Thứ Ba, 24/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 4/6/2012 21:33'(GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012: nghiêm túc, an toàn

Thí sinh trường  THPT Chuyên Bắc Ninh trao đổi kết quả bài sau môn thi cuối.

Thí sinh trường THPT Chuyên Bắc Ninh trao đổi kết quả bài sau môn thi cuối.

Theo TTXVN, chiều 4/6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, Trưởng Ban tổ chức Kỳ thi chủ trì cuộc họp báo thông báo về công tác thi tốt nghiệp THPT và bổ tục THPT năm 2012.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, toàn quốc có 64 đơn vị tổ chức thi, gồm 63 sở giáo dục và đào tạo và Cục Nhà trường - Bộ Quốc Phòng, thành lập trên 2.300 Hội đồng coi thi với 40.620 phòng thi; huy động 124.153 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi cả nước là 963.474, tỷ lệ thí sinh đến dự thi đạt 99,71%, tăng 0,07% so với cùng kỳ năm 2011.

Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay được bảo mật an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu, trong đó đề thi các môn có nội dung chính xác, khoa học, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, phù hợp với thời gian làm bài, vừa sức với học sinh, đảm bảo kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức đồng thời phân hóa được trình độ thí sinh. Đặc biệt, đề thi các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý được dư luận đánh giá cao về việc ra theo hướng mở, gắn với thực tiễn đời sống chính trị xã hội và yêu cầu kiến thức liên bộ môn

Trong các buổi thi, không có hiện tượng tung tin thất thiệt và không có ý kiến thắc mắc về tính chính xác, khoa học của đề thi. Chủ trương giao quyền chủ động đã phát huy được trách nhiệm và sự tự chủ sáng tạo của các cấp chính quyền, ngành giáo dục và các ban ngành đòng thể, lực lượng xã hội tại các địa phương. Kỷ cương phòng thi chặt chẽ hơn.

Trên phạm vi toàn quốc, số thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi là 27 em, giảm 18 trường hợp so với kỳ thi năm 2011. Cả nước có 8 giám thị bị đình chỉ làm công tác coi thi. Việc trực thi và thực hiện chế độ báo cáo có tiến bộ trên phạm vi cả nước.

Có được kết quả kỳ thi tốt nhờ năm nay công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp được tích cực chuẩn bị từ khá sớm từ Trung ương đến địa phương. Các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Bộ GDĐT và của các địa phương đã kịp thời, đáp ứng tiến độ tổ chức thi.

Tất cả các địa phương, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ tổ chức thi đã được đáp ứng; các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn được triển khai; các phương án dự phòng đã được xây dựng để ứng phó kịp thời với các tình huống bất thường... Các nhà trường phối hợp với các lực lượng xã hội và phụ huynh học sinh tạo điều kiện tối đa cho thí sinh dự thi.

Nhiều địa phương có những sáng kiến hay về hỗ trợ tổ chức thi đã tiếp tục được phát huy như: Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã ra quyết định hạn chế tổ chức các Hội nghị trong những ngày thi tốt nghiệp THPT để tập trung lực lượng chỉ đạo thi. UBND thành phố Đà Nẵng cấm xe Benz hoạt động trên các tuyến phố nội thành vào giờ cao điểm các ngày thi, tạo thuận lợi cho thí sinh đến trường thi. Sở GDĐT Điện Biên gửi hơn 10 tấn gạo đến các trường vùng sâu, vùng xa của tỉnh để hỗ trợ cho thí sinh ôn tập thi tốt nghiệp. Sở GDĐT Lai Châu tổ chức cho thí sinh tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT tại trường và tăng cường bố trí giáo viên các bộ môn hướng dẫn thí sinh ôn tập. Sở GDĐT Thừa Thiên- Huế phối hợp với Hội Chữ thập đỏ của tỉnh quyên góp được 25 triệu đồng hỗ trợ dùng để mua 3.000 suất cơm trưa phát miễn phí cho những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa. Tỉnh Kon Tum chỉ đạo bố trí chỗ ăn, ở cho thí sinh là người dân tộc thiểu số trong thời gian thi. Sở GDĐT Quảng Ninh đã tham mưu với tỉnh không thu lệ phí phúc khảo của các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2012 mà trích từ nguồn Ngân sách để hỗ trợ thí sinh. Nhiều trường phổ thông cử giáo viên và nhân viên thường trực nấu ăn, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh trong các ngày thi…

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận những bất cập cần khắc phục như: Một số cán bộ, giáo viên còn chưa thuần thục trong việc thực hiện nhiệm vụ coi thi hoặc có biểu hiện thiếu sâu sát, để thí sinh mang tài liệu trái quy định vào phòng thi. Tai một số Hội đồng thi, sau buổi thi một số thí sinh còn vứt bỏ tài liệu không được mang vào phòng thi ở sân trường, ảnh hưởng xấu đến vệ sinh môi trường, mỹ quan trường học.

Tại cuộc họp báo, giải đáp những thắc mắc của phóng viên về công tác tổ chức kỳ thi năm nay, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển thừa nhận trong công tác thi cử không thể tránh khỏi những sai sót, đặc biệt là hiện tượng thí sinh vứt tài liệu nhiều ở quanh sân trường gây ảnh hưởng môi trường và không đẹp trong mỹ quan giáo dục. Nhưng không vì thế mà đánh giá là kỳ thi không nghiêm túc, buông lỏng coi thi. Chính vì siết chặt, nên các em không thể đưa "phao" vào phòng. Bên cạnh đó, tài liệu các em đưa đi để ôn tập trước khi vào thi cũng rất nhiều, chứ không phải chỉ có phao thi.

Theo Thứ trưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các địa phương sẵn sàng hợp tác để xem xét, xử lý các sai phạm nếu người dân, báo chí cung cấp được các tư liệu, chứng cứ. Tới đây Bộ và các địa phương sẽ tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra khi phát hiện sai phạm; cho phép thí sinh khiếu nại và phúc khảo bài thi.../.

TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất