Thứ Ba, 24/9/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 29/8/2009 10:56'(GMT+7)

Barcelona giành Siêu cúp châu Âu: Màn chạy đà hoàn hảo

Các cầu thủ Barca đã có bước khởi động mùa giải mới ấn tượng khi giành Siêu Cúp Châu Âu.

Các cầu thủ Barca đã có bước khởi động mùa giải mới ấn tượng khi giành Siêu Cúp Châu Âu.

Mặc dù được đánh giá hơn hẳn về lực lượng cũng như chuyên môn so với Shakhtar Donetsk nhưng Barcelona gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi phóng ngự dày đặc và tập trung của HLV Lucescu. Shakhtar Donetsk hiểu rằng mình ở cửa dưới nên họ đã chấp nhận một “gương mặt xấu xí” và nhường hẳn thế trận cho Barcelona. HLV Lucescu đã rút được kinh nghiệm của những đội bóng khi đối đầu với đoàn quân của Guardiola nếu chơi đôi công với Barca, chả khác nào đội bóng của ông đã chấp nhận một thất bại trước khi vào sân.

Những thông số thống kê và tổng hợp của trận đấu hoàn toàn nghiêng về đội bóng đến từ Tây Ban Nha. Trong hiệp 1, Barcelona đã có 8 quả phạt góc trong khi Shakhtar chỉ là 0. Những tình huống đá phạt góc của Messi hay Xavi khiến người ta nhớ lại Rafael Marquez. Nếu có trung vệ người Mexico, chắc chắn Barca sẽ không phối hợp phạt góc tồi đến vậy.

Những pha phối hợp của Messi và Ibra tỏ ra rời rạc và không có sự gắn kết như những gì người hâm mộ đã thấy trong trận đấu tranh Cúp Juan Gamper với Man City cách đây không lâu. Không còn Samuel Eto’o, Messi không cho thấy được những pha phối hợp một hai với “Báo đen” khi tiền đạo người Argentina xuất hiện bên cánh phải mà thay vào đó là những đường câu bóng vào khu vực cấm địa của Shakhtar nhằm tận dụng khả năng chơi đầu của Ibra.

Tất cả những gì Ibrahimovic để lại cho các CĐV Barcelona chỉ là sự vô duyên và nóng vội trong những pha dứt điểm. Những pha bóng trong hiệp 1 đáng lẽ Ibra có đủ thời gian để phối hợp cùng với Messi và Henry nhưng sự nóng vội trong dứt điểm của Ibra chỉ tạo cơ hội tỏa sáng cho thủ thành Pyatov.

Kịch bản phòng ngự tập trung của thầy trò HLV Lucescu vẫn được áp dụng hoàn hảo trong hiệp thi đấu thứ 2. Nếu những hậu vệ Srna, Kucher, Chigrinsky tỏ ra mất tập trung ở thời gian giữa hiệp thi đấu cuối thì sự xuất sắc của thủ thành Pyatov xứng đáng trở thành người hùng của Shakhtar. Một pha dứt điểm nhanh từ chân phải của Messi, thủ thành Pyatov đã đẩy bóng đến chân của Henry bên phía cánh phải. Hàng thủ của Shakhtar hoàn toàn bất ngờ trước pha dứt điểm nhanh về góc cao của tiền đạo người Pháp nhưng đã bị Pyatov cản phá chịu quả phạt góc. Barcelona vẫn tấn công và Shakhtar vẫn luôn vững vàng với bức tường phòng ngự mình đã tạo ra.

Những gì mà Ibra thể hiện cho thấy tiền đạo người Thụy Điển vẫn cần có thời gian để hòa nhập với Barcelona. Người ta muốn thấy một Ibra thành công luôn gắn liền với hình ảnh của Barca chứ không còn là Inter Milan của quá khứ. Việc thay Ibra bằng Pedro ở những phút cuối hiệp 2 cũng nói lên suy nghĩ đó của HLV Guardiola. Một ngày thi đấu không thành công của bộ 3 tấn công H-I-M (Henry, Ibra và Messi) và Henry đã được thay bằng Bojan và Yaya Toure bằng Busquets ở những phút thi đấu của hiệp phụ.

Những sự thay đổi hợp lý đã tạo nên bước ngoặt của trận đấu có chiều hướng thuận lợi cho Barcelona. “Nhân vật phụ” Pedro đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khi thay thế Ibrahimovic. Pha phối hợp bật tường một hai bên góc trái khung thành của Shakhtar với Messi đã tạo cơ hội cho Pedro đối mặt với thủ thành Pyatov và bình tĩnh đưa bóng về góc xa khung thành mang về chiến thắng 1-0 cho Barcelona. Lại một lần nữa, Pedro giúp Barcelona có được danh hiệu thứ 2 trước mùa giải. Anh cũng chính là người ghi bàn trong trận lượt đi Siêu cúp Tây Ban Nha trước Athletic Bilbao. Trưởng thành từ lò đạo tạo La Masia, đây chính là niềm tự hào của HLV Guardiola cũng như các CĐV Barcelona.

Shakhtar không còn gì để mất và dồn lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa nhưng tất cả đã quá muộn khi trận đấu chỉ còn chưa đầy 8 phút. 1-0 là tỉ số cuối cùng của trận đấu và Barcelona lần thứ 3 trong lịch sử giành danh hiệu Siêu cúp châu Âu. Những giấc mơ lớn trong mùa giải mới đang chờ đợi Barcelona phía trước sau 2 danh hiệu đầu tiên mà họ tham dự đã về đến SVĐ Camp Nou.

Đội hình thi đấu:

Barcelona: Valdes, Dani Alves, Puyol, Pique, Abidal, Xavi, Toure Yaya (Busquets 100), Keita, Messi, Ibrahimovic (Pedro 81), Henry (Bojan 96).

Shakhtar Donetsk: Pyatov, Srna, Kucher, Chigrinsky, Rat, Ilsinho, Gai (Kobin 78), Hubschman, Willian (Aghahowa 91), Fernandinho (Jadson 78), Luiz Adriano.

Theo VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất