Thứ Bảy, 21/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 18/5/2013 10:11'(GMT+7)

Thiết thực kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

* Ngày 17/5, nhân kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2013), Thư viện tỉnh Bắc Ninh tổ chức nói chuyện chuyên đề “Sự nghiệp cách mạng và văn học của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Diễn giả là Tiến sĩ Khoa học Ngữ văn Đoàn Hương cùng đông đảo bạn đọc các lứa tuổi quan tâm chủ đề đến dự.

Bằng hiểu biết sâu rộng, diễn giả dẫn chứng sinh động nhiều câu chuyện cảm động về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng, văn học của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm khắc họa rõ nét hơn với góc nhìn mới về Bác Hồ kính yêu. Trong cuộc đời 79 mùa Xuân, mặc dù không lấy văn thơ làm trọng nhưng văn thơ đã phục vụ đắc lực cho sự nghiệp cách mạng đầy vinh quang của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong những giai đoạn con đường cách mạng có nhiều gập ghềnh thì văn thơ của Người vẫn luôn lạc quan và ngập tràn ý chí. Qua buổi nói chuyện chuyên đề này, nhiều bạn trẻ đã hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ, một tấm gương sáng để thế hệ trẻ hôm nay học tập, rèn luyện noi theo.

* Ngày 17/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên - Huế đã diễn ra Triển lãm chuyên đề "Nghệ nhân dân gian Huế với Chủ tịch Hồ Chí Minh", nhân kỷ niệm 123 năm ngày sinh của Người.

Triển lãm giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tư liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh do 13 nghệ nhân các ngành nghề: thêu tay, mộc mỹ nghệ, chạm khảm, sơn mài, mây tre, chằm nón, đúc đồng, hoa giấy... sáng tác. Đặc biệt, nghệ nhân dân gian Lê Văn Kinh mang đến triển lãm tranh thêu tay bài thơ "Tẩu lộ" (Đi đường) trong tập thơ "Nhật ký trong tù" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khổ 59x94 cm bằng chữ Hán và chữ Việt. Cả hai bức thêu này được thể hiện trên nền gấm màu trắng ngà, dệt bằng bảy màu chỉ khác nhau thể hiện lòng tôn kính, là nén hương lòng của người thợ thủ công Huế đối với Bác Hồ kính yêu... Triển lãm là dịp để các tầng lớp nhân dân và đặc biệt là thế hệ trẻ, thông qua các hình ảnh, tư liệu, hiện vật quý được trưng bày tại triển lãm có điều kiện tiếp xúc với những tác phẩm độc đáo về Bác Hồ, qua đó hiểu sâu sắc thêm về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

* Chiều 17/5, hơn 650 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong tỉnh Trà Vinh đã tham gia Hội trại báo công dâng Bác do Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức tại Đền thờ Bác Hồ, xã Long Đức, Tp Trà Vinh.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, tuổi trẻ Trà Vinh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa và hiệu quả thiết thực đối với địa phương và cộng đồng. Thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc với Bác Hồ kính yêu, trên 51.190 đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh trong tỉnh đã tham gia viết hơn 31.000 sổ nhật ký làm theo Bác Hồ dạy. Các em đã tiết kiệm để xây dựng Quỹ vì bạn nghèo, nuôi lợn đất, hũ gạo tình bạn,… được hơn 3 tỷ đồng giúp 5.252 bạn học sinh nghèo hiếu học, xây 64 căn nhà khăn quàng đỏ, nhà tình bạn cho gia đình học sinh nghèo vượt khó. Lực lượng đoàn viên thanh niên đã thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc đóng góp xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới; xây dựng trên 300 căn nhà nhân ái, 14 căn nhà tình nghĩa, gần 100 km đường giao thông nông thôn, trên 200 ngàn cây xanh trồng để bảo vệ môi trường, tặng trên 900 bóng đèn compact cho hộ nghèo... Hai năm qua, toàn tỉnh Trà Vinh đã có gần 3. 000 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

* Chiều 17/5, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội đã khai mạc triển lãm “Hồ Chí Minh – Người sống mãi với non sông Việt Nam” tại nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (Hà Nội) nhân kỷ niệm 123 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890 – 19/5/2013), 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2013).

Triển lãm trưng bày 100 bức ảnh giới thiệu về cuộc đời bình dị, công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, cũng như trong công cuộc xây dựng, kiến thiết đất nước và khoảng thời gian hoạt động tại Pháp... Người xem cảm động khi xem lại những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc, sự quan tâm đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tình hình sản xuất tại Khu liên hợp gang thép Thái Nguyên nhân dịp lò cao số 1 ra mẻ gang đầu tiên (năm 1964) hay tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm (năm 1955), Nhà máy dệt 8/3 (năm 1965) và cả Hợp tác xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên... Bác Hồ cũng dành tình cảm, quan tâm, thăm hỏi, động viên các lớp bổ túc văn hóa của bà con lao động, các cháu mẫu giáo, người cao tuổi và cả ngôi nhà tại quê nội làng Sen, quê ngoại làng Hoàng Trù (huyện Nam Đàn, Nghệ An). Triển lãm cũng giới thiệu nhiều bức ảnh về thời gian hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp... Bên cạnh các bức ảnh, Ban Tổ chức còn giới thiệu đến công chúng Thủ đô 50 đầu sách viết về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Triển lãm diễn ra đến ngày 28/5./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất