Thứ Hai, 28/10/2024
Diễn đàn
Chủ Nhật, 24/1/2016 15:21'(GMT+7)

Các đại biểu được giới thiệu tại Đại hội XII tiêu biểu cho bản lĩnh, trí tuệ, đạo đức của Đảng

Đồng chí Lê Quang Vĩnh (Ảnh: Thu Hằng)

Đồng chí Lê Quang Vĩnh (Ảnh: Thu Hằng)

Đồng chí Lê Quang Vĩnh cho biết, một trong những phương thức lãnh đạo nhà nước, xã hội của Đảng là cử cán bộ, giới thiệu cán bộ vào các cơ quan quan trọng của nhà nước và đoàn thể để bầu theo quy định của pháp luật, điều lệ của đoàn thể. Con số 180 Ủy viên Trung ương Đảng chính thức và 20 Ủy viên dự khuyết là dựa trên cơ sở tính toán trong tổng thể đội ngũ lãnh đạo. Cơ cấu ấy đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trên mọi mặt của đời sống xã hội.

Theo đồng chí Lê Quang Vĩnh, phương hướng nhân sự do Ban Chấp hành Trung ương khóa XI thông qua đã có quy định rất chặt chẽ về độ tuổi tái cử: không quá 65 tuổi đối với Bộ Chính trị, Ban Bí thư; không quá 60 tuổi với Ban Chấp hành Trung ương. Quy định như thế nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo. Do khống chế độ tuổi nên nhiều Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI không đủ điều kiện để tái cử. Trung ương cũng đã thể hiện quan điểm rất cụ thể thông qua việc bỏ phiếu. Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định giới thiệu một trường hợp đặc biệt, cao tuổi hơn quy định ở lại làm Tổng bí thư. Một mặt để đảm bảo tính ổn định, vì đó là chức danh chủ chốt nhất, mặt khác để tạo điều kiện cho các đồng chí trẻ hơn được bước vào vị trí lãnh đạo chủ chốt.

Đối với trường hợp các Ủy viên Trung ương đặc  biệt ở lại, Ban Chấp hành Trung ương Đảng sẽ trình Đại hội để bỏ phiếu. Việc ở lại đặc biệt ở Ban Chấp hành Trung ương là do yêu cầu nhiệm vụ thực tế của Đảng và Nhà nước, khi chưa có người thay thế hoặc người thay thế chưa đạt như người đang làm. Các trường hợp đặc biệt phải xuất phát từ tình hình, nhu cầu thực tế mà Đảng và nhân dân đòi hỏi. Vừa đảm bảo tính phát triển, đổi mới, vừa phải có sự kế thừa, giữ sự ổn định. Hơn nữa, sự lãnh đạo của Đảng là quá trình liên tục, không có sự ngắt đoạn.

Đồng chí Lê Quang Vĩnh cũng cho rằng, việc đào tạo cán bộ Trung ương phải được hiểu và được nhìn nhận rộng hơn. Không nên hiểu rằng, cứ phải vào Ban Chấp hành Trung ương thì mới là đào tạo cán bộ kế cận. Việc đào tạo cán bộ kế cận này phải xuất phát từ cơ sở, từ công việc của từng cơ quan đơn vị, từng đảng bộ cơ quan trực thuộc Trung ương. Ví dụ một đồng chí phó bí thư tỉnh ủy đang công tác thực tiễn tại địa phương, đó chính là đào tạo cán bộ nguồn cho Trung ương. Không nên hiểu nhất định đồng chí đó phải vào Trung ương thì mới là đào tạo đội ngũ cán bộ kế cận.

Đồng chí Lê Quang Vĩnh đã giải thích về quy trình với các ủy viên Trung ương khóa XI không được Ban Chấp hành khóa XI giới thiệu tái cử như sau:

Ban chấp hành TƯ khóa XI chỉ có trách nhiệm trình, đề xuất phương án. Nếu được đại biểu tại Đại hội giới thiệu, các Ủy viên Trung ương khóa XI không có trong phương án giới thiệu tại cử theo đúng quy định phải xin rút. Thực tế các đồng chí ấy đã xin rút tại Hội nghị 14 và được Hội nghị bỏ phiếu đồng ý cho rút.

Tại Đại hội, việc rút hay không rút là do Đại hội quyết định. Đoàn Chủ tịch có trách nhiệm trình Đại hội tất cả các đề cử tại đoàn của các đại biểu. Đại hội sẽ bỏ phiếu kín biểu quyết cho rút hay không. Nếu quá bán đồng ý cho rút, thì các đồng chí ấy sẽ không còn trong danh sách.

Khi đã đưa vào danh sách đề cử, ứng cử trong Đại hội, Đại hội sẽ bỏ phiếu một lần nữa để không quá 30% số dư theo quy định. Sau đó, Đại  hội sẽ tiến hành bầu cử bằng phiếu kín.

Đồng chí Lê Quang Vĩnh cho biết, nhân sự của Đại  hội XII được chuẩn bị kỹ lưỡng, tiêu chuẩn đã được nêu rất chặt chẽ và chi tiết. Tiêu chuẩn dựa trên tình hình thực tiễn, trong đó đề cao sự trong sạch, liêm khiết, tầm trí tuệ và bản lĩnh, đảm bảo quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Mỗi đại biểu có thể tìm hiểu về các ứng viên qua chồng hồ sơ dày dặn, để cân nhắc, lựa chọn. Những người được giới thiệu lần này đều là tiêu biểu cho bản lĩnh, trí tuệ, đạo đức của Đảng.

Đồng chí Lê Quang Vĩnh cũng nhấn mạnh, với vô số các nguồn thông tin như hiện  nay, người dân hãy là người đọc thông thái, hãy tin tưởng vào Đảng, vào công tác cán bộ của Đảng.

Thu Hằng (lược ghi)       

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất