Chủ Nhật, 22/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 11/11/2012 11:23'(GMT+7)

Bộ nêu gương, mong các cấp hưởng ứng

  Phần lớn các ý kiến bình luận đều bày tỏ sự đồng tình, hưởng ứng đối với chủ trương của bộ và kêu gọi hệ thống cơ quan quản lý giáo dục, trường học các cấp trong cả nước hưởng ứng cách làm của Bộ GD-ĐT. Đây là việc làm thiết thực nhằm thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) “Về đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước và các hình thức khen thưởng cao”, và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Trong lúc toàn Đảng đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đây là chủ trương có ý nghĩa. Bộ GD-ĐT đã thể hiện trách nhiệm nêu gương trong việc đưa các nghị quyết, chỉ thị, cuộc vận động của Đảng, Nhà nước và Chính phủ vào đời sống.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến băn khoăn, liệu chủ trương của Bộ GD-ĐT có nhân rộng được trong toàn ngành không và liệu phụ huynh và học sinh có đến chúc mừng các thầy, cô giáo tại nhà riêng?

Thiết nghĩ, Bộ GD-ĐT nên có hướng dẫn cụ thể, thống nhất trong toàn ngành, phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay, để các cấp có thể thực hiện dễ dàng. Các sở giáo dục ở các tỉnh, thành phố và hệ thống cơ quan quản lý giáo dục trong cả nước, với đặc thù là cơ quan chỉ đạo, quản lý Nhà nước về giáo dục, rất cần noi gương, học tập cách làm của lãnh đạo bộ.

Đối với hệ thống trường học các cấp, thay vì tổ chức các hoạt động kỷ niệm rình rang, tốn kém ở các đầu mối phòng, khoa, tổ…; các trường nên tổ chức kỷ niệm tập trung bằng hình thức gọn nhẹ, tiết kiệm, vừa giữ được phong tục truyền thống, vừa thiết thực chống phô trương, lãng phí.

Từ nay đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 còn gần 2 tuần nữa, đủ để các cơ quan, trường học các cấp có những điều chỉnh trong kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm, sao cho ngày 20-11 năm nay là một dịp để ngành giáo dục thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống bệnh hình thức hiệu quả nhưng cũng không kém phần ấm cúng, thấm đẫm truyền thống văn hóa “Tôn sư trọng đạo”.

Trong các hình thức giáo dục, sự nêu gương là hình thức có tác động mạnh mẽ nhất. Cấp trên nêu gương để cấp dưới vận dụng, làm theo. Nơi này làm hay để nơi khác tham khảo, học tập, vận dụng. Trong tình hình kinh tế đất nước còn không ít khó khăn, hy vọng việc làm có ý nghĩa thiết thực của lãnh đạo Bộ GD-ĐT trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay không chỉ có ý nghĩa đối với ngành giáo dục đào tạo, mà còn là một gợi ý hay cho các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là trong việc tổ chức hoạt động kỷ niệm, tổng kết, liên hoan… dịp cuối năm./.
 
QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất