Thứ Ba, 24/9/2024
Giáo dục
Thứ Ba, 12/6/2012 14:59'(GMT+7)

Bộ GD-ĐT xử lý sai phạm tại Hội đồng thi Đồi Ngô

 Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải video clip và nhiều tin, bài về tình trạng vi phạm quy chế tại Hội đồng coi thi Trung học phổ thông dân lập Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp một số thông tin xung quanh vụ việc này.

Theo tinh thần công văn trên, thực hiện Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục và căn cứ thực tế tình hình, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2012 theo hướng tăng cường phân cấp cho địa phương.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 10/2012/TT-BGDĐT ngày 6/3/2012 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012 và nhiều văn bản chỉ đạo các tỉnh, thành phố, sở giáo dục và đào tạo thực hiện các công tác chuyên môn bảo đảm cho kỳ thi nghiêm túc, an toàn, phản ánh được chất lượng dạy học.

Ủy ban Nhân dân các tỉnh đã ban hành các văn bản, huy động lực lượng và chỉ đạo kỳ thi trong các ngày từ 2-4/6. Về cơ bản, kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Ngày 5/6, sau khi nhận được thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang, các báo, đài, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan của tỉnh phối hợp xem xét, xác minh làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm theo thẩm quyền và thông báo công khai để rút kinh nghiệm chung trong toàn ngành.

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang đã thành lập Đoàn Thanh tra do giám đốc sở làm trưởng đoàn để xem xét, xác minh vụ việc theo quy trình quy định.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang và các thông tin liên quan, cho đến thời điểm này có thể tóm tắt vụ việc như sau, hội đồng thi trường Trung học phổ thông dân lập Đồi Ngô có 12 phòng thi với 39 cán bộ, nhân viên, giám thị, 273 thí sinh dự thi.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã không cử làm nhiệm vụ chấm thi đối với các cán bộ, giáo viên tham gia Hội đồng coi thi; tổ chức kiểm điểm đối với tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia Hội đồng coi thi, đồng thời tổ chức chấm thanh tra toàn bộ bài thi của các thí sinh tại Hội đồng này.

Qua xem xét ban đầu có thể nhận định, trong quá trình tổ chức thi, một số cán bộ nhà trường và hội đồng thi đã vi phạm nghiêm trọng quy chế, để thí sinh quay cóp, nhìn bài của nhau và có dấu hiệu giải bài từ ngoài đưa vào.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi cơ quan công an xem xét xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm theo pháp luật. Đối với các thí sinh, Sở sẽ căn cứ vào các chứng cứ nêu trong các video clip và các chứng cứ phát hiện qua việc chấm thi để xử lý theo quy chế.

Đối với đối tượng tổ chức quay video và thí sinh có hành vi quay video, Sở chưa làm việc trực tiếp mà đang chờ kết quả xác minh của công an tỉnh. Dự kiến sẽ căn cứ quy chế và các yếu tố liên quan khác để xử lý theo hướng giáo dục, giúp học sinh nhận thức được sự đúng, sai trong hành vi của mình.

Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang và các cơ quan chức năng của tỉnh đang tập trung xác minh vụ việc để sớm có kết luận và xử lý theo thẩm quyền.

Trong những ngày qua, bên cạnh một số tin, bài khách quan, kịp thời trên các báo thì còn có một số bài mang tính suy diễn chưa đúng bản chất của sự việc, đưa tin quá nhiều về vụ việc gây hiệu ứng không tốt trong dư luận xã hội.

Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các cơ quan truyền thông cần đưa tin khách quan sau khi có kết luận thanh tra và kết quả xử lý của các cơ quan chức năng có thẩm quyền./.

Nguyễn Văn Cảnh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất