Thứ Ba, 24/9/2024
Môi trường
Thứ Năm, 28/7/2011 21:2'(GMT+7)

Tình trạng lũ lụt bất thường trong khu vực APEC

Mền Trung Việt Nam là khu vực luôn phải hứng chịu nhiều thiên tai.

Mền Trung Việt Nam là khu vực luôn phải hứng chịu nhiều thiên tai.

Sáng 28/7, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thảo “Tình trạng lũ lụt bất thường trong khu vực - tầm nhìn mới cho các thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC)”.

Tham dự Hội thảo có các quan chức cao cấp và chuyên gia nền kinh tế thành viên APEC, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, Chủ tịch Nhóm công tác của APEC về đối phó với tình trạng khẩn cấp, Trung tâm Giảm thiểu thiên tai châu Á và Trung tâm khí hậu APEC. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đào Xuân Học dẫn đầu.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam Đào Xuân Học nhấn mạnh, Việt Nam là nước chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu. Trong 10 năm gần đây, hàng năm thiên tai ở Việt Nam đã cướp đi sinh mạng của 450 người. Mưa lũ trái mùa ngày càng phức tạp khó dự báo. Trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, Việt Nam được dự báo là một trong nhóm các nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của nước biển dâng. Sự phát triển kinh tế - xã hội, dân số gia tăng, sự phát triển của thủy điện, giao thông có khả năng tăng rủi ro do lũ lụt. Để hạn chế và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, Việt Nam đã chú trọng kiện toàn chính sách và thực thi chiến lược Quốc gia về phòng giảm nhẹ thiên tai.

Ông Đào Xuân Học, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam phát biểu:Chính phủ Việt Nam đã đầu tư xây dựng hệ thống công trình phòng tránh thiên tai như xây dựng, củng cổ và nâng cấp hệ thống đê sông, đê biển, xây dựng hồ chứa, công trình ngăn mặn giữ ngọt, tiêu thoát lũ, khu neo trú tàu thuyền, trồng và bảo vệ rừng”.

Các đại biểu dự thội thảo đã tập trung đánh giá về tình trạng lũ lụt trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong những năm gần đây, đồng thời trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác, phối hợp trong APEC. Các đại biểu Trung Quốc, Indonesia, Hoa Kỳ và Australia và nhiều thành viên khác đã chia sẻ kinh nghiệm về công tác dự báo, ứng phó giám sát và khắc phục hậu quả sau lũ. Nhật Bản đã thông tin cho các đại biểu về kinh nghiệm thiết lập bản đồ lũ lụt và các bài học khắc phục thảm hoạt động đất sóng thần.

Đại sứ Muahmad Noor Yacob, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC khẳng định phòng chống thiên tai là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của APEC. Thời gian tới APEC sẽ tiếp tục dành ngân sách để hỗ trợ các dự án hợp tác xây dựng năng lực về đối phó thiên tai. Ngài Muhamad Noor Yacob kêu gọi: “Khu vực chúng ta có 70 % dân số chịu ảnh hưởng các trận lũ lụt, thảm họa của thế giới, hơn 48 triệu người chịu thảm họa của tự nhiên. Chúng ta cần hợp tác cùng nhau để giảm thiểu thảm họa tự nhiên, chúng ta cần tập trung chia sẻ kinh nghiệm đối phó lũ lụt”.

Hội thảo kết thúc vào ngày 29/7./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất