Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 3/7/2013 14:26'(GMT+7)

Các địa phương hưởng ứng "Tiếp sức mùa thi năm 2013"

* Chỉ còn vài vài ngày nữa là các thí sinh bước vào đợt 1 của kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2013, đến thời điểm này hàng ngàn thí sinh, phụ huynh từ các tỉnh, thành lân cận đã đổ về Đà Nẵng để chuẩn bị dự thi.

Tại các khu vực bến xe, nhà ga đều có đông đảo đội ngũ các tình nguyện viên tận tình hướng dẫn, cung cấp thông tin về địa điểm thi, giá cả, địa điểm phòng trọ...kịp thời, nhiệt tình làm công tác hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà. Đặc biệt, tại tất cả các điểm tiếp sức mùa thi đều có sẵn những bình trà đá mát lạnh phục vụ miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh. Nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng khi lần đầu tiên đưa con đến Đà Nẵng đi thi, nhưng với sự tận tình chu đáo của đội ngũ tình nguyện viên đã tạo nên sự yên tâm, tin tưởng cho phụ huynh cũng như thí sinh. Ông Thông, từ Gia Lai đưa con đi thi đã tâm sự: Lần đầu đưa con về Đà Nẵng thi nên ở nhà cũng có nhiều lo lắng về nhà trọ, chỗ thi… nhưng vừa xuống xe đã được các cháu tình nguyện viên giúp đỡ rất nhiệt tình, chỉ cho chỗ ở giá rẻ, chỉ đường đi... nên giờ tôi thấy yên tâm rồi.

Trong thời gian phục vụ thí sinh đi thi đại học, cao đẳng năm nay, Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng đã thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch và phối hợp với các đơn vị vận tải và các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối, đủ phương tiện, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của thí sinh và người nhà thí sinh. Trong thời gian phục vụ thí sinh thi đối không giải quyết cho xe trên tuyến cố định nghỉ để sử dụng vào mục đích khác. Tuyến nào lượng khách tăng đột biến, xe trên tuyến không đảm bảo phục vụ thì xin ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo Sở Giao thông vận tải để giải quyết điều động phương tiện giải tỏa khách kịp thời...

Theo PGS-TS Trần Văn Nam, Giám đốc Đại học Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013: Mùa tuyển sinh năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi vào các trường thành viên Đại học Đà Nẵng là 58.666 thí sinh, được chia làm 3 đợt thi. Mục tiêu đặt ra trong kỳ thi năm nay là đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế...bên cạnh việc hướng dẫn các kỹ năng cần thiết, các cán bộ coi thi được hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ chức năng các dụng cụ, thiết bị hiện đại liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin. Các thiết bị được phép mang vào phòng thi không có loa, tai nghe, không có màn hình hiển thị hình ảnh, không có bộ phận chức năng truyền tải thông tin như: bluetooth, wifi... Ngoài việc huy động tối đa cán bộ, giảng viên đi coi thi, Đại học Đà Nẵng còn mời các giảng viên có thâm niên, kinh nghiệm coi thi đã nghỉ hưu nhưng còn sức khỏe đi coi thi. Hội đồng tuyển sinh Đại học Đà Nẵng đặt mục tiêu là đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế...

* Ngày 2/7, TP. Cần Thơ, Báo Lao Động cùng với các tổ chức Công đoàn của 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long và các nhà hảo tâm tổ chức lễ đón hơn 500 thí sinh đại diện 2.000 thí sinh nghèo nhận chỗ trọ miễn phí năm 2013 và trao quà hỗ trợ, khoảng 100.000 đồng/1 phần cho các thí sinh thi tuyển sinh đại học đợt 1.

Đây là chương trình Chỗ trọ miễn phí lần thứ 15, với 2.000 chỗ trọ miễn phí do Báo Lao Động phối hợp với Liên đoàn Lao Động các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu long tổ chức nhằm tiếp sức cho con em của công nhân, viên chức và người lao động nghèo có điều kiện để hoàn thành tốt kỳ thi tuyển sinh đại học. Đến nay, Cụm thi Cần Thơ đã có hơn 16.000 chỗ trọ đã được tiếp nhận, hơn 4.000 chỗ trọ miễn phí và hơn 12.000 chỗ trọ giá rẻ từ 30.000-60.000đ/em/phòng cùng với 9.000 suất ăn miễn phí.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Cần Thơ còn phối hợp Đoàn trường khác, các quận đoàn thành lập đội xe hơn 600 xe ôm miễn phí, giá rẻ đưa rước thí sinh và tổ chức 20 điểm tư vấn hỗ trợ thí sinh và phụ huynh trong thời gian cao điểm thi đại học với sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên của chương trình tiếp sức mùa thi từ 30/6 đến 10/7/2013, cấp phát khoảng 45.000 cẩm nang tư vấn miễn phí và bố trí 20 sơ đồ hội đồng thi dọc các tuyến đường chính.

* Theo Hội Sinh viên trường Đại học Quảng Nam , đến nay, đơn vị đã vận động và tiếp nhận gần 7.000 suất cơm miễn phí của các nhà hảo tâm và Giáo hội Phật giáo Tam Kỳ hỗ trợ cho thí sinh trong đợt thi Đại học 2013 sắp tới. Mỗi suất ăn gồm: cơm, thức ăn, trái cây và nước uống, sẽ được phát miễn phí sau khi kết thúc các môn thi tại cả 3 điểm thi vào trường ĐH Quảng Nam (đóng tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam ). Cụ thể, điểm thi Trường Đại học Quảng Nam ; Trường THPT Trần Cao Vân và Trường THCS Lý Tự Trọng.

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ cho thí sinh và người thân ở xa có điều kiện tốt về chỗ trọ cũng như các điều kiện khác trong kỳ thi, trường Đại học Quảng Nam đã bố trí 3.000 chỗ ở thuộc khu KTX trường, với giá thuê trọ là 10.000 đồng/ngày đêm. Đội sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi" do Hội sinh viên trường đảm sẽ hướng dẫn thí sinh và người nhà đến các điểm thi và chỗ ở giá rẻ này. Nếu thí sinh có nhu cầu ở ngoài khu dân cư, đội sinh viên tình nguyện sẽ tư vấn, hướng dẫn tìm chỗ ở theo yêu cầu. Đội sinh viên tình nguyện năm nay cũng tổ chức giữ xe miễn phí, đưa đón thí sinh có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ trong các trường hợp đột suất.

* Ngày 2/7, tại thành phố Bà Rịa, Nhà Văn hóa thanh niên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức lễ ra quân chương trình tiếp sức mùa thi cho các em học sinh tham dự kỳ thi đại học đợt 1 năm 2013.

Đợt 1 này có 28 em học sinh được Nhà văn hóa thanh niên tỉnh hỗ trợ chỗ ăn, chỗ nghỉ và phương tiện đi lại. Những em học sinh này đã được cán bộ Nhà văn hóa thanh niên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sắp xếp các chỗ ở như nhà thờ, chùa, các địa chỉ nhà người thân, quen của cán bộ Nhà văn hóa thanh niên…. Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có nghị lực, ý chí vươn lên trong học tập, trong cuộc sống để trở thành những người có ích cho xã hội; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có những việc làm thiết thực xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong các lĩnh vực….

Được biết, các ngày thi đợt 2 diễn ra từ 9-10/7, Nhà văn hóa thanh niên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục chương trình tiếp sức mùa thi cho 50 em học sinh về chỗ ăn, chỗ nghỉ, xe đưa đón đến các điểm thi.

Cũng theo Nhà văn hóa thanh niên tỉnh, ngay sau khi các em học sinh này trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp sẽ được Nhà văn hóa thanh niên tổ chức trao học bổng Thắp sáng ước mơ hoa hồng sống đẹp./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất