Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 5/7/2013 21:25'(GMT+7)

Bác tin ông Mandela trong tình trạng sống thực vật

Chính phủ Nam Phi ngày 4/7 đã bác bỏ thông tin mà các phương tiện truyền thông trong nước đăng tải liên quan đến tình trạng sức khỏe của cựu tổng thống nước này, ông Nelson Mandela.

Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Nam Phi cho biết sau khi tới thăm ông Mandela cùng ngày, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã tái khẳng định rằng sức khỏe của ông Mandela đang trong "tình trạng nguy kịch, nhưng ổn định." Tuyên bố cũng nêu rõ các bác sỹ phủ nhận việc cựu Tổng thống Mandela đang trong tình trạng sống thực vật.

Trong khi đó, bà Graca Machel, vợ ông Mandela, cho biết chồng bà thỉnh thoảng cảm thấy khó chịu, nhưng rất hiếm khi ông cảm thấy đau đớn.

Trước đó, truyền thông Nam Phi đưa tin cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đang sống trong "tình trạng thực vật vĩnh viễn" và các bác sỹ đang điều trị đã khuyên người thân của ông nên tắt thiết bị hỗ trợ để giúp ông chấm dứt cuộc sống đau đớn của mình.

Theo nhật báo Mail&Guardian (Nam Phi), do bản di chúc cuối cùng của ông Mandela không đề cập đến việc ông có chấp nhận sống nhờ các thiết bị hỗ trợ hay không và cũng không quy định giới hạn thời gian mà sự sống của ông được giữ trong tình trạng thực vật nên thân nhân của ông có toàn quyền quyết định việc để ông sống bao lâu trong tình trạng thực vật.

Trong một diễn biến khác, nhân dịp kỷ niệm "Ngày Mandela" (18/7), chính quyền Nam Phi đã quyết định cho xây dựng mới một bệnh viện nhi đồng tại Trung tâm tưởng niệm Nelson Mandela ở Johannesburg nhằm tưởng nhớ đến công lao của vị anh hùng dân tộc và là biểu tượng của cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc tại quốc gia này.

Trong khi đó, theo phán quyết của toà thượng thẩm tỉnh Đông Cape, các cơ quan thực thi pháp luật Nam Phi và gia đình ông Mandela đã hoàn tất việc di dời hài cốt của ba người con quá cố của ông từ làng Mvezo về vị trí cũ tại làng Qunu, nơi ông mong muốn được yên nghỉ bên cạnh những người con mình tại ngôi làng mà ông đã sinh ra và lớn lên.

Năm 2011, người cháu đích tôn Mandla Mandela đã tự ý chuyển hài cốt của những người này, trong đó có cha của anh ta, về làng Mvez. Sau đó, do bất đồng nghiêm trọng đã nảy sinh giữa Manla và những người còn lại trong gia đình, vụ việc đã được đem ra phân xử tại tòa án./.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất