Doanh số bán hàng trực tuyến đang tăng trưởng mạnh ở mức hai con số tại nhiều
thị trường trên thế giới. Trong thời đại những nguồn doanh thu đến từ các hoạt
động như chuyển phát thư tín đang sa sút, các hãng bưu chính đều nhận định sự
phát triển của thương mại điện tử là cơ hội “vàng” của họ. Nhiều hãng bưu chính
đã áp dụng các giải pháp CNTT để phát triển cơ hội này.
Tại một Hội nghị Bưu chính Toàn cầu hồi năm ngoái, Tổng Giám đốc kiêm Chủ
tịch Japan Post cho biết có 3/4 khách hàng chuyển phát nhanh lớn nhất của Japan
Post thuộc khu vực bán lẻ trực tuyến. Japan Post đặc biệt nhấn mạnh bưu chính
các nước sẽ thu được lợi thế kinh doanh quan trọng nếu họ có mạng lưới chuyển
phát rộng khắp và thương hiệu đáng tin cậy.
Trong thực tế, hầu hết các công ty bưu chính trên thế giới đều nhận định
thương mại điện tử là “cơ hội vàng” cho các hãng bưu chính. Tuy nhiên, không
phải công ty bưu chính nào cũng tận dụng được “cơ hội vàng” này, và để biến “cơ
hội vàng” này thành những đồng tiền lợi nhuận, các hãng bưu chính đã trải qua
nhiều giai đoạn, thời kỳ nghiên cứu, xem xét và chuyển đổi, cải tiến. Theo đó,
họ đã nhận định ra những khó khăn, trở ngại mà các hãng bưu chính gặp phải khi
tận dụng cơ hội kinh doanh từ thương mại điện tử.
Theo kinh nghiệm của các nước, một trong những vấn đề mà các hãng bán lẻ rất
quan tâm là sự minh bạch về việc tính chi phí chuyển phát cho khách hàng, cũng
như khả năng theo dõi hàng chuyển phát.
Để đạt được yêu cầu trên của nhà bán lẻ, các chuyên gia nhận định các công ty
bưu chính phải tìm cách áp dụng công nghệ để mở rộng giá trị cho những giao dịch
thương mại điện tử mà họ cung cấp. Công nghệ chính là chìa khóa của toàn bộ
ngành kinh doanh thương mại điện tử. Không ít các sáng kiến giúp cải thiện trải
nghiệm người dùng đã được các chuyên gia công nghệ và bưu chính đưa ra. Trong
thời đại “phổ cập smartphone”, các giải pháp ứng dụng công nghệ di động được các
hãng bưu chính đưa ra, tận dụng các ứng dụng thông báo chuyển phát qua SMS và sử
dụng ứng dụng di động để đáp ứng yêu cầu chuyển phát của khách hàng. Công ty Geo
Post, một chi nhánh của hãng bưu chính Pháp La Poste, đã phát triển giải pháp
này và áp dụng rất thành công, không chỉ ở trong nước Pháp mà cả trên toàn cầu.
Trong năm 2012, GeoPost đã xử lý 720 triệu bưu kiện, tăng 7,1% so với năm 2011
phần lớn nhờ sự phát triển của thương mại điện tử. Hoạt động kinh doanh của
GeoPost có đến 74% là ở trên thị trường toàn cầu và 26% là ở trong nước Pháp.
Trên thị trường toàn cầu, GeoPost đang có mặt tại các nước Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ
Kỳ, Ukraine, Kazakhstan và Russia. Công ty đang mở rộng sự có mặt của họ tại các
nước ngoài châu Âu thông qua các mối hợp tác với các hãng bưu chính ở châu Á,
châu Phi và Mỹ.
Trong khi đó, InPost, công ty chuyển phát bưu kiện của Ba Lan, đã liên minh
với công ty công nghệ thư tín Pháp Neopost để mở rộng mạng lưới các thiết bị
chuyển phát bưu kiện tự động “easyPack” ra toàn cầu. Những thiết bị này được
thiết kế đặc biệt dành cho người dùng cuối, cho phép họ gửi và nhận bưu kiện
theo cách thân thiện nhất, đồng thời theo dõi được “chặng đường đi” của bưu
kiện.
Các nhà khai thác cũng ngày càng tinh vi trong việc sử dụng các phần mềm bán
lẻ trực tuyến. Các công cụ như XML Services của DHL giúp mạng lưới giao thông
toàn cầu và các hệ thống theo dõi phức tạp có thể được tích hợp vào một hệ thống
giao dịch trực tuyến mà không cần thực hiện bất kỳ kỹ thuật công nghệ thông tin
phức tạp.
Một chiến lược quan trọng của các hãng chuyển phát là hợp tác với các hãng
kinh doanh trực tuyến để cung cấp các dịch vụ khác nhau, phù hợp với nhu cầu của
từng đối tượng khách hàng, đặc biệt là thiết lập và củng cố mối quan hệ với các
nhà bán lẻ. Ví dụ, DHL thiết lập quan hệ với eBay; USP liên minh với thị trường
bán buôn AliExpress của Alibaba. Bưu chính một số nước còn mở dịch vụ hỗ trợ
chuyên dụng cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Chẳng hạn, Japan Post có bộ phận vận
chuyển riêng phục vụ thương mại điện tử; HongKong Post phát hành dịch vụ “eClub”
cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Việc thiết lập ra những bộ phận riêng biệt phục
vụ cho thương mại điện tử rất quan trọng và giúp các hãng chuyển phát có chiến
lược tập trung hơn dành cho các cơ hội đến từ thương mại điện tử, bởi trước đây,
không ít công ty đã nhận định rằng một trong những nguyên nhân chính khiến các
công ty bưu chính tụt hậu trong ngành kinh doanh thương mại điện tử là họ không
biết mảng kinh doanh này thuộc bộ phận nào trong công ty. Liệu thương mại điện
tử nên thuộc vào bộ phận bưu kiện, thư tín, bộ phận kỹ thuật hay bộ phận chuyển
phát nhanh? Nếu một công ty bưu chính không có một phòng ban trực tiếp chịu
trách nhiệm quản lý lĩnh vực này, rất khó để xuất hiện những cải tiến đáng kể về
thương mại điện tử./.
Theo ICTnews