Thứ Tư, 25/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Sáu, 25/3/2011 16:50'(GMT+7)

Bộ KHCN: Nồng độ trong mây phóng xạ xu hướng giảm dần

Hình ảnh mô phỏng về sự di chuyển đám mây phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 tại Vùng Đông Nam Á ngày 26/3/2011 - Ảnh Bộ KHCN

Hình ảnh mô phỏng về sự di chuyển đám mây phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 tại Vùng Đông Nam Á ngày 26/3/2011 - Ảnh Bộ KHCN

Theo thông báo chính thức của Bộ Khoa học và Công nghệ, cho đến nay, các trạm tại Đông Nam Á đặt tại Malaysia và Phillipines vẫn chưa phát hiện thấy hạt nhân phóng xạ.

Theo hình ảnh mô phỏng đám mây phóng xạ cho vùng Đông Nam Á, đám mây phóng xạ hiện đang có một hướng di chuyển xuống phía tây nam đối với vị trí của nhà máy điện Fukushima 1 (Nhật Bản), ngày 25/3 bao trùm lên phía nam quần đảo Phillipines.

Theo dự đoán, tới hết ngày 25/3 đám mây phóng xạ vẫn chưa đi qua lãnh thổ Việt Nam và nồng độ hạt nhân phóng xạ có xu thế giảm dần.

Việc phát tán phóng xạ không ghi nhận được ở Việt Nam trong ngày 24/3 theo số liệu quan trắc của các trạm quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường của Bộ Khoa học và Công nghệ. Tuy nhiên, các trạm quan trắc của Việt Nam đã được thông báo sẵn sàng để có thể cảnh báo sớm mức độ phóng xạ trong các đám mây khi chúng tới Việt Nam.

Không phát hiện phóng xạ trong cơ thể lưu học sinh Việt Nam

Ngày 24/3/2011, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã tiến hành đo khả năng nhiễm bẩn phóng xạ Cs-137 và I-131 của 2 công dân Việt Nam từ Nhật Bản (1 lưu học sinh ở Saitama và 1 người sang dự hội thảo tại Ibaraki).

Kết quả đo không phát hiện thấy đồng vị phóng xạ I-131 và Cs-137 trong cơ thể của những người được kiểm tra.

Thông báo của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima I vẫn đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên diễn biến của sự cố vẫn còn phức tạp, khói trắng lại phát ra từ cả 4 tổ máy trong sáng 24/3, đặc biệt tổ máy số 1 lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này.

Do nhiễm bẩn phóng xạ vào lương thực thực phẩm và nước máy mà Chính phủ Nhật Bản đã thông báo lệnh giới hạn vận chuyển cũng như tiêu thụ các loại thực phẩm có liên quan của 2 tỉnh Fukushima và Ibaraki, đồng thời khuyến cáo không cho trẻ em dưới 1 tuổi sử dụng nước máy ở Tokyo.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I (Nhật Bản) gặp sự cố ngày 11/3/2011 do ảnh hưởng của trận động đất mạnh 9 độ richter.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất