Thứ Ba, 24/9/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 29/4/2014 19:18'(GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Cần truyền thông để thay đổi hành vi của người dân

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: TH)

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: TH)


Chiều ngày 29-4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4-2014, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay toàn ngành Y tế đang hết sức nỗ lực phòng, chống dịch và cố gắng không để thêm một trường hợp nào phải tử vong vì bệnh sởi.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thừa nhận trách nhiệm của người đứng đầu ngành Y tế về hậu quả đáng tiếc do dịch sởi gây ra. Đồng chí cũng bày tỏ sự lo lắng khi dịch chân – tay – miệng đang bùng phát tại phía Nam.

Báo cáo của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), tính đến ngày 28/4, cả nước đã ghi nhận 3.751 trường hợp mắc sởi trong số 10.749 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 61/63 tỉnh, thành phố. Trong số đó đã có 128 trường hợp tử vong do sởi và có liên quan đến sởi.

Ngoài ra, với những trẻ dưới chín tháng tuổi chưa được tiêm vắcxin phòng bệnh sởi, nguy cơ mắc bệnh vẫn rất cao và có thể sẽ tiếp tục ghi nhận ca nặng.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, nguyên nhân của dịch sởi vừa qua là do trẻ không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ. Tỷ lệ tiêm chủng thấp so với trước. Khí hậu miền Bắc thời gian qua ẩm và lạnh; tình trạng quá tải ở Bệnh viện Nhi Trung ương đã dẫn đến bội nhiễm, nhiễm chéo.

Trình bày về bài học kinh nghiệm sau dịch sởi vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng bài học lớn nhất rút ra được là công tác truyền thông và việc phân tuyến bệnh viện. Bộ Y tế đã làm nhưng chưa hiệu quả. Nếu hiệu quả thì người dân đã đi tiêm chủng cao hơn và tỷ lệ tử vong không xảy ra.

Thẳng thắn trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề từ chức, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết hiện chưa nghĩ đến việc từ chức lúc này vì toàn ngành Y tế đang tập trung tối cao để dành giật sự sống cho các bệnh nhi sởi, bằng mọi cách cứu sống các cháu. Tuy nhiên, để xảy ra dịch sởi bùng phát, dù do nguyên nhân chủ quan hay khách quan, thì có trách nhiệm của ngành y tế, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu. Trong quá trình làm nhiệm vụ, nếu kết quả không đạt yêu cầu thì Bộ trưởng sẵn sàng tuân thủ quy định về cán bộ của Đảng.

Hiện nay, toàn ngành Y tế đang tập trung chỉ đạo thực hiện chiến dịch tiêm chủng, đạt các chỉ tiêu đề ra; tăng cường, kiểm tra phòng, chống sởi và bệnh tay chân miệng ngay cả trong những ngày nghỉ lễ. Bộ Y tế cũng đang nỗ lực thực hiện giảm tải bệnh viện tuyến Trung ương, tiếp tục làm tốt vấn đề bảo hiểm y tế toàn dân, triển khai các biện pháp đột phá về thể chế để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho  biết, Bộ Y tế sẽ thành lập Vụ Truyền thông của Bộ Y tế, truyền thông để thay đổi hành vi của người dân, tiếp đó mới tính đến dự phòng và điều trị.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất