Thứ Bảy, 21/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Chủ Nhật, 11/4/2010 21:54'(GMT+7)

Bác Hồ với ngoại giao - Mẩu chuyện nhỏ, bài học lớn

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà ngoại giao kiệt xuất của Việt Nam trong thế kỷ XX, Người đã sáng lập nền ngoại giao Việt Nam hiện đại. Dưới sự lãnh đạo của Người, lần đầu tiên nước Việt Nam đã vươn ra thế giới, tập hợp được lực lượng quốc tế đông đảo và mạnh mẽ chưa từng có ủng hộ nhân dân Việt Nam. Trong suốt 24 năm trên cương vị Chủ tịch nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là người chỉ đạo đường lối chiến lược, sách lược đối ngoại của Đảng và Nhà nước, lại vừa trực tiếp tham gia các hoạt động ngoại giao, nhằm từng bước kiến tạo và mở rộng quan hệ quốc tế, tăng cường “thế và lực” của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa ngành ngoại giao nước ta lên một tầm cao mới. Những hoạt động ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã góp phần tích cực vào việc tạo ra môi trường quốc tế thuận lợi, tranh thủ sự ủng hộ của dư luận tiến bộ trên thế giới, phát huy sức mạnh của dân tộc và thời đại, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp vẻ vang của dân tộc trong hai cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ xâm lược.

Cuốn sách "Bác Hồ với ngoại giao - Mẩu chuyện nhỏ, bài học lớn" do Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Ngoại giao phối hợp Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sưu tầm, biên soạn và ấn hành. Với 200 trang, cuốn sách ra đời góp phần thiết thực vào việc triển khai hiệu quả Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nội dung cuốn sách không nhằm tập hợp các bài viết, khảo cứu, nghiên cứu khoa học phân tích, đánh giá về tư tưởng, thực tiễn ngoại giao Hồ Chí Minh mà chỉ tuyển chọn 40 mẩu chuyện đặc sắc về Bác Hồ với công tác ngoại giao. Có chuyện đã được in trên sách báo, có chuyện mới được kể lần đầu, có chuyện do các cán bộ, nhân viên ngoại giao kể, cũng có chuyện do người “ngoài ngành” thuật lại. Qua những trang viết nhẹ nhàng, ngắn gọn, súc tích, những câu chuyện kể giản dị, chân thật, chứa đựng ý nghĩa giáo dục sâu sắc, một lần nữa, chúng ta lại được thấy các hoạt động quốc tế vô cùng phong phú; tư tưởng, phương pháp, phong cách và nghệ thuật ngoại giao mẫu mực Hồ Chí Minh; thấy được sự khâm phục, yêu quý của bạn bè thế giới cũng như sự nể trọng của đối phương với vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, cuốn sách còn ghi lại nhiều bức ảnh Bác Hồ làm việc, tiếp đón và chụp ảnh kỷ niệm với các đoàn ngoại giao hay kiều bào… ở nhiều nơi.

Đồng chí Phạm Gia Khiêm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trong Lời tựa của cuốn sách, viết: “Tôi hoan nghênh sáng kiến và nỗ lực của Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Ngoại giao sưu tầm và biên soạn cuốn sách Bác Hồ với ngoại giao - Mẩu chuyện nhỏ, bài học lớn". Theo đồng chí Phạm Gia Khiêm, “Đối với ngành Ngoại giao, Bác Hồ không chỉ là người sáng lập ra nền ngoại giao hiện đại của nước Việt Nam mới mà Người còn là nhà ngoại giao bậc thầy với tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “quan san muôn dặm một nhà” và phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Tài ngoại giao của Người không chỉ thể hiện ở những quyết định lịch sử liên quan tới vận mệnh của đất nước, dân tộc mà ngay cả trong những cử chỉ ngoại giao thường nhật với một phong thái giản dị, cởi mở, chân thành, dí dỏm và đầy chất trí tuệ khiến cho bạn bè quý trọng và kẻ thù phải nể phục”./.

(Theo: Phạm Ngọc Huệ/CPV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất