị trường hàng đầu ngoài các nước BRIC

 

Báo cáo “Kỳ vọng lớn: Kinh doanh với các thị trường đang nổi” đưa ra nhận định từ phía các nhà đầu tư quốc tế về những thị trường được cho rằng đang là cỗ máy tăng trưởng toàn cầu trong tương lai. Theo đó, Việt Nam ba năm liền được các nhà đầu tư quốc tế chọn là thị trường hàng đầu nằm ngoài các nước BRIC ( Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc).

Báo cáo dựa trên một khảo sát với hơn 520 lãnh đạo cao cấp doanh nghiệp trên toàn cầu ở tất cả mọi lĩnh vực. Tất cả những người được hỏi đều cho biết họ sẵn sàng kinh doanh ở các thị trường đang nổi hoặc đang lên kế hoạch kinh doanh tại đây trong vòng hai năm tới.

Công bố báo cáo này, ông Vince Cable, Bộ trưởng Thương mại Anh cho rằng: “Sự cân bằng quyền lực kinh tế toàn cầu đang chuyển về phía những thị trường đang nổi và điều này đã được nhìn nhận trong báo cáo của Cơ quan Đầu tư và Thương mại Anh quốc. Các công ty Anh quốc đang tận dụng chuyên môn của mình để thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng tại những thị trường này.”

Kết quả khảo sát cho thấy:

Các thị trường đang nổi được cho là nguồn cầu tiêu dùng mới. 76% các nhà đầu tư tin rằng các thị trường đang nổi là nguồn để phát triển kinh tế.

Chỉ 1/4 số công ty dự định chỉ kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ hiện tại ở các thị trường đang nổi. Hầu hết các công ty đều dự định điều chỉnh sản phẩm của mình cho phù hợp ở những thị trường mới.

Ngoài các nước BRIC, Việt Nam được bình chọn là điểm đầu tư số một trong vòng ba năm liên tục. Ba thị trường hàng đầu cho các nhà đầu tư trong vòng hai năm tới là Trung Quốc (20%), Việt Nam (19%), India (18%).

71% những người được hỏi đồng ý rằng các thị trường đang nổi vượt trên các nước BRIC. Các công ty hiện đang ưu tiên một loạt các nước khác bên cạnh các hoạt động kinh doanh đã được thiết lập vững chắc tại các nước BRIC.

Đối với rất nhiều công ty, các thị trường đang nổi là những nơi ngày càng trở nên quen thuộc. Gần nửa số người được hỏi đã và đang hoạt động tại một hay nhiều hơn một thị trường đang nổi trong ít nhất một thập kỷ và hai phần ba đã hoạt động trong sáu năm hoặc hơn. Sự am hiểu của các công ty về những thị trường này ngày càng cao hơn so với thời kỳ đầu thế kỷ.

Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng lợi nhuận tiềm năng sẽ vượt xa các rủi ro ở cả thị trường các nước BRIC và các thị trường đang nổi khác. Các công ty địa phương tại các thị trường đang nổi được mời chào để thiết lập quan hệ đối tác và liên minh. Mặc dù có thuận lợi lớn cùng với những rủi ro ở thị trường mới, nhu cầu nắm bắt kiến thức bản địa và xây dựng các mối quan hệ một cách nhanh chóng là rất lớn.

Các thị trường đang nổi không chỉ để dành riêng cho các doanh nghiệp lớn. Cứ một trong ba doanh nghiệp nhỏ và vừa được thăm dò ý kiến đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động vào một thị trường đang nổi trong hai năm tới thông qua liên doanh hoặc quan hệ đối tác với các công ty bản xứ/.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất