Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 20/11/2013 21:50'(GMT+7)

Bình Thuận: Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới


Ngày 20/11/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm (2010 - 2013) thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU, ngày 29/11/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam, giai đoạn 2010 - 2020.

Chất lượng, hiệu quả công tác Hội nông dân các cấp được nâng lên

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã có nhiều cố gắng tổ chức triển khai thực hiện đạt được một số kết quả sau đây:

Công tác lãnh đạo triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khá kịp thời và nghiêm túc. Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 03-CT/TU, cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã tổ chức quán triệt, phổ biến đến trên 98% cán bộ, đảng viên; gần 95% đoàn viên, hội viên; đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với đặc điểm tình hình, chức năng, nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị. Công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tiến hành thường xuyên. Nhờ đó, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, đảng viên, cán bộ, đoàn viên, hội viên và nông dân về vị trí, vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân được nâng lên khá rõ.

Các cấp chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, các đoàn thể trong tỉnh đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi và phối hợp khá chặt chẽ để Hội Nông dân các cấp thực hiện khá tốt các chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở nông thôn. Nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế, giải quyết việc làm được Hội Nông dân các cấp triển khai thực hiện. Đến nay, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh với kinh phí xây dựng 39,7 tỷ đồng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng; đã phối hợp đào tạo nghề cho 12.941 lao động nông thôn. Đến cuối tháng 6/2013, Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trong tỉnh đạt 14,719 tỷ đồng/2.254 hộ vay. UBND tỉnh đã ban hành các quyết định phê duyệt Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020; Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011 - 2015; Đề án phát triển công nghiệp chế biến nông lâm, thủy sản và muối của tỉnh; Đề án xây dựng mô hình thí điểm làng cá văn minh xã bãi ngang của tỉnh... Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2012 đạt 1,933 triệu đồng/tháng và ước năm 2013 đạt 2,02 triệu đồng/tháng.

Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực nghiên cứu và từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; các hình thức vận động, tập hợp nông dân, phát triển hội viên ngày càng đa dạng, phong phú hơn; công tác xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh hơn; công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động của Hội được tăng cường; trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam ngày càng được phát huy khá rõ. Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng được triển khai thực hiện đều khắp trong các cấp Hội; số lượng hội viên, nông dân đăng ký đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ngày càng tăng, toàn tỉnh hiện có 68.466 hộ đăng ký danh hiệu các cấp, 43.206 hộ được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tăng 25.840 hộ so với năm 2009. Phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” được các cấp Hội Nông dân tích cực hưởng ứng và triển khai thực hiện khá đồng bộ, nhất là trong tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và phương châm xây dựng nông thôn mới đến cán bộ, đảng viên, hội viên, nông dân, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội. Qua 3 năm (2010 - 2013), Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã vận động hội viên, nông dân đóng góp được 58,962 tỷ đồng, 30.893 ngày công để làm mới, sửa chữa gần 531 km đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng; sửa chữa 230 cầu, cống, 45 trường học; hiến hơn 10.000 m2 đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng chợ, trường học, trụ sở thôn...

Chất lượng, hiệu quả công tác của Hội nông dân các cấp trong tỉnh tiếp tục được nâng lên; tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể chăm lo lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân. Thực hiện Chỉ thị số 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 22/2002/CT-UBBT của Chủ tịch UBND tỉnh, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp tham gia hòa giải thành 1.682/2.932 vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, đồng thời đảm bảo các lợi ích chính đáng, hợp pháp cho nông dân, tạo điều kiện để nông dân yên tâm sản xuất. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế đáng lưu ý: Việc xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có nơi chưa kịp thời và thiếu cụ thể. Công tác phối hợp, hỗ trợ của chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể có liên quan trong việc tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân chưa thật sự chủ động, kịp thời. Việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Hội Nông dân các cấp trong tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu so với thực tiễn...  

Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Hội nông dân các cấp trong tỉnh

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của Hội nông dân các cấp theo hướng sâu sát cơ sở; tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết có kết quả những vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn. 

Các cấp ủy Đảng tiếp tục tăng cường lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động số 20-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XI) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về thực hiện Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020; tiếp tục phát huy đúng mức vai trò của tổ chức Hội nông dân các cấp đối với sự nghiệp phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Các cấp chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để Hội Nông dân trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011 - 2020. Đồng thời, các cơ quan chức năng rà soát, tham mưu điều chỉnh, bổ sung những chính sách đã ban hành có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo đúng quy định của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với nông dân theo đúng quy định của pháp luật.

Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động; thực hiện đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp nông dân và phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội các cấp thực sự vững mạnh toàn diện. Làm tốt vai trò nòng cốt trong các phong trào hành động cách mạng do Trung ương và tỉnh phát động, nhất là phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Các cấp, các ngành, Mặt trận, các đoàn thể có liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội nông dân cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho hội viên, nông dân; đồng thời, Hội nông dân các cấp thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân để chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, phối hợp với chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở...

Ngô Minh Hòa
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất