Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Bảy, 2/8/2014 21:20'(GMT+7)

Bài học về xây dựng bản lĩnh chính trị từ trận đầu đánh thắng



50 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa của trận đầu đánh thắng vẫn còn nguyên giá trị.

Hình ảnh những con tàu phóng lôi nhỏ bé, dũng cảm vượt qua sóng gió, mưa bom, bão đạn, kiên quyết tiến công tàu địch, buộc chúng phải rút chạy; những tấm gương anh dũng hy sinh, những cán bộ, chiến sĩ tàu tuần tiễu, tàu săn ngầm kiên trung, ngoan cường, quyết tâm chiến đấu bảo vệ vùng biển, vùng trời miền bắc xã hội chủ nghĩa... vẫn luôn in đậm trong tâm khảm mỗi cán bộ, chiến sĩ Hải quân và nhân dân cả nước.

Chiến thắng trận đầu của HQNDVN là chiến thắng của sức mạnh chính trị - tinh thần của toàn dân tộc; là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân "lấy nhỏ thắng lớn, lấy ít địch nhiều" của Ðảng và dân tộc ta; là biểu tượng của ý chí kiên cường, bất khuất của trí tuệ và nghệ thuật quân sự Việt Nam, được kế thừa và phát triển trong thời đại Hồ Chí Minh.

Ðây là chiến thắng, tạo niềm tin và tiền đề thuận lợi, thôi thúc, động viên khí thế tiến công của quân và dân miền bắc đánh bại cuộc leo thang chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ, bảo vệ vững chắc hậu phương lớn miền bắc, chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền nam. Ðây cũng là một trong những chiến thắng thể hiện bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.

Chiến thắng trận đầu để lại nhiều bài học vô cùng quý báu, nổi bật nhất là bài học về xây dựng bản lĩnh chính trị cho bộ đội, trong đó, công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, quán triệt sâu sắc tình hình, nhiệm vụ, đề cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu (SSCÐ), xây dựng ý chí quyết tâm dám đánh, quyết đánh, quyết thắng và biết đánh thắng cho dù kẻ địch được trang bị vũ khí, kỹ thuật hiện đại hơn ta nhiều lần. Ý chí đó đã trở thành bài học mang tính thời đại và là tài sản tinh thần vô giá của Bộ đội Hải quân Anh hùng.

Ðây cũng là bài học về lãnh đạo, chỉ huy, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, đoàn kết, kỷ luật, hiệp đồng chặt chẽ, vận dụng sáng tạo phương pháp tác chiến trong chiến tranh nhân dân trên chiến trường sông, biển; phát huy sức mạnh tổng hợp của thế trận và lực lượng toàn dân đánh giặc trong mỗi tập thể từng con tàu.

Càng trong thử thách, khó khăn, gian khổ, ác liệt, hy sinh, bản lĩnh chính trị, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" của người chiến sĩ HQNDVN càng được khẳng định và tỏa sáng. Từ trận đầu không cân sức đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ mưu trí, dũng cảm, kiên cường, nhất là đội ngũ thuyền trưởng và chính trị viên tàu, mặc dù bị thương nặng song vẫn giữ vững vị trí chỉ huy chiến đấu. Ðiều đó đã tạo niềm tin, chỗ dựa tinh thần vững chắc, động viên, cổ vũ bộ đội, tạo sức mạnh tổng hợp để giành thắng lợi.

Những bài học đó đã và đang được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ HQNDVN nghiên cứu, vận dụng sáng tạo trong hoàn cảnh mới, nhất là việc nêu cao tinh thần cảnh giác, xây dựng niềm tin, ý chí, quyết tâm chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ; trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và chiến tranh nhân dân trên biển, sẵn sàng đánh bại mọi cuộc tiến công trên hướng biển của các thế lực thù địch.

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực đang diễn biến phức tạp, khó lường; các thế lực thù địch ráo riết đẩy mạnh chiến lược "diễn biến hòa bình", chống phá cách mạng nước ta. Tình hình Biển Ðông diễn biến hết sức phức tạp, nghiêm trọng khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, chủ quyền của Tổ quốc trên biển đang bị xâm phạm. Ðiều đó đặt ra cho Quân chủng Hải quân những yêu cầu mới, hết sức nặng nề và cấp bách trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển, đảo. Xây dựng HQNDVN vững mạnh toàn diện theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; trong đó, tập trung xây dựng Quân chủng thật sự vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng SSCÐ, là yếu tố quyết định, bảo đảm Quân chủng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Một trong những nội dung quan trọng của xây dựng vững mạnh về chính trị là xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao tinh thần cảnh giác SSCÐ, quyết tâm chiến đấu và niềm tin chiến thắng cho bộ đội.

Ðể thực hiện được việc này, trước hết, cần tiến hành tốt công tác giáo dục chính trị-tư tưởng làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc các quan điểm của Ðảng ta về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; về Chiến lược biển Việt Nam và các chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng, Quân chủng và đơn vị. Cán bộ, chiến sĩ phải có nhận thức sâu sắc về tình hình nhiệm vụ, âm mưu thủ đoạn của đối phương, nhất là những khó khăn, thử thách mới. Tập trung huấn luyện tinh nhuệ, làm chủ và sử dụng thành thạo nhằm phát huy cao nhất hiệu quả các loại vũ khí trang bị, nhất là vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, hiện đại; xây dựng và luyện tập thành thục các phương án tác chiến, từ đó làm cho bộ đội tin vào cách đánh, khả năng tác chiến và thắng lợi cuối cùng của ta. Tăng cường giáo dục về truyền thống của dân tộc, của Quân đội và HQNDVN Anh hùng, nhất là truyền thống đánh thắng trận đầu, trên cơ sở đó củng cố vững chắc trận địa tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm, trách nhiệm chính trị, tinh thần làm chủ, ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, kỷ luật nghiêm minh cho mọi cán bộ, chiến sĩ.

Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống đánh thắng trận đầu, chúng ta vận dụng sáng tạo bài học xây dựng bản lĩnh chính trị và cảnh giác, SSCÐ cao cho cán bộ, chiến sĩ hôm nay. Ðây là một vấn đề quan trọng bảo đảm cho việc xây dựng HQNDVN vững mạnh toàn diện, tiến lên chính quy, hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, vững chắc của nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân trên biển trong tình hình mới.

Chuẩn Ðô đốc ÐINH GIA THẬT
Bí thư Ðảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân

Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất