Thứ Năm, 10/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 15/11/2011 21:49'(GMT+7)

Bùng phát đụng độ đẫm máu giữa các phe phái ở Li-bi

Các chiến binh tại một trạm kiểm soát trên đường cao tốc nối liền Oa-sê-pha-na với thành phố Da-uy-a. (Ảnh: AFP).

Các chiến binh tại một trạm kiểm soát trên đường cao tốc nối liền Oa-sê-pha-na với thành phố Da-uy-a. (Ảnh: AFP).

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Li-bi cho biết, ít nhất 13 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh bằng rốc-két và súng máy tự động giữa các nhóm vũ trang gần khu vực thủ đô Tri-pô-li trong 4 ngày qua. Các cuộc giao tranh này được cho là do các tay súng bộ tộc và một số thành phần trung thành với nhà cố lãnh đạo Li-bi Ca-đa-phi gây ra.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) của Li-bi Mu-xta-pha Áp-đun Gia-lin (Mustafa Abdul Jalil)  cho  biết, nguyên nhân của các cuộc giao tranh này là bộ tộc ở thành phố ven biển Da-uy-a xung đột với bộ tộc ở vùng  Oa-sê-pha-na. Hiện NTC đang tiến hành các cuộc đàm phán với thủ lĩnh và bộ tộc nhằm chấm dứt bạo lực. Theo ông Gia-lin, tình hình hiện nay tương đối ổn định, song vẫn còn một số thành phần đối lập cũ "thiếu trách nhiệm" cố tình gây bạo lực trong bối cảnh hàng nghìn chiến binh từng góp phần vào việc lật đổ chế độ Ca-đa-phi có thể quay ra chống đối nhau. “Tôi bảo đảm với người dân Li-bi rằng mọi thứ đang được kiểm soát”, ông Gia-lin tuyên bố.

Tuy nhiên, bất chấp những gì ông Gia-lin nói, các cuộc đọ súng vẫn tiếp diễn ác liệt. Một chiến binh nói, hai phe tham gia giao tranh để giành quyền kiểm soát một căn cứ quân sự lớn của chế độ cũ. Căn cứ quân sự này nằm bên cạnh một đường cao tốc nối thủ đô Tri-pô-li với thành phố Da-uy-a. Trước đó bộ tộc ở Da-uy-a cáo buộc bộ tộc ở Oa-sê-pha-na vẫn liên hệ với tàn quân của chế độ Ca-đa-phi. Tuần trước các chiến binh từ Da-uy-a tiến vào Oa-sê-pha-na  và thu vũ khí. Phe Oa-sê-pha-na  đáp trả bằng cách lập các trạm kiểm soát và bắn về phía đường cao tốc.

Theo các nhà phân tích, Li-bi đang đối mặt với một thời kỳ bất ổn mới. Li-bi có dân số hơn 6 triệu người, nhưng lại chia làm 150 bộ tộc. Các bộ tộc này đều tiềm ẩn hoặc chất chứa các xung đột hoặc mâu thuẫn từ trước khi cuộc chiến bắt đầu, đặc biệt là giữa phe chống và phe theo Ca-đa-phi. Mâu thuẫn chưa được giải quyết thì lại được tiếp thêm vũ khí trong cuộc nội chiến.

Bên cạnh đó, những cuộc tranh giành các mỏ dầu khí, viện trợ nhân đạo trở thành một mồi lửa cho xung đột giữa các bộ tộc và phe phái. Mặc dù NTC đang rất chật vật giải giáp vũ khí nhằm giảm bớt các nguy cơ xung đột nhưng vũ khí lậu vẫn trôi nổi khắp nơi. Không loại trừ số vũ khí này sẽ hoặc đã rơi vào tay của những thành phần quá khích hoặc các nhóm vũ trang cực đoan ủng hộ cựu lãnh đạo Ca-đa-phi. Trong khi đó, giới lãnh đạo Li-bi từng thừa nhận, họ không thể giải giáp vũ khí của các chiến binh một cách nhanh chóng. Do phần lớn chiến binh tham gia lật đổ chế độ cũ không có nghề nghiệp, họ sẽ chẳng biết làm gì nếu rời khẩu súng./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất