Thứ Bảy, 21/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 16/8/2013 15:16'(GMT+7)

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Quán triệt các Nghị quyết của Đảng về đất đai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: Thu Hằng)

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: Thu Hằng)

Sáng 16/8, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị “Quán triệt và triển khai Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI cho các đơn vị của Bộ, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh phía Bắc. 

Nghị quyết số 19-NQ/TW đề cập về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. 

Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đồng chí Nguyễn Minh Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh toàn ngành phải nâng cao năng lực cán bộ, nỗ lực với quyết tâm lớn,  gắn chặt việc thực hiện triển khai các nghị quyết với nhiệm vụ được giao. Bộ trưởng cũng đề nghị tại hội nghị này, các đại biểu tập cần trung nghiên cứu, quán triệt định hướng trọng tâm, trọng điểm, nắm bắt, hiểu sâu sắc các tư tưởng nội dung cơ bản của nghị quyết, từ đó tham mưu, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết tại địa phương.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển đã giới thiệu Nghị quyết số 19 và dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ, định hướng xây dựng kế hoạch hành động cho các địa phương. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh, để sớm đưa các chủ trương của Nghị quyết vào cuộc sống, việc quán triệt và thể chế hóa nội dung là đặc biệt quan trọng nhằm tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động trong triển khai hành động. Thực tế đòi hỏi cán bộ toàn ngành cần nỗ lực, quyết tâm, và sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp. Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, nắm bắt những nội dung của nghị quyết để tham mưu cho UBND xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện phù hợp với điều kiện địa phương

Với quan điểm chỉ đạo, đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt, nhưng không phải là quyền sở hữu, được xác định cụ thể phù hợp với từng loại đất, từng đối tượng và hình thức giao đất, cho thuê đất. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được Nhà nước giao cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách, pháp luật về đất đai; không đặt vấn đề điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình và cá nhân, nhưng có chính sách phù hợp để đất nông nghiệp được người trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng với hiệu quả cao nhất. Chính sách về đất đai, việc quy hoạch phải khắc phục những hạn chế về tính liên kết vùng còn lỏng lẻo. Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng trong các quy hoạch vùng ven biển, miền núi để thu hút các nhà đầu tư, ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu, hạ tầng thông tin về đất đai và tài sản gắn liền với đất theo hướng hiện đại, từng bước chuyển sang giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai. Thu hồi đất sẽ bồi thường theo mục đích sử dụng. Nhà nước kéo dài quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp, cho phép nhà đầu tư nước ngoài và trong nước được lựa chọn hình thức thuê đất, trả tiền thuê đất. Nhà nước xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành bảng giá đất.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã giới thiệu Nghị quyết số 24-NQ/TW, dự thảo chương trình hành động của Chính phủ và định hướng xây dựng Kế hoạch hành động cho các địa phương.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh cần thay đổi tư duy, cách nhìn nhận trong mối quan hệ giữa chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đây là những vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần quyết định sự phát triển bền vững của đất nước bởi vậy phải thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Dựa trên tiềm năng tài nguyên và thích ứng với biến đổi khí hậu để làm căn cứ lập quy hoạch phát triển. Nhiệm vụ trọng tâm là thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Đẩy mạnh các giải pháp về xây dựng năng lực, kỹ năng phòng tránh thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu cho mọi người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. Phấn đấu đến năm 2020, về cơ bản chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính.

Để việc triển khai các Nghị quyết trên vào cuộc sống, cần gắn với từng ngành, lĩnh vực của địa phương để tạo sự chuyển biến tích cực.

Bảo Châu
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất