Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Chủ Nhật, 2/12/2012 9:31'(GMT+7)

Bạc Liêu: Nhìn lại đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ các huyện, thành phố

Quang cảnh hội nghị sơ kết việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của BTV cấp ủy huyện và tương đương

Quang cảnh hội nghị sơ kết việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của BTV cấp ủy huyện và tương đương

 Chuẩn bị nghiêm túc

Theo đánh giá của BTV Tỉnh ủy Bạc Liêu, trước khi bước vào kiểm điểm, BTV các huyện, thành ủy đã có sự chuẩn bị khá kỹ trong việc lấy ý kiến đóng góp của cá nhân, đơn vị cho tập thể và từng thành viên BTV. Những ý kiến đóng góp, nhất là của các đồng chí cán bộ hưu trí, nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ đã chỉ rõ những điểm mạnh, yếu để từ đó giúp BTV có cơ sở để đánh giá những mặt được và chưa được theo 3 vấn đề nổi bật mà Nghị quyết Trung ương 4 nêu ra. Báo cáo kiểm điểm của các BTV huyện, thành ủy cũng được chuẩn bị một cách nghiêm túc, bám sát những vấn đề mà Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu. Chính sự chuẩn bị nghiêm túc nên khi bước vào thực hiện, BTV các huyện, thành ủy đều kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đạt yêu cầu, không nơi nào phải kiểm điểm lại.

Tuy nhiên, nếu có nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đến từ các cán bộ hưu trí, nguyên lãnh đạo địa phương thì với các ngành, các cấp ủy trực thuộc, việc đóng góp ý kiến cho BTV chỉ nặng về hình thức. Nhiều lãnh đạo BTV các huyện cho biết, các đơn vị trực thuộc gần như không có những ý kiến đóng góp thẳng thắn mà chỉ có ý kiến mang tính chung chung, chủ yếu là nêu việc làm được. Sự nể nang giữa cấp ủy cấp dưới với cấp trên trong công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đã dẫn đến việc nhiều vấn đề nổi cộm trong công tác lãnh đạo, điều hành đã không được chỉ rõ. Đây chính là một hạn chế trong việc chuẩn bị cho kiểm điểm, tự phê bình và phê bình.

Nhìn nhận thẳng thắn

Đánh giá sau kiểm điểm của các BTV huyện, thành ủy cho biết không có những vấn đề suy thoái về tư tưởng, chính trị như Nghị quyết Trung ương 4 nêu nhưng có một số yếu kém nổi bật, đặc biệt là yếu kém trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, giải quyết yêu cầu, khiếu nại của nhân dân, công tác cán bộ thiếu chặt chẽ, triển khai Nghị quyết của Đảng không được sâu rộng, không đảm bảo chất lượng… Những yếu kém, tồn tại trong lĩnh vực xây dựng cơ bản như tiến độ giải phóng mặt bằng, những vướng mắc trong thủ tục hành chính… được nhìn nhận như những hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành của BTV huyện, thành ủy dù đã được phân cấp quản lý cho UBND cùng cấp. Giải quyết yêu cầu, khiếu nại của nhân dân còn chậm, dẫn đến nhiều vụ việc khiếu nại vượt cấp cũng là một tồn tại được nhiều BTV huyện, thành ủy đánh giá một cách thẳng thắn. Những vấn đề tồn tại, yếu kém trong lãnh đạo, điều hành của tập thể BTV đều được gắn trách nhiệm cụ thể với từng cá nhân phụ trách lĩnh vực để có sự kiểm điểm sâu hơn. Tất cả những hạn chế, tồn tại được nhìn nhận và chỉ ra đều có giải pháp khắc phục với những kế hoạch cụ thể. Có đơn vị như Thành ủy Bạc Liêu còn yêu cầu các đơn vị có biểu hiện như những ý kiến đóng góp và đã được BTV Thành ủy xác định phải kiểm điểm sâu, cần thiết phải đứng ra nhận lỗi trước Đảng bộ.

Kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đã xong, điều được người dân mong đợi bây giờ là BTV các huyện, thành ủy sẽ khắc phục những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra như thế nào. Những kế hoạch khắc phục cũng đã được các BTV huyện, thành ủy xây dựng với những việc làm và thời gian cụ thể sẽ được triển khai có hiệu quả và đáp ứng được mong đợi của nhân dân hay không phụ thuộc nhiều vào quyết tâm không chỉ của tập thể mà là từng thành viên của mỗi BTV huyện, thành ủy./.

CTV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất