Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 12/3/2010 20:4'(GMT+7)

Buôn Rlông phát triển kinh tế- xã hội nhờ đoàn kết các dân tộc, tôn giáo

Các già làng tiêu biểu của 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên. Ảnh: TTXVN

Các già làng tiêu biểu của 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên. Ảnh: TTXVN

Già làng Y Đách, 63 tuổi, dân tộc M’Nông, theo đạo Tin lành, ở buôn Rlông, xã Đắc Mol, huyện Đắc Song, tỉnh Đắc Nông.

Đắc Mol là một xã vùng sâu vùng xa, có 12 thôn buôn, gồm tám dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó có 4 buôn là đồng bào dân tộc Ê Đê và M’Nông, những buôn còn lại là những người từ nơi khác đến. Nhận thức của đồng bào dân tộc còn thấp, trình độ học ấn không đồng đều, sự hiểu biết còn nhiều hạn chế. Tại xã có 2 tôn giáo chính: Tin lành và Thiên chúa. Trước đây các phần tử xấu đã lén lút hoạt động tuyên truyền gây mất đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo.

Từ năm 2000 đến nay, được bà con các dân tộc tín nhiệm bầu làm Già làng, ông Y Đách luôn luôn hoàn thành trách nhiệm nặng nề mà bà con buôn làng giao phó.

Già làng đã thâm nhập từng cụm dân cư, vận động bà con giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá và các nhạc cụ dân tộc mình, thành lập đội cồng chiêng thường xuyên luyện tập, ôn lại truyền thống văn hoá của đồng bào mình và vận động bà con giúp nhau xây dựng kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Già làng cùng người cao tuổi trong buôn đã tập trung vận động bà con dân tộc và số bà con theo hai đạo Tin lành, Thiên chúa cùng nhau đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự trong buôn, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và quốc phòng toàn dân; vận động nhân dân chấp hành pháp luật và làm theo các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoàn thành tốt nghĩa vụ của công dân. Khi trong buôn có những việc thắc mắc nhau, phát sinh mâu thuẫn dù nhỏ hay lớn đều cùng tháo gỡ, giải quyết. Từ năm 2000 đến nay, Già làng đã giúp giải quyết, hoà giải thành công 32 vụ việc bất hoà trong gia đình, mất đoàn kết nội bộ buôn làng, hoặc thanh niên đua đòi uống rượu say, quậy phá đánh nhau… Đã giáo dục, động viên thanh niên trong độ tuổi hăng hái làm tròn nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc, đồng thời vận động nhân dân trong buôn làng luôn luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; giáo dục con em đến độ tuổi đi học đều cắp sách tới trường học chữ, không để tình trạng thất học. Nhiều con em trong bốn buôn dân tộc đã cố gắng học tập, đã và đang tiếp tục phục vụ trong các cơ quan, ngành nghề và phục vụ buôn làng.

Công tác tôn giáo là lĩnh vực hoạt động nhạy cảm. Già làng đi sâu vận động người có đạo hãy cố gắng gắn liền đạo pháp với dân tộc, cùng đồng lòng như một, cùng quê hương, cùng giống nòi, cùng một mẹ sinh ra là Tổ quốc Việt Nam yêu dấu, cùng làm theo lời Bác Hồ kính yêu, không phân chia tôn giáo này với tôn giáo khác. Đặc biệt coi trọng vận động tín đồ nâng cao nhận thức trách nhiệm chống âm mưu diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch, hoạt động gây rối chống lại đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, chia rẽ tình đoàn kết keo sơn giữa các dân tộc, bằng cách tổ chức nhiều cuộc họp ở buôn vận động và tuyên truyền mọi người cùng hiểu và chấp hành tốt chính sách , pháp luật nhà nước và các quy ước, hương ước được buôn làng đề ra.

Năm 2005, khi đạo Tin lành có ý định xây dựng nhà thờ riêng ở buôn Blân, nhưng chưa được Nhà nước cấp phép và công nhận. Già làng liên kết cùng các Già làng khác đã vận động bà con tự tháo dỡ không xây dựng nữa.

Qua các phong trào nêu trên, đồng bào dân tộc ở đây đã đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, 137 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá, một buôn văn hoá, một buôn vệ sinh sạch đẹp.

Phong trào an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không có người vượt biên trái phép, không có người tham gia biểu tình, bạo loạn, gây rối trật tự nơi công cộng. Bà con thực hiện tốt quy ước, hương ước thôn, buôn. Các tổ chức, đoàn thể ở địa phương đều hoạt động tốt, cùng nhau xây dựng và phát triển cuộc sống lành mạnh, no đủ. Các tôn giáo cùng đoàn kết, hoạt động tốt đúng theo chính sách và pháp luật của Nhà nước, phát huy tinh thần đoàn kết “kính Chúa, yêu nước”, sống tốt đời đẹp đạo, không xảy ra tình trạng lợi dụng tôn giáo làm trái pháp luật Nhà nước.

Nhờ đoàn kết các dân tộc, tôn giáo mà kinh tế ngày càng phát triển, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Đặc biệt buôn làng ngày càng có nhiều đổi thay, nhà nào cũng có máy thu thanh, thu hình, mọi người chăm chú theo dõi để thấu hiểu đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, thấy rõ được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc.

Nhiều nhà trong buôn Rlông hiện nay đã có xe máy, xe vận tải và công cụ sản xuất để phát triển kinh tế, cùng nhau xoá đói giảm nghèo.

Buôn làng đã mọc lên nhiều nhà xây kiên cố khang trang, đường xá được tu bổ, mở mang, đi lại thuận tiện, sạch đẹp, không bị lầy lội như trước.

Những đổi thay to lớn đó có công sức không nhỏ của Già làng Y Đách. Với những tành tích của mình, Già làng Y Đách xứng đáng được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương già làng tiêu biểu khu vực Tây Nguyên năm 2009./.

Đức Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất