Thứ Tư, 25/9/2024
Sức khỏe
Chủ Nhật, 4/12/2011 13:1'(GMT+7)

Bạo lực làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV và ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe phụ nữ

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đó là việc phá thai, mang ngoài ý muốn dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khoẻ người phụ nữ. Những phụ nữ trong quá tình mang thai bị hành hạ, đánh đập theo các chuyên gia sản khoa thì dễ có nguy cơ bị sảy thai, tử vong cho người mẹ; đứa trẻ dễ bị đẻ non, suy dinh dưỡng hoặc thiếu máu; trẻ sinh ra không được ai chăm sóc và không được phát triển toàn diện. Đặc biệt đối với phụ nữ bị bạo lực tình dục làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người phụ nữ.

Theo các kết quả nghiên cứu, phụ nữ bị ngược đãi, bị bạo lực bị giảm sút sức khoẻ tinh thần và thể chất nhiều hơn so với phụ nữ không bị ngược đãi. Bạo lực gia đình cũng là một nguyên nhân chính của các vụ giết người trong đó phụ nữ có thể là nạn nhân và có thể là thủ phạm.

Đó là thông tin được đại diện Bộ Y tế thông báo ngày 3/12 nhân dịp Ngày Quốc tế phòng chống bạo lực gia đình năm 2011 và Tháng Hành động quốc gia về Dân số năm 2011.

Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, ở Ấn Độ, mỗi năm có khoảng trên 5000 phụ nữ bị cướp đi mạng sống của mình vì nhà chồng cho rằng của hồi môn không đủ. Ở Bangladesh, theo thống kê tội giết vợ chiếm 50% trong số vụ giết người. Bạo lực gia đình đã tác động đến người phụ nữ trên mọi khía cạnh của cuộc sống, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tinh thần của người phụ nữ. Trên thực tê, bạo lực gia đình không chỉ gây ra những đau đớn về thể xác và tinh thần mà còn cướp đi sinh mạng của bao nhiêu người, vi phạm quyền nghiêm trọng quyền được sống - quyền cơ bản và quan trọng nhất của một con người.

Ở Việt Nam, Bộ Công an cho biết, trên toàn quốc cứ khoảng 2-3 ngày lại có 1 người bị giết có liên quan đến bạo lực gia đình. Trong năm 2005, có 14% số vụ giết người liên quan đến bạo lực gia đình (151/1113 vụ giết người), trong đó có 39 vụ chồng giết vợ, 8 vụ vợ giết chồng); 6 tháng đầu năm 2006, tỉ lệ này là 30,5% (26/77 vụ). Theo Sở y tế một số tỉnh về các bệnh nhân là nạn nhân của bạo lực gia đình đã được điều trị trong năm 2005 thì ở An Giang có 1.319 bệnh nhân, trong đó có 1.011 người tự tử với 30 người chết; Gia Lai có 3.944 bệnh nhân, trong đó có 715 người tự tử với 27 người chết; Bắc Giang có 464 bệnh nhân, trong đó có 174 người tự tử với 3 người bị chết…

Nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và giảm thiểu các vụ bạo lực liên quan đến phụ nữ và trẻ em , báo Bảo vệ Pháp luật và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Vietcombank tổ chức Chương trình đặc biệt tuyên truyền về quyền bình đẳng giới, thực hiện Luật phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo đó ngày 4/12( Chủ nhật) , Chương trình “Những phụ nữ vượt lên số phận” sẽ được phát sóng vào Chuyên mục “Người xây tổ ấm” trên VTV1. Chương trình nhằm ca ngợi và tôn vinh phụ nữ Việt Nam đã biết vượt qua những khó khăn, thử thách, số phận, ngày càng có vị trí và vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội. Chương trình cũng là một diễn đàn cho khán giả có cơ hội bộc bạch quan điểm, phản ánh thực tế qua những phóng sự mang ý nghĩa sâu sắc; nâng cao nhận thức của người dân về việc chống bạo hành gia đình, bình đẳng giới , bảo vệ sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, lây nhiễm HIV và các bệnh truyền nhiễm khác... /.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất