Thứ Sáu, 18/10/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Ba, 17/10/2017 21:3'(GMT+7)

Bắc Giang học tập và trao đổi kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới tại Vĩnh Phúc

Đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ kinh nghiệm xây dựng NTM với Đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Chu Kiều

Đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ kinh nghiệm xây dựng NTM với Đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Chu Kiều

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, sau 4 năm triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 03-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2006 - 2010, định hướng đến năm 2020; cơ sở hạ tầng nông thôn của tỉnh ta được đầu tư khá đồng bộ, đời sống người dân được cải thiện và đang từng bước nâng lên.

Bước vào xây dựng NTM, Vĩnh Phúc có nhiều thuận lợi và đạt mức trung bình so với nhiều tỉnh. Đầu năm 2011, toàn tỉnh có 14 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 80 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí và 18 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Sau khi chọn 20 xã tổ chức làm điểm, với phương châm “Chủ động - sáng tạo - bám sát cơ sở - chỉ đạo quyết liệt - giải quyết kịp thời vấn đề mới phát sinh” và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đến nay, Vĩnh Phúc có 2 huyện là Yên Lạc và Bình Xuyên được công nhận huyện NTM; 91 xã đạt 19 tiêu chí, trong đó có 77/112 xã đạt chuẩn NTM. Bình quân số tiêu chí đạt/xã là 17,87 tiêu chí, tăng 11,6% so với năm 2010.

Hoan nghênh đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang đến tham quan, trao đổi và học tập kinh nghiệm xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang nhấn mạnh: Có được những kết quả trong xây dựng NTM là do tỉnh đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao và sự nỗ lực cùng vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân trong tỉnh.

Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện thường xuyên, quyết liệt, bám sát cơ sở và phát huy dân chủ trong nhân dân. Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai xây dựng lộ trình số xã về đích rõ ràng, cụ thể theo từng năm; tăng cường công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực đầu tư theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá rút kinh nghiệm kịp thời.

Để đạt mục tiêu đến năm 2019 toàn tỉnh có 100% xã đạt chuẩn NTM, thời gian tới, Vĩnh Phúc sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, xây dựng việc triển khai, thực hiện từng tiêu chí theo Quyết định số 558 và Quyết định số 1980 của Thủ tướng Chính phủ; chú trọng phát triển sản xuất, xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường và duy trì, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tỉnh tiếp tục rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách hiện hành, đảm bảo 112/112 xã đạt chuẩn NTM theo quy định mới. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM. Chủ động rà soát, điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới đảm bảo phù hợp với quy hoạch ngành, lĩnh vực. Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường nông thôn.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác huy động nguồn lực, giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản trong quá trình triển khai xây dựng NTM; khâu hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM; việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao; công tác xử lý nước thải, rác thải trong bảo vệ môi trường khu vực nông thôn.

Trên cơ sở tham quan thực tế tại huyện Bình Xuyên và những chia sẻ kinh nghiệm của lãnh đạo tỉnh; Phó CHủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái khẳng định những kinh nghiệm, bài học quý trong quá trình xây dựng NTM mới tại Vĩnh Phúc tỉnh Bắc Giang sẽ nghiên cứu, áp dụng triển khai thực tế tại địa phương, phấn đấu từ nay đến năm 2020, Bắc Giang sẽ có từ 1 - 2 huyện đạt chuẩn NTM.

Việt Sơn (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất