Thứ Sáu, 27/9/2024
Môi trường
Thứ Ba, 30/11/2010 21:28'(GMT+7)

Bài học đắt giá về quy hoạch

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Sau tai họa, bình tâm lại, người dân mới giật mình, lũ gây thiệt hại lớn là do người dân thiếu hiểu biết, cẩu thả trong xây dựng. Trước đây mưa lớn, nước vừa thoát theo cống, vừa tràn qua vườn tược chảy thẳng ra biển, hết mưa là đường sá trong làng khô ngay, không có lấy một vũng nước nhỏ ứ đọng. Mấy năm gần đây, do dân số tăng, việc tách hộ làm nhà trở thành nhu cầu không thể thiếu. Vậy là tất cả các mảnh đất trống, kể cả là cống thoát nước có từ bao đời cũng bị san lấp làm nhà. Không chỉ vậy, các gia đình còn xây tường bao quanh khuôn viên nhà mình. Nhà cửa chen nhau, các bức tường ngăn vô hình trung trở thành những “bờ kè” giữ nước. Mưa lớn, không có nơi thoát, vậy là “tức nước vỡ bờ”.

Cái giá phải trả cho bài học này là quá đắt. Tuy nhiên, bên cạnh lỗi của người dân là xây dựng cẩu thả, không theo quy hoạch, dẫn đến phá vỡ quy luật tự nhiên, trách nhiệm còn thuộc về chính quyền sở tại. Lẽ ra, với chức năng quản lý, chính quyền, nhất là cán bộ địa chính, phải tư vấn giúp người dân khi xây dựng; đồng thời phải có biện pháp ngăn chặn, kiên quyết đình chỉ việc xây dựng không theo quy hoạch…

Thiết nghĩ, tai họa ở làng chài Phước Thiện và làng Sơn Trà không còn là bài học riêng cho các địa phương ở đây, mà là bài học chung cho các địa phương khác. Đặc biệt là các khu dân cư ở các khu vực nguy hiểm như ven sông, ven suối, ở những nơi thường xuyên bị sạt lở… công tác quy hoạch phải được đặt lên hàng đầu. Chỉ có làm thật tốt công tác quy hoạch, mới không xảy ra những tai họa tương tự. Tất nhiên, việc này không chỉ đòi hỏi ở phía người dân, mà còn là trách nhiệm thuộc về chính quyền, thuộc về các cơ quan chức năng.

“Sống chung với lũ” là câu nói cửa miệng thường được nhắc đến trong các cuộc họp, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng để “sống chung với lũ” an toàn đòi hỏi ý thức và trách nhiệm của chính quyền và cả cộng đồng dân cư./.

(Theo: Lâm Quý/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất