Thứ Ba, 24/9/2024
Môi trường
Chủ Nhật, 31/7/2011 15:18'(GMT+7)

Bão số 3 suy yếu thành một vùng áp thấp

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát kiểm tra công tác phòng chống bão số 3 vùng ven biển Quỳnh Lưu, Nghệ An. - Ảnh: Báo Nghệ An

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát kiểm tra công tác phòng chống bão số 3 vùng ven biển Quỳnh Lưu, Nghệ An. - Ảnh: Báo Nghệ An

Ngày 31/7, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã họp sớm tổng kết tình hình diễn biến cơn bão trong ngày 30/7 trên toàn quốc.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều tối 30/7, sau khi đi vào địa phận các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 22 giờ cùng ngày, vị trí trung tâm vùng áp thấp vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc, 104,9 độ Kinh Đông, trên khu vực Thanh Hóa, Nghệ An.

Sức gió mạnh nhất ở trung tâm áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là 39km một giờ), vùng áp thấp này di chuyển theo hướng Tây, suy yếu và sẽ tan dần trên khu vực Trung Lào.

Ngày 30/7, khu vực nam đồng bằng Bắc bộ và Thanh Hóa mưa vừa, có nơi mưa to và dông, lượng mưa phổ biến từ 15 – 30 mm. Các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình  có lượng mưa đo được phổ biến từ 50 đến 100 mm. Một số nới có mưa lớn như Vinh 208 mm, Hòn Ngư (Nghệ An) 241 mm, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 147 mm, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 101 mm….

Đêm 30/7 các khu vực Bắc bộ và từ Quảng Bình trở vào cơ bản đã hết mưa, chỉ còn một vài nơi có lượng mưa nhỏ dưới 10 mm. Các tỉnh Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh vẫn còn mưa, tuy nhiên lượng mưa giảm từ 4 giờ sáng trở đi và dần hết.

Đây là những tin tức cuối cùng về bão số 3.

Hiện nay, mực nước sông cơ bản diễn biến bình thường, các sông tại miền Trung đang lên, các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đang lên chậm. Các sông thượng lưu có khả năng lên mức báo động 1 và báo động 2.

Các tàu thuyền gặp sự cố đều an toàn

Tại cuộc họp sáng 31/7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đào Xuân Học nhấn mạnh không thể chủ quan về tình hình an toàn hồ chứa. - Ảnh: Chinhphu.vn

Sáng 30/7, đoàn công tác do Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với địa phương chỉ đạo công tác đối phó với bão số 3 tại tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

Bộ đội biên phòng tuyến biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên đã duy trì lực lượng 3.084 cán bộ chiến sỹ và 248 phương tiện thường trực phòng chống bão số 3.

Trong ngày 30/7, các tỉnh, thành phố từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh đã triển khai sơ tán được 11.834 hộ/44.193 người. Bộ đội Biên phòng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thừa Thiên - Huế phối hợp cùng địa phương đã hướng dẫn, sắp xếp neo đậu được 32.135 tàu/126.782 người và 1.980 bè, lều, chòi/ 4.136 người nuôi trồng thủy, hải sản.

Một số tàu, bè mảng của người dân tại Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa... gặp sự cố đều được lực lượng biên phòng kéo vào bờ an toàn.

Về tàu QNg 95010 bị chìm ngày 27/7 tại khu vực quần đảo Trường Sa, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đã có Công văn đề nghị Sở Ngoại vụ tỉnh lập thủ tục theo quy định trình UBND tỉnh đề nghị Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao làm việc với phía Philippines để giải quyết cho 12 ngư dân Việt Nam sớm về nước. 12 ngư dân này được một tàu của Philippines cứu vớt an toàn.

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản và Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, đã có 2 người thiệt mạng do bão số 3. Cụ thể, ông Phạm Xuân Tứ, 68 tuổi, xóm 7, xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An bị điện giật vào hồi 11h ngày 30/7; ông Cà Văn Biến, 60 tuổi bị sét đánh lúc 5h ngày 30/7 tại khu vực suối Chiềng Xôm, xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, Sơn La.

Về nông nghiệp, theo số liệu thống kê ban đầu có 1.610 ha lúa  và 1.935 ha hoa màu bị ngập tại tỉnh Nghệ An. Các tỉnh khác hiện đang tiếp tục thống kê thiệt hại.

Không thể chủ quan về tình hình an toàn hồ chứa

Theo báo cáo của Vụ Quản lý công trình thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện các hồ (do công ty thủy nông hoặc các huyện quản lý) vừa và lớn dung tích đạt 65-80% dung tích thiết kế, một số hồ chứa đã tích đầy nước như: hồ Vân Trục, Bò Lạc, Suối Sải tỉnh Vĩnh Phúc; hồ Kinh Môn tỉnh Quảng Trị đạt 90%; hồ A Yun Hạ tỉnh Gai Lai đạt 99%, hồ IA Rung tỉnh Gia Lai đạt 90%, hồ Tuyền Lâm tỉnh Lâm Đồng đạt 97%...

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đào Xuân Học nhấn mạnh không thể chủ quan về tình hình an toàn hồ chứa, cần kiểm tra an toàn các hồ chứa theo phân cấp, nhất là các hồ chứa nhỏ, các hồ chứa đã tích đầy nước. Theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, dự báo và cảnh báo kịp thời, nhất là các tỉnh miền núi để có biện pháp chỉ đạo phòng, tránh.

Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ Ngoại giao sớm hoàn tất thủ tục với Philippines để đưa 12 thuyền viên về nước.

Sau thiên tai, chính quyền địa phương các cấp sớm chỉ đạo, tổ chức việc thăm hỏi, hỗ trợ gia đình người bị nạn.

Cần khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, thống kê chính xác và chi tiết các thiệt hại về hoa màu để có biện pháp giúp đỡ đối với những hộ gia đình bị thiệt hại, sớm ổn định đời sống và sản xuất./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất