Thứ Bảy, 21/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 19/5/2013 8:43'(GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều bông hoa đẹp làm theo lời Bác

Ngày 17 tháng 5 năm 2013, Huyện ủy Đất Đỏ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; triển khai chuyên đề năm 2013 và giao lưu với các gương điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sau khi tiếp thu Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy căn cứ tình hình thực tế của Đảng bộ đã chủ động xây dựng và ban hành Kế hoạch để chỉ đạo, hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, trong đó nhấn mạnh việc “làm theo” qua những việc làm thiết thực, cụ thể; đồng thời, đã tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị 03-CT/TW đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Tổ công tác giúp việc; chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở phân công đồng chí phó bí thư và đồng chí phụ trách công tác tuyên giáo tham mưu giúp cấp ủy triển khai, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Công tác ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo luôn được kịp thời, nội dung cụ thể sát với tình hình nhiệm vụ; việc tổ chức triển khai, quán triệt, học tập nghiên cứu các văn bản được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Xác định tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị làm một giải pháp quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng chính là thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4.

Song song công tác chỉ đạo thực hiện, công tác kiểm tra, giám sát các cấp ủy cơ sở trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW được chú trọng. Huyện ủy tiến hành kiểm tra các chi, đảng bộ trực thuộc trong việc triển khai chỉ thị, qua kiểm tra các chi, đảng bộ đều có xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt đúng nội dung, thành phần, thể hiện sự chấp hành nghiêm túc. Đồng thời, Huyện ủy tiến hành kiểm tra các chi, đảng bộ và đồng chí bí thư cấp ủy trong việc xây dựng, nhân rộng các tập thể, các nhân điển hình tiên tiến; các chi, đảng bộ không được kiểm tra thì tự kiểm tra và gởi báo cáo về Thường trực Huyện ủy. Kết quả, toàn huyện xây dựng được 25 tập thể và 46 cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác, trong đó có 10 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu xuất sắc.

Qua 02 năm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc “làm theo” tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn Đảng bộ huyện đã có những chuyển biến rõ rệt; cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó phấn đấu rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trên từng lĩnh vực công tác, sinh hoạt hàng ngày, nhiều cán bộ, đảng viên đã đổi mới tác phong, lề lối làm việc, có phong cách giản dị, tận tuỵ với công việc, nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp; nêu gương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thường xuyên sâu sát cơ sở; tôn trọng, lắng nghe ý kiến của quần chúng để phối hợp tham mưu với cấp uỷ, chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân. Cán bộ, công chức ở các cơ quan thường xuyên tiếp xúc giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân, đã chú trọng thực hiện cải cách hành chính, từng bước hạn chế việc gây phiền hà đối với doanh nghiệp và nhân dân. Nhiều địa phương gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, đã vận động nhân dân hiến đất xây dựng công trình công cộng, xây dựng đường giao thông nông thôn... Đặc biệt, cán bộ lãnh đạo, quản lý thể hiện rõ nét trong việc đổi mới phong cách và phương pháp lãnh đạo, sửa đổi lối làm việc, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tiết kiệm thời giờ làm việc, đề cao trách nhiệm phục vụ nhân dân. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình tiêu biểu làm theo tấm gương đạo đức Bác, như: mô hình đẩy mạnh cải cách hành chính, hạn chế gây phiền hà cho người dân của bộ phận liên thông một cửa và tổ tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND huyện; mô hình giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn không bỏ học của trường tiểu học Võ Thị Sáu, nhiều năm liền trường không có trường hợp học sinh bỏ học; mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục của trường tiểu học Nguyễn Thị Hoa, năm học 2011- 2012 có 98,9% học sinh đạt học lực trung bình trở lên; mô hình nuôi heo đất của trường tiểu học Long Tân, đã vận động đóp góp được 4 triệu 560 nghìn đồng để hỗ trợ học sinh nghèo; mô hình tổ phụ nữ trồng bông vạn thọ ở ấp Tân Hội, xã Phước Hội, được duy trì từ năm 2007 đến nay, đã giúp 17 hội viên tăng thu nhập 20-30 triệu đồng/người/năm…

Tại hội nghị các đại biểu rất xúc động khi được giao lưu với những gương điển hình tiêu biểu như anh La Quân Bảo – một công chức văn phòng Thống kê xã Láng Dài, không ngừng học tập nâng cao trình độ, nắm vững những kiến thức tổng hợp để giải thích cho nhân dân; giải toả tâm lý cho nhân dân; ân cần, lịch sự và sẵn sàng chia sẻ với dân về những búc xúc; giải quyết nhanh các vấn đề trong thẩm quyền và báo cáo kịp thời các vấn đề vượt quá khả năng tạo lòng tin cho nhân dân; gương mẫu thực hiện tiết kiệm: văn phòng phẩm, điện, nước, điện thoại. chỉ tính riêng trong quý 1/2013 đã tiết kiệm cho cơ quan được 5 triệu đồng. Còn đối với cô Trần Thị Kim Ngoa - Chủ DN cao su tư nhân Tân Xuân ở xã Long Tân đã sẵn lòng hiến 12 ha đất và 2,9 tỷ để xây dựng trường học cho các cháu mẫu giáo. Cô tâm niệm xã Long Tân, huyện Đất Đỏ là quê hương thứ 2 của mình, cũng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng như huyện Củ Chi nơi cô sinh ra và lớn lên. Còn bác Nguyễn Trọng Nho – Trưởng ấp Gò Sầm, xã Láng Dài, mặc dù tuổi đã cao, nhưng hàng ngày vẫn cần mẫn với những công việc hoà giải ở cơ sở. Bác chia sẻ kinh nghiệm, để hoà giải thành công, phải luôn chủ tiếp cận để tìm hiểu nguyên nhân, vận động nhân dân, nhường nhịn lẫn nhau. Từ 2011- cuối 2012 đã có 49/63 đơn được hoà giải thành công và chuyển lên trên các đơn thư còn lại. 4 tháng đầu năm 2013 đã hoà giải thành công 4/5 đơn tại cơ sở. Với vai trò là Trưởng ấp, bác chủ động tổ chức hợp và hướng dẫn bà con nắm bắt chủ trương 5 nội dung toàn dân  doàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và đã vận động bà con trong ấp hiến 6.600 m2 đất để làm đường; tiếp thu khoa học công nghệ tiên tiến để chuyển đổi mô hình sản xuất; giữ gìn an ninh trật tự xã hội; giảm thiểu tai nạn giao thông…

Còn rất nhiều những gương điển hình tiêu biểu như chị Lý Thị Ánh Tuyết- Phó bí thư đoàn Thị trấn Đất Đỏ; chị Đỗ Thị Thu Hồng – Phó chánh văn phòng huyện; anh Lý Sỹ Thảo- Phó công an xã Phước Hội; Chị Nguyễn Thị Châm- Cán bộ Ban thương binh xã hội ở xã Long Tân; anh Hồ Phúc Lộc – giáo viên trường tiểu học Võ Thị Sáu … là những bông hoa đẹp tô điểm cho vườn hoa muôn màu của huyện trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, từ những phong trào cụ thể như “đèn trước ngõ, mõ trong nhà” để vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, phòng chống tội phạm và đã bắt giữ được hàng chục đối tượng trộm cắp, đối tượng có lệnh truy nã; phong trào “diệt loăng quăng” giảm thiểu sốt rét và sốt xuất huyết; hay thực hiện tốt khẩu hiệu “hết giờ chứ không hết việc”, chữ “Cần” trong Cần, Kiệm, Liêm, Chính của Bác là động lực để không ngừng học tập, rèn luyện đạt giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia…. và còn nhiều, rất nhiều mô hình và gương điển hình làm theo Bác.

Phát huy những kết quả đạt được bước đầu, quyết tâm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong 2013, huyện Đất Đỏ tập trung chỉ đạo thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Trong đó, huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt một số giải pháp cụ thể đó là:

Một là, trong mọi hoạt động lãnh đạo và quản lý, cán bộ, đảng viên phải luôn phát huy vai trò độc lập, tự chủ, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, lấy lợi ích của Đảng của nhân dân làm cơ sở cho hoạt động của mình.

Hai là, cán bộ, đảng viên phải luôn gần dân, sâu sát với dân, nắm bắt được nguyện vọng của quần chúng nhân dân.

Ba là, cán bộ, đảng viên phải điều chỉnh, rèn luyện cách nói, cách viết, cách làm việc, cách lãnh đạo cho phù hợp, biết phát huy vai trò của dân để làm lợi cho dân.

Bốn là, quá trình xây dựng và thực hiện mọi kế hoạch công tác, cán bộ, đảng viên phải điều tra, nghiên cứu cụ thể, tỷ mỷ, phải động viên và phát huy được mọi tiềm năng, sức mạnh của quần chúng.

Năm là, cán bộ, đảng viên phải luôn luôn gương mẫu trong công tác cũng như trong đời sống sinh hoạt hằng ngày./.

Nguyễn Văn Thắng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất