GS Đào Trọng Thi cho rằng, 72.000 của nhân thất nghiệp không phải là
chuyện nhỏ, nhiều khả năng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ phải trả lời chất
vấn tại Quốc hội.
Theo GS.TS Đào Trọng Thi – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh
niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, hiện nay, đại đa số các
trường đào tạo đều không có khả năng dự báo dài hạn và cũng chưa có tổ
chức nào giúp các trường làm việc này.
“Mình đào tạo không phải là sang năm người ta cần gì thì mình đào tạo
mà phải dự đoán được 5 – 7 năm sau người ta cần cái gì thì mình phải dự
báo được. Bên cạnh đó, vấn đề quy hoạch nhân lực của ta làm cũng chưa
tốt, chưa đúng với nhu cầu của thị trường lao động. Đa số các trường
chạy theo cái chuyện là cứ đào tạo ồ ạt theo khả năng, lợi thế mà không
tính đến chuyện đào tạo để đáp ứng được thị trường lao động.
Đương nhiên có những việc phải do nhà nước quy hoạch, từng ngành,
từng lĩnh vực, từng địa phương, từng ngành nghề. Tuy nhiên, người đi học
cũng không tính sau khi mình học xong sẽ làm được việc gì, trong khi
đáng lẽ người đi học cũng phải tìm hiểu chứ không thể cứ học bừa đi rồi
chờ đợi xã hội phải lo cho mình. Tôi nghĩ rằng nhà nước, các cơ sở đào
tạo và cả người lao động đều phải có trách nhiệm theo từng góc độ của
mình với xã hội thì mới có thể khắc phục được”, ông Thi nói.
|
GS Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên,
Nhi đồng của Quốc hội. Ảnh: Ngọc Quang. |
Đề cập tới chỉ tiêu tuyển sinh tại các cơ sở đào tạo vẫn bị thả nổi,
GS Đào Trọng Thi cho hay, theo Luật Giáo dục đại học thì chỉ tiêu tuyển
sinh là do các cơ sở đào tạo và năng lực đào tạo của nhà trường, tức là
chỉ tiêu tuyển sinh phụ thuộc vào việc trường đó có bao nhiêu giảng
viên, có bao nhiêu cơ sở vật chất.
GS Đào Trọng Thi bày tỏ: “Hiện nay đa số các cơ sở đào tạo chỉ xác
định theo con số chung, lấy tổng số cán bộ giảng dạy và mặt bằng chia
cho tổng số chỉ tiêu, còn phân các chỉ tiêu ấy ra từng ngành cụ thể như
thế nào thì lại là việc của nhà trường làm và không minh bạch. Tôi nghĩ
rằng chúng ta phải làm thêm cái đấy rất nhiều, chi tiết hóa chiến lược
đào tạo của từng nhà trường, gắn công tác đào tạo với nhu cầu của xã
hội, thị trường”.
Đề cập tới con số 72.000 cử nhân thất nghiệp mà ông Nguyễn Thiện Nhân
– Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã nêu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ
7, GS Đào Trọng Thi nhận định, đây không phải là chuyện nhỏ và khả năng
Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Vũ Luận sẽ phải trả lời chất
vấn tại Quốc hội trong những ngày tới. Ngành giáo dục và đào tạo phải
điều chỉnh lại hoạt động, trước hết là quy hoạch nguồn nhân lực và hướng
dẫn các trường tuyển dụng chỉ tiêu phải tốt hơn đi từng ngành nghề, cơ
cấu đào tạo, chứ không phải chỉ dừng lại ở tổng số đào tạo.
GS Đào Trọng Thi phân tích: “Bản thân người lao động cũng phải tự vận
động, thí dụ ở các tỉnh có việc làm nhưng anh lại thích đi làm ở thành
phố chẳng hạn thì sẽ rất khó, mà vấn đề này theo tôi cũng không phải là
ít. Nếu bạn đã được đào tạo rồi mà không có việc làm do nhu cầu của thị
trường thay đổi thì phải tự học thêm các ngành nghề mới xã hội đang có
nhu cầu.
Bên cạnh đó, Nhà nước cần tiếp tục có thêm các chế độ chính sách để
thu hút nhân lực. Trên cơ sở đó, các địa phương sẽ có điều kiện triển
khai cơ chế chính sách thu hút nhân lực, như vậy vừa giải quyết được vấn
đề thất nghiệp lại vừa tuyển dụng được nhân sự có năng lực phát triển
cho các địa phương”./.
Theo GDVN