Thứ Tư, 25/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 5/6/2012 22:11'(GMT+7)

Các địa phương chủ động phòng, chống thiên tai

Chủ động phòng ngừa, tích cực ứng phó với thiên tai, lụt, bão.

Chủ động phòng ngừa, tích cực ứng phó với thiên tai, lụt, bão.

Các tỉnh Trung Bộ và Nam Trung Bộ tiếp tục duy trì thời tiết ổn định, ban ngày trời nắng, chiều tối và đêm có mưa dông. Do ảnh hưởng của gió mùa tây nam nên khu vực giữa và nam Biển Ðông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái-lan có mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh.

TP Hà Nội dự báo, với những cơn mưa lớn trên 100 mm, trong khu vực nội thành vẫn còn khoảng 21 điểm úng ngập cục bộ. Ðó là các điểm ở khu vực trũng như Thái Thịnh, Thái Hà, Văn Miếu, Tây Sơn... Theo kế hoạch phát triển hạ tầng thoát nước đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015, TP Hà Nội cần hơn 14 nghìn tỷ đồng để thực hiện 13 dự án thoát nước đô thị. Trong đó có gần 8.000 tỷ đồng vốn ODA, hơn 1.381 tỷ đồng vốn xã hội hóa và còn lại là vốn ngân sách gần 5.000 tỷ đồng.

Hiện nay, mực nước các hồ đập thủy lợi tại Nghệ An đang có xu hướng giảm hơn so cùng kỳ năm 2011; trong đó có bảy hồ dung tích nước chỉ đạt từ 50 đến 70%. Ðặc biệt các hồ do cấp huyện quản lý hiện chỉ đạt 60 đến 70% dung tích thiết kế.

Ngành nông nghiệp Nghệ An phối hợp các địa phương khuyến cáo nông dân tranh thủ có mưa thực hiện các giải pháp tích trữ và tiết kiệm nước; kiểm tra, đôn đốc các ban quản lý dự án và các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công công trình thủy lợi tại các huyện vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp.

Trung tâm Quản lý Chương trình chống ngập TP Hồ Chí Minh cho biết giai đoạn II của dự án Vệ sinh môi trường TP Hồ Chí Minh sẽ nối tiếp giai đoạn I nhằm hoàn tất việc thu gom và xử lý nước thải cho lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và lưu vực quận 2. Tổng nguồn vốn dự kiến đầu tư khoảng 470 triệu USD, trong đó vốn vay WB khoảng 450 triệu USD và 20 triệu USD vốn đối ứng. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2015 đến 2019.

Dự án xây dựng nhà phòng, chống thiên tai tại ba tỉnh An Giang, Ðồng Tháp, Long An do Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tài trợ thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chính thức bắt đầu triển khai từ tháng 6-2012. Theo đó, dự án sẽ tiến hành xây dựng 189 căn nhà tại ba tỉnh bảo đảm khang trang, an toàn cho người dân. Có hai mẫu nhà được xây dựng ở ba tỉnh, gồm loại nhà có diện tích 24 m2, dành cho hộ gia đình từ bốn người trở xuống với kinh phí từ 35 đến 37 triệu đồng/căn, và loại nhà có diện tích khoảng 32 m2, kinh phí đầu tư từ 45 đến 47 triệu đồng/căn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang khuyến cáo người nuôi tôm chuẩn bị ao, đầm để có thể chủ động thả giống khi điều kiện thời tiết thật sự ổn định. Trong quá trình cải tạo ao, người nuôi tôm tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc diệt giáp xác có nguồn gốc từ thuốc bảo vệ thực vật như Cypermethrin, Deltamethrin để xử lý cải tạo ao.

Các nhà vườn trồng dừa ở Trà Vinh, Bến Tre đang gặp khó với tình trạng giá dừa khô tiếp tục rớt giá. Tỉnh Trà Vinh hiện có khoảng 16 nghìn ha dừa, với khoảng 3,5 triệu cây đang cho trái. Hiện giá đang giảm từ 120 nghìn đến 130 nghìn đồng/chục (12 trái) trước đây nay xuống chỉ còn 13 nghìn đồng/chục. Do giá giảm một số nhà vườn không đầu tư chăm sóc hoặc có ý định đốn bỏ dừa để trồng cây khác. Tại Bến Tre, giá dừa uống nước (dừa xiêm) đang ở mức 65 nghìn đến 80 nghìn đồng/chục, tăng từ 20 nghìn đến 30 nghìn đồng/chục so cuối quý I. Trong khi đó, giá dừa lấy cơm (dừa ta) dùng làm nguyên liệu chế biến cơm dừa nạo sấy xuất khẩu, sữa dừa... tiếp tục giảm, chỉ còn 18 nghìn đến 20 nghìn đồng/chục. Do giá dừa nguyên liệu giảm mạnh, nhiều hộ nông dân thu hoạch dừa ta non để bán dừa uống nước, với giá 45 nghìn đồng/chục, cao hơn bán dừa nguyên liệu, nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn dừa nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy chế biến.

 Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất