Thứ Tư, 25/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 7/6/2012 15:55'(GMT+7)

Bác bỏ đề xuất hạn chế tốc độ xe khách chạy đêm

 Tổng cục đường bộ Việt Nam cho rằng, đối với việc cấm xe khách chạy ban đêm hiện nay vẫn chưa có cơ sở để khẳng định tai nạn do xe chạy ban đêm lớn hơn xe chạy ban ngày.

Dẫn chứng cho việc hiệu quả xe khách chạy ban đêm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định, trong những năm qua, việc tổ chức các chuyến xe khách chạy ban đêm mang lại hiệu quả rất lớn trên các tuyến có cự ly từ 300 km đến 500 km bao gồm cả các tuyến đường núi, đèo dốc như Hà Nội đi Sơn La, Điện Biên …

“Xe chạy đêm tiết kiệm thời gian và chi phí cho hành khách đi xe,” Tổng cục Đường bộ khẳng định.

Bên cạnh đó, theo Tổng cục Đường bộ, trong điều kiện nước ta hiện nay là nước đang phát triển, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, đòi hỏi phải khai thác hiệu quả các tuyến đường bộ và giảm ùn tắc giao thông; nếu cấm các xe khách chạy đêm sẽ lãng phí một khoảng thời gian khai thác các tuyến đường, trong khi đó các chuyến xe chạy đêm sẽ chuyển sang chạy ban ngày làm mật độ giao thông trên các tuyến đường bộ tăng cao, dẫn đến ùn tắc giao thông và có nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Mặt khác, việc cấm các xe khách chạy đêm sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của người dân khi có nhu cầu đi lại vào ban đêm, gây bức xúc xã hội.

Đối với đề xuất giảm tốc độ tối đa cho phép đối với xe ôtô chạy ban đêm, đơn vị này cũng đưa ra lý lẽ: Pháp luật Việt Nam đã có quy định về tốc độ cho phép tối đa áp dụng cho từng loại phương tiện cụ thể trên các đoạn đường cụ thể, không quy định ban đêm hay ban ngày.

Thậm chí, trên các tuyến đường bộ đã có biển hạn chế tốc độ tại các khu đông dân cư, các khu vực có nguy cơ mất an toàn giao thông như đèo, dốc…

“Nếu các phương tiện lưu thông ban đêm đúng tốc độ hiện hành cho phép thì còn an toàn và thuận lợi hơn khi lưu thông ban ngày trên cùng một tuyến đường,” Tổng cục Đường bộ đánh giá.

Với những lý do trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam không đồng ý đề xuất này đồng thời đề nghị tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát vào ban đêm (huy động tối đa mọi lực lượng quản lý nhà nước như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông đường bộ) để thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ý kiến trên, Tổng Cục đường bộ cũng nêu rõ, đối với đề xuất thẩm định phương án an toàn giao thông cho xe khách xuất bến vào ban đêm, hạn chế xe khách chạy đường dài trên 300 km xuất bến sau 21 giờ, Tổng cục Đường bộ không nhất trí đề xuất này như đã giải trình ở trên.

Để hạn chế các vụ tai nạn giao thông vào ban đêm do nguyên nhân lái xe ngủ gật, Tổng cục Đường bộ đề nghị, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát tốc độ xe khách qua việc kiểm soát thiết bị theo dõi hành trình, phạt nguội các chủ phương tiện vi phạm quy định về tốc độ; yêu cầu các chủ phương tiện xe khách chạy đêm phải bố trí tối thiểu 2 lái xe chính (kể cả tuyến ngắn)./.

Việt Hùng (Vietnam+)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất