Thứ Ba, 15/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 7/9/2013 8:58'(GMT+7)

Bạc Liêu: Xây dựng mỗi đảng viên là tuyên truyền viên ở cơ sở

Xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) họp dân tuyên truyền về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới..

Xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) họp dân tuyên truyền về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới..

Với mục đích nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và đoàn thể các cấp trong tỉnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể; qua đó, tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể với nhân dân; nắm sát tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phải xác định rõ trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên quan tâm chỉ đạo, thực hiện.Từng cán bộ, đảng viên có trách nhiệm nghiên cứu, quán triệt, nắm vững các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để triển khai thực hiện; đồng thời, thực hiện việc tuyên truyền phổ biến, vận động nhân dân tham gia. Mỗi đoàn viên, hội viên các đoàn thể, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, không ngừng học tập nghiên cứu để nắm vững và nhận thức đúng chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó tích cực tham gia thực hiện tuyên truyền, vận động gia đình, nhân dân nơi cư trú cùng thực hiện.

Về phương pháp thực hiện, Kế hoạch số 17 của Tỉnh ủy nêu rõ: Cấp ủy Đảng các cấp, căn cứ vào số lượng và địa bàn cư trú của đảng viên để xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ, đảng viên phụ trách tuyên truyền, vận động các hộ dân nơi cư trú theo hướng mỗi đảng viên công tác tại các sở, ban ngành cấp tỉnh phụ trách 2 hộ dân gần nhất trong khu vực mình cư trú; mỗi đảng viên công tác tại các ban ngành huyện, thành phố trong tỉnh phụ trách 5 hộ dân; mỗi đảng viên công tác tại các xã, phường, thị trấn phụ trách 10 hộ dân. Ngoài ra, khuyến khích đảng viên đảm nhận thêm việc tuyên truyền, vận động các hộ trong dòng họ, thân tộc mình. Cũng tương tự như vậy, các đoàn thể căn cứ vào số lượng đoàn viên, hội viên để chỉ đạo các chi đoàn, chi hội căn cứ vào tình hình thực tế ở từng địa phương, phân công mỗi đoàn viên, hội viên phụ trách tuyên truyền, vận động từ 3 - 5 hộ ở cùng địa bàn dân cư nơi sinh hoạt.

MTTQ và các đoàn thể phải coi trọng việc thực hiện xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên của đoàn thể mình, đảm bảo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động trong hệ thống hội, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân.

Để triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 17, Tỉnh ủy yêu cầu từng cấp ủy Đảng phải thường xuyên lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; quan tâm, định hướng nội dung tuyên truyền cho phù hợp, đảm bảo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Hàng tháng, trong các kỳ họp thường lệ của các chi bộ, cần có thêm mục báo cáo trao đổi giữa các đảng viên về công tác này, nhất là về tình hình đời sống, diễn biến tư tưởng, tâm trạng của các hộ dân đã được phân công đảng viên phụ trách trong công tác tuyên truyền, vận động, để tổng hợp, báo cáo về cấp ủy cấp trên trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Thời gian thực hiện kế hoạch, theo quy định bắt đầu từ tháng 8/2013.

Định kỳ hàng năm, trong công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, mỗi cán bộ, đảng viên phải gắn kiểm điểm việc thực hiện kế hoạch này với trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; các huyện, thành ủy, Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, Đảng đoàn MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm báo cáo về Ban Dân vận Tỉnh ủy, tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy…/.

(Xuân Thưởng/Báo Bạc Liêu)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất