Trước vấn đề tệ nạn xã hội gắn với tội phạm của giới trẻ xảy ra còn
nhiều: Hành xử giang hồ, bạo lực học đường, thậm chí cướp trong học
đường...đó là sự vô cảm, mất nhân tính, là vấn đề rất cấp thiết và rất
khó giải quyết, cần có thời gian và sự phối hợp nhiều ngành. Riêng ngành
Giáo dục, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, Bộ đã chủ động đổi mới thi
cử, học tập đối với các môn đạo đức để từng bước làm thay đổi tình
hình...
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, ngoài ra Bộ còn tăng cường giáo dục đạo
đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh và sinh viên trong các hoạt
động giáo dục, trong đó kết hợp tốt việc “dạy người” thông qua “dạy
chữ”, “dạy nghề”.
Đồng thời, Bộ GD&ĐT đã và đang chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp,
trong đó có lồng ghép cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh” với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo
đức, tự học và sáng tạo”, bằng tấm gương thực tiễn và bằng hành động cụ
thể của thầy, cô giáo trong nhà trường để lôi cuốn, thuyết phục học
sinh, sinh viên.
|
Trường học ngày nay cần tăng cường quá trình "dạy người" hơn nữa. Ảnh minh họa |
“Việc làm này được triển khai đồng thời trên 2 hướng: Tôn vinh những tấm
gương sáng trong ngành, đồng thời xử lý nghiêm những hiện tượng vi
phạm. Bộ GD&ĐT đang triển khai rất mạnh mẽ việc thanh kiểm tra, xử
lý những vi phạm, tiêu cực, trục lợi trong các cơ sở giáo dục, đào tạo
và một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên để làm cho môi trường giáo dục
trong lành, nơi hình thành nhân cách của học sinh, sinh viên được thuận
lợi” Bộ trưởng cho biết.
Nhắc lại quá trình chấm thi môn Văn tốt nghiệp THPT vừa qua, đó là kết
quả của việc giảm tải, đổi mới nội dung dạy học, kiểm tra, đánh giá và
thi. Cụ thể, theo Bộ trưởng Luận, bài thi văn tốt nghiệp trung học phổ
thông năm nay, khi chấm, rất nhiều bài thi mực nhòe nước mắt của người
viết và nước mắt của cả thày cô giáo, tạo nên sự lay động không chỉ cho
học sinh, cho cả các thày cô giáo và người lớn.
Đây không còn chỉ là bài thi, đây là một bài học bổ ích. Những đổi mới
bước đầu của ngành đã có kết quả trong việc tạo lập cái "sáng", cái
"trong" và đẩy lùi "tiêu cực" trong ngành, trong nhà trường và trong xã
hội.
Hiện Bộ GD&ĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Trung ương
Đoàn, Hội phụ nữ Việt Nam đã tiến hành ký kết các văn kiện phối hợp
triển khai xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực nhằm phát
huy tổng hợp nguồn lực sức mạnh của nhà trường, của xã hội
Hiện nay, trên 7.000 di tích đã được giao cho ngành giáo dục để học sinh
cùng các thầy cô giáo chăm sóc các di tích, qua đó tìm hiểu, học tập,
sưu tầm, giới thiệu với các du khách, với những người thăm quê, thăm
trường, thăm di tích. Việc này nhằm tạo nên sự hiểu biết và lòng yêu
mến, biết ơn đối với cha ông, đối với quê hương, trên cơ sở đó là đối
với đất nước.
Cùng với đó, Bộ GD&ĐT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã triển khai theo ngành
dọc, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc miễn và giảm các vé khi học
sinh vào các bảo tàng, di tích tham quan, học tập, tạo thuận lợi cho
việc đổi mới việc dạy văn, dạy sử, các môn khoa học, xã hội và nhân văn.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng thừa nhận trong những năm qua mặc dù công
tác giáo dục đạo đức trong học sinh, sinh viên có những đổi mới, tiến
bộ, thu được những kết quả tốt, nhưng bên cạnh những thành công đó, tình
trạng bạo lực học đường có những diễn biến phức tạp, vấn đề đạo đức học
sinh cũng có những diễn biến mới.
Người đứng đầu ngành giáo dục nhận định, nguyên nhân trên là do đặc điểm
tâm lý lứa tuổi của học sinh, các em đang trong giai đoạn phát triển
mạnh về thể chất và tâm lý, muốn tự khẳng định mình và hiếu động, cho
nên có những hành động không đúng như xã hội mong muốn. Ngoài ra là sự
phát triển nhanh của nền kinh tế thị trường kéo theo những mặt tiêu cực
tác động trực tiếp đến sự hình thành nhân cách của thế hệ trẻ.
Sự xuất hiện tràn ngập những hình ảnh bạo lwujc trong phim ảnh,
Internet, sách báo cũng tạo nên những khó khăn trong việc giải quyết bạo
lực và giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên cũng là một nguyên
nhân.
Riêng các nhà trường, phương pháp và nội dung giáo dục đạo đức cho học
sinh, sinh viên còn hạn chế, chưa tạo được sự lôi cuốn chủ động, chưa
tạo nên xúc cảm sâu sắc cho học sinh; Giáo dục đạo đức, lối sống bằng
nêu những tấm gương tốt của những người xung quanh, của thầy, cô giáo và
trong xã hội chưa được nhiều./.
Theo GDVN