Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 17/1/2010 15:56'(GMT+7)

Bến Tre: Lễ hội Hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ

Lễ hội Hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi (17/1/1960 - 17/1/2010) đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre tổ chức trọng thể tối ngày 16/1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương và đông đảo các tầng lớp nhân dân Bến Tre tham dự sự kiện xúc động này.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng (thứ 3 từ phải sang) và lãnh đạo một số Bộ, ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân Bến Tre  dự Lễ hội Hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ  đêm 16/1/2010.


Lễ hội tri ân các anh hùng liệt sĩ được tổ chức ngay bên dòng sông Bến Tre lịch sử, tại khu tượng đài Anh hùng liệt sỹ Hoàng Lam - người chiến sỹ đặc công thủy huyền thoại năm nào.

Dòng sông Bến Tre trong đêm hoa đăng hiện ra như một dòng sông huyền thoại với sắc màu lung linh của hàng vạn ngọn đèn hoa trên dòng nước. Những ngọn đèn hoa là biểu hiện của lòng biết ơn sâu nặng của đồng bào, đồng chí  hôm nay với những anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú  trên quê hương Đồng khởi đã chiến đấu kiên cường, dũng cảm hy sinh vì độc lập tự do của tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân…

Những cảnh đánh chìm tàu giặc của các chiến sỹ đặc công thủy được phục dựng tại Lễ hội đã dẫn dắt người xem đi từ cảm xúc về một Bến Tre trữ tình lãng mạn và yên bình trong hiện tại về với Bến Tre – quê hương Đồng khởi hùng tráng trong chiến đấu một mất một còn chống quân thù…

Những ngọn đèn hoa trên dòng Bến Tre lung linh sắc màu biểu hiện lòng biết ơn của đồng bào, đồng chí hôm nay đối với những người con ưu tú của Bến Tre anh hùng đã ngã xuống vì quê hương, đất nước.

Lễ hội Hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ là 1 trong 4 chương trình chính của của Lễ hội kỷ niệm 50 năm Bến Tre Đồng khởi (Đêm khai mạc, Lễ hội Hoa đăng, Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Đồng khởi Bến Tre, Đêm nhạc Ký ức Đồng khởi). Ngoài ra, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm Ngày Bến Tre Đồng khởi còn có Lễ hội Dừa 2010 và một số hoạt động khác như hội chợ triển lãm các sản phẩm dừa, hội thi thời trang dừa, Festival thiếu nhi, hội thi ẩm thực…/.

Cuối năm 1959 tại nhiều nơi ở Nam Bộ, quần chúng nhân dân đã vùng lên diệt ác, phá kìm, khiến cho bộ máy ngụy quyền ở hàng trăm thôn, xã phải tan vỡ. Đặc biệt đêm 17/1/1960, dưới sự chỉ đạo của Ðảng bộ Bến Tre, nhân dân huyện Mỏ Cày đã đồng loạt nổi dậy khởi nghĩa mở đầu cho một cao trào mới trong cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai: Phong trào “Đồng khởi”.

Từ huyện Mỏ Cày, làn sóng “Đồng khởi” như nước vỡ bờ lan rộng toàn tỉnh Bến Tre và khắp các tỉnh Nam Bộ, Tây Nguyên và Trung Trung Bộ.

Thắng lợi của cuộc Đồng khởi Bến Tre và các cuộc đồng khởi trong toàn miền Nam tiếp sau đó đã dẫn đến việc thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt  Nam vào ngày 20/12/1960.

Phong trào Đồng khởi ở Bến Tre năm 1960 đã mở đầu cho cuộc tấn công và nổi dậy lần thứ nhất của cách mạng miền Nam, mở đầu cho cuộc khủng hoảng triền miên của chính quyền Mỹ - ngụy.

(Cổng TTĐTCP)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất