Thứ Hai, 28/10/2024
Diễn đàn
Thứ Bảy, 23/1/2016 8:57'(GMT+7)

Những ý kiến tâm huyết tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Các đại biểu trao đổi bên lề Đại hội

Các đại biểu trao đổi bên lề Đại hội

Đại biểu Đặng Quốc Vinh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Trong văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII,  Đảng ta đã đề cập rất nhiều đến dân chủ. Ngay từ khi có Đảng, chúng ta đã đề cập và nhận thức về vấn đề dân chủ. Trên thực tế, dân chủ có lúc, có nơi được hiểu chưa đầy đủ. Việc quá lợi dụng dân chủ, dân chủ cực đoan hay dân chủ hình thức đều không chấp nhận được. Chỉ khi dân chủ được thực hiện một cách thực sự, dân chủ được thực hiện trên nguyên tắc của Đảng thì mới có thể dẫn đến thành công.

Kiểm soát quyền lực lần này cũng đã được đề cập trong văn kiện Đại hội XII. Vì Đảng ta là Đảng cầm quyền; quyền lực là của nhân dân, được nhân dân giao phó cho Đảng. Khi chúng ta giao quyền mà chúng ta không kiểm soát quyền lực sẽ rất khó khăn, không đạt được điều chúng ta mong muốn.

 
 Đại biểu Đặng Quốc Vinh (Ảnh: Thu Hằng)

Bên cạnh đó, tôi nhận thấy rằng, Quy chế bầu cử tại Đại hội lần này cũng được chuẩn bị rất công phu. Vẫn người vẫn còn băn khoăn về một số quy định mới, nhưng tôi cho rằng đây là điều cần thiết. Chúng ta luôn tôn trọng Điều lệ của Đảng, từ Điều lệ của Đảng,  có thể có những điều ràng buộc nhất định đối với mỗi kỳ Đại hội. Làm đúng quy chế, bầu cử sẽ đạt kết quả tốt hơn.

Nhân sự của Đại hội XII đã được chuẩn bị trong cả một quá trình chứ không chỉ riêng ở Hội nghị Trung ương 14 vừa qua. Tại Hội nghị  Trung ương 12 và 13, vẫn có những ý kiến khác nhau, băn khoăn, nhưng đến Hội nghị Trung ương 14, ai cũng hoàn toàn thỏa  mãn vì công tác nhân sự được chuẩn bị rất công phu, dân chủ và tập trung.

Tôi kỳ vọng rằng, với sự chuẩn bị công phu cả về văn kiện và nhân sự, Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng sẽ thành công và mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc. Đây cũng là kỳ vọng của toàn Đảng, toàn dân ta gửi gắm vào Đại hội này. Nếu chúng ta phát huy được dân chủ tốt, nếu chúng ta kiểm soát được quyền lực thì chúng ta sẽ thực hiện thành công Nghị quyết của Đảng, vững bước đi trên con đường đổi mới.

Đại biểu Hoàng Văn Toàn, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Trong thảo luận văn kiện Đại hội XII của Đảng, nhiều đại biểu cho rằng cùng với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng…  thì xây dựng nền tảng đạo đức xã hội và xây dựng con người mới chắc chắn sẽ là đề tài mà các cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Một số biểu hiện của sự thoái hóa, biến chất còn tồn tại cũng tạo ra những băn khoăn.

Theo tôi, các cấp, các ngành phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng đặc biệt của văn hoá, con người; phải thực hiện có kết quả mục tiêu xây dựng nền văn hoá và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học; xây dựng văn hoá thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện.

 
 Đại biểu Hoàng Văn Toàn (Ảnh: Thu Hằng)

Trong nhiệm kỳ tới đây, các cấp ủy đảng phải tiếp tục tập trung vào thực hiện các chỉ thị của Bộ Chính trị, Nghị định 108 của Chính phủ trong việc tổ chức, sắp xếp lại, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cùng với chiến lược phát triển con người như Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về các văn kiện Đại hội XII của Đảng đã đề cập. Bên cạnh đó, chúng ta cần tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược Trung ương. Chúng ta nên trẻ hóa, nâng cao chất lượng của các ứng cử viên.

Tôi cũng như tất cả các đại biểu tham dự Đại hội đều mong muốn Đại hội sẽ chọn ra các đại biểu đủ đức, đủ tài, đủ tâm và đủ tầm để đưa đất nước vượt ra khỏi thách thức, vững bước đi trên con đường đổi mới, đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại hóa.

Thu Hằng (lược ghi)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất