Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 30/1/2010 21:56'(GMT+7)

Bình Phước: Hội Nông dân huyện Bù Đăng làm tốt công tác tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước gắn với Cuộc vận động

Khám bệnh cho đồng bào S'Tiêng, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng - Bình Phước (Ảnh minh hoạ).

Khám bệnh cho đồng bào S'Tiêng, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng - Bình Phước (Ảnh minh hoạ).

Để phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ngày càng đạt hiệu quả cao, từ đầu năm 2009 đến nay, các cấp Hội Nông dân trong huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) đã đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, như: Nông dân thi đua sản xuất-kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Các phong trào này đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia.

Hội Nông dân huyện Bù Đăng hiện có 14.152 hội viên, trong đó có 5.732 hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh hoạt tại 16 cơ sở hội, với 612 chi, tổ hội. Ngay từ đầu năm, Hội đã tổ chức phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất-kinh doanh giỏi”, thu hút được 8.353 hội viên đăng ký.

Trong năm 2009, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 123 lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hiệu quả và các mô hình sản xuất tiêu biểu cho trên 7.000 lượt cán bộ, hội viên và nông dân các xã, thị trấn trong huyện, giúp bà con nông dân có thêm kinh nghiệm, kỹ thuật trong việc chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi. Huyện Hội đã tổ chức thành công hội thi “Kiến thức nhà nông” với chủ đề “Hội nhập và phát triển”; tiếp tục duy trì hoạt động của các câu lạc bộ khuyến nông, ca cao, IPM.

Công tác chăm lo đời sống cho hội viên luôn được quan tâm, ngay từ đầu năm, Hội đã tiến hành điều tra, khảo sát phân loại hộ nghèo. Toàn huyện có 963 hội viên nghèo (trong đó có 615 hội viên là người dân tộc thiểu số). Hội đã đề ra các biện pháp giúp đỡ nông dân nói chung và nhất là đối với các hộ nông dân nghèo nói riêng có điều kiện phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên khá giả như phát động phong trào đoàn kết tương trợ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vận động hộ có kinh tế khá giúp đỡ hộ nghèo với các biện pháp thiết thực như mỗi chi hội giúp đỡ từ 2 - 3 hộ nghèo. Ngoài ra, mỗi cơ sở Hội đều gắn với một địa chỉ nhân đạo cụ thể giúp người nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Với tinh thần tương thân tương ái, 100% cơ sở Hội đều thực hiện có hiệu quả các hoạt động hội viên giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Cho vay không tính lãi hoặc với lãi suất thấp, giúp nhau ngày công lao động, phân bón, cây - con giống, khoa học - kỹ thuật… Kết quả, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã vận động hội viên giúp đỡ tương trợ lẫn nhau được 15 con heo, 7 con bò, 2 con trâu, 785 ngày công lao động và hơn 516 triệu đồng cho 81 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn chủ động phối hợp với các tổ chức, đơn vị giải ngân hàng trăm triệu đồng các nguồn vốn, như: Vốn 120, vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho các hộ nông dân nghèo, hộ khó khăn vay phát triển sản xuất với tổng dư nợ hơn 40 tỷ đồng, giải quyết cho 3.653 hộ nông dân vay. Nhờ các nguồn vốn này, nhiều hộ nông dân đã có điều kiện phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, số hội viên đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” ngày một tăng. Điển hình làm tốt các phong trào này có xã Đoàn Kết, Nghĩa Bình, Thống Nhất, Nghĩa Trung, Bom Bo, Đức Liễu… Ngoài ra, Hội Nông dân một số xã còn phối hợp thực hiện chương trình trợ cước, trợ giá cây trồng, vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho hội viên nông dân nghèo với tổng trị giá hơn 57 triệu đồng. Nhờ các hoạt động thiết thực kể trên, từ đầu năm 2009 đến nay, đã có 113 hội viên nông dân thoát nghèo, ổn định cuộc sống (trong đó có 22 hộ hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số) và nhiều hộ có điều kiện phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, góp phần làm giảm tỷ lệ nghèo của huyện Bù Đăng xuống còn 6,2% (theo chuẩn mới).

Thực hiện chủ trương xoá nhà tranh tre, các cấp Hội đã vận động xây dựng và bàn giao 4 căn “Nhà tình thương” cho hội viên nghèo ở các xã Minh Hưng, Nghĩa Trung, Bom Bo và Nghĩa Bình với tổng trị giá 76 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp Hội Nông dân trong huyện còn tham gia đóng góp xây dựng 15 căn “Nhà đại đoàn kết” với số tiền 135 triệu đồng, phối hợp với các ngành vận động 30,8 triệu đồng tổ chức thăm hỏi và tặng 10 sổ tiết kiệm, 62 phần quà cho các gia đình chính sách.

Với phong trào Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong năm 2009, các cấp Hội Nông dân đã phối hợp vận động hội viên đóng góp hơn 1 tỷ đồng và 1.782 ngày công lao động tu sửa 64,6km đường giao thông nông thôn, làm mới 250m đường bêtông, rãi 910m đường sỏi đỏ, làm mới 3 cây cầu gỗ, 1 cầu bêtông, xây dựng hội trường khu dân cư, làm cổng chào, hàng rào nhà văn hóa, kéo điện, xây dựng nghĩa trang, khơi thông cống rãnh...

Hội Nông dân huyện đã chú trọng đến việc xây dựng và tuyên truyền nhân rộng các mô hình điểm trong phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, Tiêu biểu có mô hình cải tạo vườn điều tại xã Bình Minh; mô hình trồng và chăm sóc cây ca cao của hộ ông Nguyễn Khắc Thược (ở xã Minh Hưng); mô hình trồng cỏ giống mới; mô hình nuôi cá lăng nhà lồng, 2 mô hình gà sinh sản an toàn sinh học tại xã Đức Liễu…

Hội luôn chú trọng đến các hoạt động nhằm nâng cao trình độ nhận thức, năng lực của hội viên đáp ứng yêu cầu tình hình mới nhằm xây dựng người nông dân có sức khoẻ, tri thức kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn hoá, giàu lòng nhân ái. Bằng nhiều biện pháp cùng với các hoạt động thiết thực mang lại hiệu quả cao, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Bù Đăng đã thu hút đông đảo hội viên và quần chúng tham gia, tạo cơ hội cho nhiều hội viên, hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện. Các phong trào do các cấp Hội Nông dân trong huyện phát động ngày càng đi vào chiều sâu, tổ chức Hội các cấp không ngừng được củng cố vững mạnh./.

Hàn Phương, BTG Huyện ủy Bù Đăng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất